Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Gõ chiêng ở HOSE


Bài viết kỷ niệm 14 năm ngày khai trương sàn giao dịch chứng khoán, 12 năm ngày gõ chiêng chào sàn.

Thực ra tiếng chiêng khai trương niêm yết được gióng lên lần đầu khi Hose còn có tên là Hostc 
(Trung tâm giao dịch chứng khoán Tp.HCM). 
Sau đổi tên thành sở giao dịch chứng khoán cho nó giống Tây thì đơn giản bỏ đuôi -stc đi và thay bằng -se. 
Sự cắt dán này làm cho tên mất béng chữ city (tên chính thức: Hochiminh Stock Exchange) và sang Mỹ thì nó là họng nước PCCC. 
Thể nào mà hồi phỏng vấn xin visa sang đó em nhân viên LSQ cứ cắc cớ hỏi mày có biết Hose là gì không?
Chị Mai Thanh Ree, anh Trắc Sam có thể tự hào là công ty niêm yết đầu tiên ở VN nhưng người gõ chiêng đầu tiên lại là anh Phương TS4 (chào sàn ngày 8 tháng 8 năm 2002).
Hồi đó lên sàn là giao dịch thôi, chẳng lễ lạt gì, cứ trống trống thế nào nhưng mọi người lại sợ công ty niêm yết không ưng, kêu phiền nhiễu.
Trong đợt ra bắc làm thủ tục xác minh lý lịch vào đảng cho Đông, Trang có anh Sinh - giám đốc Hostc, Giao, Đông và tôi.
Đi liên hệ với địa phương mới thấy mạng lưới ngân hàng nông nghiệp phủ xuống tới từng huyện thật lợi hại. 
Đi tới đâu anh Sinh chỉ cần xưng danh cựu giám đốc nhà khách Bảo Lộc là cả đoàn được tiếp đón niềm nở, giúp đỡ liên hệ công việc nhiệt tình ( cả hệ thống NH nông nghiệp chỉ có 02 nhà khách, cái còn lại ở Sầm Sơn).
Đường xa mới ngồi nói chuyện trên trời dưới đất. Lần hồi tới chuyện khai trương niêm yết, tây sao, ta sao. Hết đợt công tác Hostc liền họp bàn về chuyện này.
Ý kiến tham gia sôi nổi như Trà đề nghị xài chuông điện (giống NYSE), anh Phúc thì muốn trống cho nó dân tộc nhưng cuối cùng anh Sinh chọn chiêng. Có thể hiểu được lý do vì thực ra anh gắn đến nửa người xứ Tây nguyên. Nhưng sao lại là chiêng mà không phải cồng.
Cồng 2 mặt có núm, chiêng thì chỉ có một mặt, có núm hoặc không. Cồng khó kiếm, chiêng dễ mua và rẻ tiền.
Anh Lý Xuân Hải, hồi đó là giám đốc CTCK Á châu xung phong tài trợ vụ này. Anh Truông Khahomex nghe gõ chiêng đánh cồng thì khoái lắm, muốn làm người gõ chiêng đầu tiên nhưng cuối cùng phải nhường anh Phương TS4 trong ngày 08-08 cực đẹp.
Vì là tác giả vụ này nên tôi được phân công đọc bài chào mừng TS4. Kể từ đó, gõ chiêng thành thông lệ chào sàn. Khi TTGDCK Hà nội đi vào hoạt động thì họ cũng gõ chiêng mừng công ty chào sàn.
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, nhiều tên tuổi vang lừng như anh Thành Sacombank, ông Bush đều gõ chiêng chào sàn (Anh Hải đã thay bộ chiêng cũ với khung nhỏ, đơn sơ bằng bộ chiêng mới hoành tráng hơn).
Gõ chiêng thực ra cũng không quy ước gõ mấy cái nên các Chairman, CEO người thì gõ 3 cái, người thì 5 cái...nhưng các bác cũng kiêng phết, không bao giờ gõ chẵn. 
Bác tính cẩn thận thì nhấp nhấp rồi mới gõ, bác quyết đoán thì cheng luôn, khỏi nhấp. Bác Bush thì tay trái lại Tây nên khỏe, cú đầu văng ngược cả cái chiêng.
Được gõ vào giờ linh, ngày giờ được cúng kiếng, người gõ lại VIP nên chiêng cũng có thần có linh. Nhiều bác gõ chiêng gặp vấn đề như anh Phương TS4 sau vướng vòng lao lý, anh Thành phải bỏ STB về với đường là chốn xuất thân của ảnh hay Anh Lý Xuân Hải vụ anh Kiên đầu bạc mới đây. Đấy là những ca nặng, còn công ty khó khăn, thua lỗ, lên sàn chẳng lợi thì còn nhiều.
Đó là chuyện VIP, còn trong nhà như tôi là người đưa ý tưởng, đọc lời mừng trong ngày đầu tiên giờ cũng chuyển khỏi Hose, anh Phúc người phụ trách món này cũng bệnh chữa mất cả năm trời mới hồi phục.
Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Trước, trong và sau khi gõ chiêng cũng có lẽ phải kiêng, phải cữ đúng phép tắc theo lối xưa hay due dilligence như cách nói hiện đại (bộ chiêng của anh Hải cũng đã thay vì tự dưng nó bị rè tiếng - điềm báo chăng). 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét