Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Đồng hồ cát


Sáng nay hầm Thủ thiêm có sự cố. Cấm đường, dòng người đổ ngược qua cầu Thủ thiêm, cầu SG. Kẹt quá xá, ngày thường đi 30' thì giờ may mắn cũng mất gấp đôi. 
Thành phố thiết kế kiểu đồng hồ cát. Sáng mọi người từ 1 đầu thành phố hối hả lao tới đầu kia để làm việc, và chiều lại hối hả theo chiều ngược lại. Vội vã giờ làm và vội vã đón con đến nỗi sáng đi không kẹt, chiều về không ngập là 1 hạnh phúc.
Kiểu đồng hồ cát này nhiều, vd như khi làm cảng Cái mép, Hiệp phước mà chưa làm đường dẫn tới cảng kịp thì hàng hóa vận chuyển từ các nơi tới cảng phải qua điểm nghẽn giống như đồng hồ cát vậy.
Thế giới họ quan sát nhiều, thấy con nít đi học mà thi cử nhiều cũng giống như chui qua nghẽn đồng hồ cát thôi. Thi có kết quả tốt tưởng giỏi hóa ra mèo lại hoàn mèo, qua nghẽn đồng hồ cát là chữ thầy trả thầy nên họ bỏ xếp loại luôn.
Trong kinh tế cũng tương tự, ra nhiều giấy phép, thu nhiều loại thuế, chi phí ngầm...các loại cũng giống như đồng hồ cát, sáng chảy xuống, chiều lại phải úp ngược lại, Tốn công mà chẳng ra thêm giá trị gia tăng.
Giờ CK cũng thế, những quy định kiểu như vốn điều lệ, mệnh giá...rồi giao dịch bắt buộc phải qua sở thì có khác chi cát chảy trong đồng hồ cát đâu.
Ngay cả cơ cấu dân số giàu nghèo mà dân trung lưu thiểu số như đồng hồ cát cũng là cả 1 vấn đề. Tóm lại, Đồng hồ cát chỉ đẹp khi thi hoa hậu thôi, eo nhỏ thì thôi rồi.
Nói điều này mới nhớ, hóa ra VN cũng giống đồng hồ cát. Trước cứ ví von giống gánh thóc, đòn gánh là miền trung, nam bắc là 2 thúng nhưng nếu xét về sự nam tiến thì quả thật những hạt cát vẫn đang tuôn chảy từ trên xuống qua ống đếm thời gian. Và nó đã chạy như thế cả ngàn năm nay rồi. 
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét