Chủ Nhật, 4 tháng 11, 2012

Nhà đầu tư thông minh


Từ những năm 1999, 2000 khi TTCK chuẩn bị đi vào họat động UBCK đã thực hiện công tác tuyên truyền một cách tương đối bài bản và có chiều sâu:
- Phổ biến kiến thức về CK&TTCK dưới hình thức tổ chức các lớp học truyền thống hoặc lên sóng phát thanh, truyền hình.
- Tổ chức hội thảo có sự tham gia của chuyên gia nước ngoài
- Làm đề tài NCKH, khảo sát nhà đầu tư…
Có thể nói công tác tuyên truyền đã góp phần không nhỏ vào sự ra đời và hoạt động của TTCK.
Kể từ khi trung tâm đào tạo chứng khoán được thành lập đến nay thì công tác đào tạo được chú trọng vào việc xây dựng nhân lực cho TTCK như nhân viên hành nghề của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, nhân viên của UBCKNN, các SGDCK và TTLK.

Hiện nay, ngoài CQĐD thực hiện công tác tuyên truyền về CK&TTCK cho các doanh nghiệp và cán bộ quản lý kinh tế các tỉnh phía nam thì công tác này còn được thực hiện bởi các đợt tập huấn về quy định pháp luật TTCK, phổ biến kiến thức tổng quan trên cổng thông tin điện tử của UBCKNN, thông tin và ấn phẩm của HSX, HNX, VSD, tài liệu trên SRTC.

Tuy nhiên những hoạt động này còn rời rạc, chưa đủ chiều sâu và độ rộng, chưa đủ hấp dẫn để đông đảo nhà đầu tư cũng như công chúng biết và hiểu về hoạt động của TTCK.

Với bối cảnh TTCK như hiện nay, hơn lúc nào hết chúng ta cần xây dựng và hình thành đội ngũ nhà đầu tư có kiến thức về CK&TTCK. Để làm được như vậy thì chương trình kiến thức cho nhà đầu tư phải rộng và cơ bản ở tầm mức công chúng, phải có sự tham gia góp sức của các tổ chức chính trên thị trường và có sự thống nhất, điều phối chung.
Do vậy, tôi đề xuất xây dựng “Chương trình kiến thức cho nhà đầu tư” tầm nhìn đến 2020.

Ban chỉ đạo chương trình (hội đồng) sẽ bao gồm UBCKNN, HSX, HNX, VSD, hiệp hội kinh doanh chứng khoán (VASB). Ban chỉ đạo sẽ thống nhất chương trình, kế hoạch, phân chia nhiệm vụ…Về phân bổ tài chính, chương trình của ai sẽ do đơn vị đó chi, phần thực hiện chung các đơn vị đóng góp cho ban chỉ đạo.

Mục tiêu: xây dựng chương trình truyên truyền cho nhà đầu tư, nhà đầu tư tiềm năng một cách sinh động, dễ hiểu nhằm phòng tránh rủi ro cho nhà đầu tư. Việc tuyên truyền được thực hiện trên nhiều kênh truyền thông nhằm chia sẻ, hỗ trợ kiến thức một cách hiệu quả nhất.

Chương trình được thực hiện dưới hình thức truyền thống (lớp học, hội thảo, sự kiện, hội chợ…) và online (qua phát thanh, truyền hình, cổng thông tin điện tử, phim ảnh…).

Đối tượng bao gồm tầng lớp trẻ như sinh viên đại học, học sinh phổ thông. Người lớn như nhà đầu tư, CBCNV, lãnh đạo doanh nghiệp, thành phần lực lượng vũ trang…

Chương trình cũng cần sự hợp tác, góp sức của các địa phương, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng …(đối với các địa phương, UBCKNN hoặc ban chỉ đạo cần ký kết văn bản hợp tác nhằm kết hợp nguồn lực), sự hợp tác của các CTCK, CTQLQ, các nhân sự chủ chốt trong ngành cũng như hợp tác quốc tế.


Investor education
Lạ một điều là các nước họ không ví nhà đầu tư như đàn cừu (tâm lý bầy đàn). Thay vào đó cơ quan quản lý (watchdog) cung cấp thông tin và huấn luyện nhà đầu tư từ thửa thiếu niên để họ thành smart investor.

(http://www.iosco.org/library/pubdocs/pdf/IOSCOPD404.pdf)
Mục đích của báo cáo này là cung cấp cho các thành viên IOSCO và công chúng cái nhìn tổng quan về các cách tiếp cận khác nhau mà các cơ quan giám sát (và SSC) thực hiện để giáo dục các nhà đầu tư bán lẻ về các vấn đề liên quan đến đầu tư vào các sản phẩm tài chính được phân phối bởi các trung gian. 

Báo cáo này đưa ra kết quả khảo sát thực tế của các thành viên Ủy ban 3 cho thấy một loạt các phương pháp tiếp cận. Kết quả cũng chỉ ra rằng các cơ quan giám sát chia sẻ các phương pháp phổ biến và đối mặt với một số trở ngại chung trong việc xác định các biện pháp giáo dục hiệu quả nhất.

Một số khu vực pháp lý coi giáo dục nhà đầu tư đóng một vai trò thiết yếu trong việc đạt được sự bảo vệ nhà đầu tư. 

Một số khu vực tài phán này đã thành lập các cơ quan giáo dục nhà đầu tư độc lập; những người khác có các đơn vị hoặc bộ phận trong cơ quan giám sát được giao trách nhiệm giáo dục nhà đầu tư. 
Tuy nhiên, một số cơ quan giám sát giới hạn các sáng kiến ​​giáo dục nhà đầu tư của họ chủ yếu vào việc đưa ra các cảnh báo của nhà đầu tư. 
Nhiều cơ quan giám sát cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư trên trang chủ của họ về các dịch vụ đầu tư và các công cụ tài chính cụ thể. 
Một số nhà chức trách bổ sung thông tin trực tuyến về các công cụ phức tạp cụ thể bằng các nghiên cứu điển hình minh họa, dựa trên các ví dụ cụ thể, làm thế nào các nhà đầu tư có thể mất khoản đầu tư của mình, từ đó chuyển các rủi ro lý thuyết thành các kịch bản thực tế
Một số cơ quan chức năng cũng sử dụng các bài kiểm tra và câu hỏi trực tuyến cho các nhà đầu tư về các chủ đề như tiềm năng lừa đảo hoặc thông tin chung về đầu tư và chứng khoán. 

Các thử nghiệm như vậy được tìm thấy là phổ biến với các nhà đầu tư vì chúng cung cấp một cách tiếp cận không chính thức hơn cho các vấn đề tài chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét