Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2018

Xếp hạng và thẩm định

30.12.20
Tổng kết 2020 theo trend : - VN năm nay kinh tế, chống Covid...cái chi cũng tốt nên đã chuyển đổi trạng thái từ tự ti sang ngạo nghễ, đặc biệt là bạn trẻ 
- Thị trường chứng khoán lần đầu tiên nhà đầu tư nội dẫn dắt thị trường thay thế nhà đầu tư nước ngoài. Đến ngân hàng cũng phải ăn theo ck 
- Mục tiêu CNH 2020: ngành duy nhất đạt được là ngành cn bằng cấp - Công nghiệp hỗ trợ thành hình, cn lưỡng dụng lóe lên hi vọng 
- Quốc tế: khái niệm too big too fail lung lay. To quá làm nhà nước sợ thì phải biết giới hạn là gì chứ 

19.12.2019
Sức mạnh của tổ chức xếp hạng


Moody's hạ triển vọng tín nhiệm của Việt Nam

Cho rằng, chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp "là sự yếu kém về thể chế, quản trị hơn là tài chính của Chính phủ, Moody's hạ triển vọng Việt Nam xuống Tiêu cực.

Ngày 18/12, Moody's thông báo điều chỉnh triển vọng xuống Tiêu cực, kết thúc thời gian đưa hồ sơ tín dụng của Việt Nam vào diện theo dõi hạ bậc kể từ ngày 9/10. Cơ sở Moody’s đưa ra quyết định này là nhận định vẫn tiềm ẩn rủi ro chậm trả nghĩa vụ nợ gián tiếp của Chính phủ, trong bối cảnh chưa có những giải pháp rõ ràng để cải thiện công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan, cũng như tăng cường tính minh bạch về quản lý nợ được Chính phủ bảo lãnh.

Theo đánh giá của tổ chức này, các khoản thanh toán chậm phản ánh vấn đề về mặt hành chính hơn là sự yếu kém về tài chính. Việc thanh toán bị trì hoãn cho thấy điểm yếu về thể chế và quản trị, bao gồm vấn đề về các thủ tục hành chính phức tạp cản trở việc thanh toán kịp thời và suôn sẻ.

Tuy nhiên, Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Ba3 với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ, ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm. Trần tín nhiệm với trái phiếu dài hạn phát hành bằng ngoại tệ vẫn được giữ nguyên ở Ba1. Mức tín nhiệm tối đa với tiền gửi và trái phiếu bằng nội tệ vẫn là Baa3. ...

Và Bộ Tài chính, Thủ tướng CP lập tức phải có động thái phản ứng:

" Cơ quan này cho biết, để việc chậm trả nợ Chính phủ bảo lãnh không phát sinh nữa, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính, các bộ, ngành và cơ quan liên quan đảm bảo bố trí nguồn và thực hiện nghĩa vụ trả nợ khi đến hạn."
(https://vnexpress.net/kinh-doanh/moody-s-ha-trien-vong-tin-nhiem-cua-viet-nam-4029507.html)

Tuy nhiên là sự yếu kém về thể chế thì họ còn hàm ý cái này (Để hiểu chi tiết mời đọc mấy slide về phương pháp xếp hạng ở dưới)

"11 cựu lãnh đạo Bộ Thông tin Truyền thông, MobiFone khai thời điểm mua AVG đều nghĩ 'làm đúng thẩm quyền' do tin vào chỉ đạo của cấp trên.

Phiên toà sơ thẩm xét xử 14 bị cáo liên quan đến sai phạm trong dự án MobiFone chi 8.900 tỷ đồng mua 95% cổ phần Công ty Nghe nhìn toàn cầu AVG để lấn sân kinh doanh truyền hình gây thiệt hại cho nhà nước 6.600 tỷ đồng đã khép lại ngày làm việc thứ ba tại TAND Hà Nội."

(https://vnexpress.net/phap-luat/bi-cao-vu-avg-khai-mac-sai-pham-vi-tin-cap-tren-4029521.html)





Sau khi xây dựng hệ thống xếp hạng công dân thì hiện nay TQ tiếp tục triển khai xây dựng hệ thống xếp hạng doanh nghiệp. Ngày càng rõ là với nến tảng xếp hạng của Âu Mỹ, TQ bỏ đi những Taboo và quyết vượt xa Âu Mỹ về vấn đề kiểm soát

Các công ty nước ngoài kinh doanh tại Trung Quốc rất ồn ào với những tin tức và tin đồn liên quan đến kế hoạch của Trung Quốc để thiết lập hệ thống tín dụng xã hội cho các công ty kinh doanh tại Trung Quốc.
Trung Quốc đang xây dựng một "hệ thống toàn diện" để theo dõi các hoạt động của các công ty, CNBC thực hiện một công việc tuyệt vời giải thích hệ thống mới này sẽ có ý nghĩa gì đối với các công ty hoạt động tại Trung Quốc. 

Bài báo bắt đầu bằng cách thảo luận về cách các nhà chức trách của Trung Quốc, muốn đối chiếu thông tin từ các doanh nghiệp hoạt động ở Trung Quốc - cả các công ty trong và ngoài nước - và tích hợp chúng vào một cơ sở dữ liệu kỹ thuật số tập trung. chia sẻ với chính quyền trung ương. 
Tuy nhiên, Bắc Kinh tuyên bố hệ thống này nhằm tạo ra một hội chợ, minh bạch và có thể dự đoán được nhiều người quan tâm đến việc chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng dữ liệu này như thế nào, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ. 

Cơ sở dữ liệu mới này sẽ cho phép chính phủ Trung Quốc theo dõi tốt hơn và theo dõi hoạt động của tất cả các doanh nghiệp ở Trung Quốc và giám sát tốt hơn cách các công ty tuân thủ luật pháp. Một phiên bản thử nghiệm của cơ sở dữ liệu mới này - được gọi là National Internet Internet + Hệ thống giám sát - có thể sẽ được phát hành trong tháng này với phiên bản cuối cùng vào cuối năm nay.
Khi hoàn thành, hệ thống mới này sẽ nhắm mục tiêu đến từng công dân và doanh nghiệp và nó sẽ bao gồm ba phần: cơ sở dữ liệu chính, hệ thống danh sách đen và cấu trúc để trừng phạt và khen thưởng.
Nó sẽ cho phép chính phủ Trung Quốc xem liệu một công ty có tuân thủ các quy định không hay tham gia vào định nghĩa mơ hồ về 'hành vi tốt' của kế hoạch là đưa ra điểm số cho mọi công ty dựa trên hành vi của họ, với điểm số cao hơn dẫn đến Thuế suất thấp hơn, điều kiện tín dụng tốt hơn, tiếp cận thị trường dễ dàng hơn và nhiều cơ hội mua sắm công cộng hơn và điểm số thấp hơn dẫn đến ngược lại. . . thậm chí là đưa vào danh sách đen.
Không có gì quá đáng khi nói rằng SCS [Hệ thống tín dụng xã hội] sẽ là hệ thống toàn diện nhất được tạo ra bởi bất kỳ chính phủ nào để áp đặt một thị trường tự điều chỉnh, cũng không thể tưởng tượng rằng SCS doanh nghiệp có thể có nghĩa là sống hay chết đối với cá nhân Các công ty.
Các dữ liệu Các công ty có thể cung cấp dữ liệu có thể nhiều hơn gấp mười lần so với yêu cầu hiện tại. . . . không thể làm điều đó nữa, đặc biệt là vì một vi phạm đơn giản có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Khi hệ thống hoạt động, các công ty nước ngoài kinh doanh tại Trung Quốc sẽ cần thu thập và gửi dữ liệu của họ cho chính phủ. Chính quyền Trung Quốc cũng sẽ tiến hành kiểm tra riêng để thu thập dữ liệu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét