Thứ Tư, 12 tháng 4, 2023

TIP&LỄ

 LỄ VÀ TIP

Tiền tip hay còn gọi là tiền bo/ tiền boa là một thuật ngữ bắt nguồn từ các nước phương Tây.

Tiền tip là khoản tiền nhỏ mà khách hàng thưởng thêm cho người phục vụ nhằm thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ cũng như thái độ phục vụ. Tiền tip cũng tạo niềm vui, động lực nho nhỏ cho người phục vụ vì được khách hàng đánh giá cao.

Lúc đầu, tiền tip là khoản tiền nhỏ mà khách hàng để lại ngoài hóa đơn thanh toán, với mong muốn chia sẻ với những người lao động có thu nhập thấp. Theo thời gian, loại tiền này dần phổ biến trong các ngành dịch vụ, nhà hàng, khách sạn. 

Tiền lễ hay tạ là khoản tiền theo văn hóa TQ, VN để người dưới biếu người trên vì người trên đã giúp đỡ hoặc để đặt, thắt chặt quan hệ giống như đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn rồi với quan lại thì đó là khoản bổng từ dân ngoài phần lương triều đình cấp phát.


Ở VN hầu như không có thói quen tip khi sử dụng dịch vụ trừ khi dùng dịch vụ cao cấp, tươi mát thì bo vì tiếp viên, kỹ thuật viên thu nhập chính từ tiền bo nhưng tiền lễ thì lại phát triển, coi đó là đương nhiên hoặc không có thì không an tâm, vd như khi mổ xẻ chẳng hạn.


Vì sao loạn chuẩn?

- Khổng giáo: thượng bất chính hạ tắc loạn

- Phật giáo: xây chùa cúng dường mê muội

- Đạo Chúa: cựu ước

- Vô thần: về bản năng gốc

- Lão giáo: nằm im hưởng thụ

- Pháp gia: không nghe là chém



Ảnh hưởng của trí tuệ đám đông đến sự phát triển xã hội Việt nam 

Trí tuệ đám đông là khả năng khai thác tối đa thông tin, kinh nghiệm, ý kiến, sự đóng góp của các cá nhân trong cộng đồng để đưa ra quyết định tốt hơn. Tính đến hiện tại, trí tuệ đám đông đã trở thành một khái niệm quan trọng trong sự phát triển xã hội của Việt Nam.

1. Phát triển kinh tế: Trí tuệ đám đông là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng cường năng suất lao động, tăng cường sáng tạo và cải tiến công nghệ, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường kinh tế.

2. Giáo dục: Trí tuệ đám đông được áp dụng trong giáo dục để giúp học sinh và sinh viên phát triển tư duy sáng tạo, khả năng tư duy đa chiều và học hỏi từ các cá nhân khác trong cộng đồng.

3. Y tế: Trí tuệ đám đông giúp tăng cường sức khỏe cộng đồng bằng cách đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh, giải quyết các vấn đề y tế cộng đồng.

4. Quản lý chính quyền: Trí tuệ đám đông có thể giúp cải thiện quá trình quyết định của chính quyền và tăng cường sự minh bạch và trách nhiệm trong hoạt động của họ.

Tuy nhiên, trí tuệ đám đông cũng có thể gặp phải một số thách thức như sự thiếu chính sách hỗ trợ, cản trở về quyền truy cập thông tin và sự thiếu ý thức về việc đóng góp cho cộng đồng. Để tận dụng tối đa tiềm năng của trí tuệ đám đông, chúng ta cần tạo ra một môi trường thuận lợi để khai thác và phát triển trí tuệ này, đồng thời giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của trí tuệ đám đông để đóng góp vào sự phát triển xã hội.


Tư duy hình thức là gì? Mối quan hệ giữa tư duy hình thức và tính trọng hình thức 

Tư duy hình thức là khả năng nhận ra và sử dụng các hình thức, kí hiệu, quy tắc, và cấu trúc để hiểu và giải quyết các vấn đề, tìm kiếm các giải pháp, và truyền đạt thông tin. Tư duy hình thức thường liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, toán học, kỹ thuật, hình ảnh, và những phương tiện biểu hiện khác để diễn đạt ý tưởng.

Tính trọng hình thức là khả năng sử dụng các hình thức, kí hiệu và quy tắc một cách chính xác, hợp lý và đúng mực. Tính trọng hình thức thường được coi là một yếu tố quan trọng trong nhiều hoạt động của con người, bao gồm cả giao tiếp, công việc và học tập.

Mối quan hệ giữa tư duy hình thức và tính trọng hình thức là rất chặt chẽ. Tư duy hình thức là cơ sở để xây dựng tính trọng hình thức, bởi vì nó cung cấp cho chúng ta các kỹ năng và kiến thức để sử dụng các hình thức và kí hiệu một cách chính xác. Tuy nhiên, tính trọng hình thức cũng có thể ảnh hưởng đến tư duy hình thức, bởi vì nó có thể làm cho chúng ta quá chú trọng vào các quy tắc và hình thức, và đôi khi bỏ qua các ý tưởng sáng tạo hoặc phá vỡ các quy tắc để tìm ra các giải pháp mới. Do đó, để phát triển tư duy hình thức và tính trọng hình thức, chúng ta cần phải giữ một sự cân bằng hợp lý giữa việc sử dụng các hình thức và quy tắc và sự sáng tạo và linh hoạt trong tư duy.

Người Việt có tư duy hình thức không?

Như các quốc gia khác trên thế giới, người Việt cũng có tư duy hình thức và phát triển tư duy hình thức là rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Người Việt Nam được đào tạo để sử dụng nhiều kỹ năng và kiến thức như ngôn ngữ, toán học, khoa học, công nghệ và nghệ thuật để giải quyết các vấn đề và truyền tải thông tin một cách chính xác và hiệu quả.

Tuy nhiên, việc phát triển tư duy hình thức còn gặp một số thách thức. Trong một số trường hợp, giáo dục và đào tạo ở Việt Nam vẫn có xu hướng tập trung nhiều vào việc học thuộc lòng và tái tạo thông tin mà không có sự phát triển đầy đủ các kỹ năng tư duy hình thức. Ngoài ra, việc thiếu các tài liệu và sách giáo khoa chất lượng cũng là một hạn chế trong việc phát triển tư duy hình thức ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc phát triển tư duy hình thức. Nhiều trường đại học và tổ chức đào tạo khác đã tập trung vào việc phát triển các chương trình giảng dạy và các hoạt động nhằm khuyến khích sự sáng tạo, tư duy phản biện, và kỹ năng giải quyết vấn đề. Từ đó, tư duy hình thức của người Việt Nam đang được nâng cao và cải thiện theo thời gian.

Vì sao người Việt quá chú trọng tới hình thức mà xem nhẹ nội dung 

Sự chú trọng tới hình thức mà xem nhẹ nội dung không chỉ xảy ra ở người Việt mà còn xảy ra ở nhiều nền văn hóa khác trên thế giới. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân được cho là gây ra hiện tượng này ở người Việt, bao gồm:

1. Ảnh hưởng của văn hóa: Trong văn hóa người Việt, hình thức được coi là yếu tố rất quan trọng, cho rằng một sản phẩm, một công việc chỉ khi hoàn thiện về hình thức thì mới được coi là đẹp, tốt. Vì vậy, nhiều người Việt thường coi trọng hình thức hơn là nội dung.

2. Thiếu kiến thức chuyên môn: Một số người Việt thiếu kiến thức chuyên môn, không có đủ kiến thức để đánh giá đúng chất lượng của sản phẩm, công việc nên chỉ có thể dựa vào hình thức để đánh giá

.3. Áp lực xã hội: Đối với một số người, áp lực từ xã hội là nguyên nhân khiến họ coi trọng hình thức hơn là nội dung. Ví dụ, trong các công việc kinh doanh, hình thức ảnh hưởng đến việc ký kết hợp đồng, đàm phán và hợp tác với đối tác, từ đó tạo ra lợi nhuận. Do đó, nhiều người cảm thấy cần phải chú trọng đến hình thức để đảm bảo sự thành công của công việc.

Tuy nhiên, việc coi trọng hình thức hơn là nội dung không phải là cách tiếp cận tốt trong nhiều trường hợp. Nội dung chính là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá chất lượng sản phẩm, công việc. Việc cân bằng giữa hình thức và nội dung là điều rất cần thiết để đảm bảo một sản phẩm hoàn thiện và có giá trị thực.


2 ÔNG TÂY

Sau khi đổi mới thì dân VN được làm quen với 2 ông tây. Ông thứ nhất là Ricardo tổ của môn phái lợi thế so sánh tương đối.

Dân ta có sở trường học rất nhanh do thông minh, nắm ngay được cốt lõi nên lãnh đạo đi đâu cũng hỏi trồng cây gì, nuôi con gì chính là tinh túy của môn này.

Phàm đã học nhanh thì quên cũng lẹ vì ông tây thứ 2 rất nổi tiếng, là chìa khóa thành công của chính phủ chính là Keynes trùm môn phái đầu tư công.

Quá ngon, ích nước lợi nhà, có đầu tư mạnh thì GDP mới tăng, kinh tế mới phát triển.

Sau 1 thời gian tưởng đã quên ông thứ nhứt thì thình lình Ricardo lại ghé SG là nơi trước kia chạy lẹ nhất.

Và bài toán trồng cây gì nuôi con gì lại hiện lên trọn vẹn.

ĐẠI GIA LÀ KHÓ 

Từ thiếu úy lên đại úy rất nhiều người đạt được. 

Từ thiếu tá lên đại tá cũng nhiều người đạt được. 

Từ thiếu tướng lên đại tướng thì ít người đạt được. 

Từ thiếu gia đầy đủ hỗ trợ quyền tiền nhưng cũng cực ít người đạt được đại gia chứng tỏ quyền tiền cũng không thắng được ông thị trường. 

Nên mới nói:

Tiểu phú do cần 

Trung phú do quan

Đại phú do thiên.


Điều gì tạo nên một đồng tiền dự trữ toàn cầu tốt?

Chúng ta có thể xác định một số điều kiện cơ bản làm cho nó trở thành một loại tiền tệ mà các ngân hàng, nhà đầu tư và ngân hàng trung ương mong muốn. Dưới đây là những điều quan trọng nhất:

Tiền tệ được sử dụng thường xuyên trong thương mại quốc tế.

Đồng tiền có mức độ chuyển đổi cao.

Nền kinh tế trong nước có thị trường tài chính rộng lớn và cởi mở.

Nền kinh tế trong nước lớn.

Các chính sách kinh tế vĩ mô trong nước nhìn chung ổn định và cho phép mở cửa kinh tế.


TỐT NGHIỆP TRƯỜNG XÃ XỆ 

Học trò học nhiều môn nhưng khi thi phải thực hành 1 chiêu đắc ý nhất. Nếu đạt mới được tốt nghiệp, có tốt nghiệp mới được chính thức là thành viên đội Xã xệ. 

Năm đó có 1 em đạt giải nhất nhờ nghĩ ra và thực hiện được đầu danh trạng như sau. Chọn lấy 1 đối tượng từng là thầy cũ nhưng nay không cùng phe với Xệ. Tìm mọi cách qua mặt, nói xấu, hạ bệ người này. 

Xệ giải thích, nó không phải là lừa thầy phản bạn mà biết chọn chủ mà thờ. Cho điểm ss.


PHÀM LÀ 

TQ và VN hay xuất hiện phái phàm là. 

Vd như TQ thời Mao trạch đông có phái phàm là cái gì Mao CT nói đều đúng, không bàn cãi. 

Mãi sau khi Mao CT chết thì Đặng tiểu bình đưa ra mèo trắng mèo đen thì phàm là yếu dần nhưng tới thời Tập CT thì phàm là lại trở lại hùng mạnh. 

Thực ra phàm là cũng là 1 phần bản năng con người chớ không phải chỉ là tuân phục LĐ giống như quê thì đẹp, món ăn thời nhỏ thì ngon, tình đầu thì sâu...

Nên người VN trong lịch sử cũng hay theo phái phàm là kiểu đã nghèo thì học giỏi. 

Giờ những gì thuộc về miền nam trước 75 cũng trở thành di sản vì đã mất đi nên cũng nhiều người mắc chứng phàm là, hễ có í nghi ngờ là nhảy cẫng cẫng.


TỐI ƯU HÓA 

Những ngành kinh doanh tiền tệ như tài chính chứng khoán ngân hàng thường sử dụng thuật toán để tối ưu hóa danh mục đầu tư, kỳ hạn tiền gửi, dự trữ tiền mặt...thuật toán càng tối ưu thì càng chính xác, sai lệch càng nhỏ. 

Tuy nhiên giờ A.I, big data phát triển và được sử dụng rộng rãi cả ngoài những ngành truyền thống thì sự tối ưu hóa trở nên mong manh, dễ gãy đổ hơn trước. 

Đó cũng là cái giá của sự ngày càng phụ thuộc vào số hóa.


TRUNG THÀNH VÀ TIÊU DÙNG

Xưa nay các cụ đề cao sự trung thành và cách ăn ở, mua sắm đồ đạc cũng thế.

Ở trong làng, rất ít khi đi đâu. Đồ dùng nồi niêu xoong chảo tủ bàn giường ghế truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác…xài đồ cùng kiệt khai thác cho tới khi nào không còn sử dụng được nữa thì thôi như lành làm gáo vỡ làm muôi hay sự tích Thạch sùng còn thiếu mẻ kho là slogan tiêu biểu về xài đồ trung thành của các cụ.

Sau này kinh tế thị trường thì người VN lại xoay ra thích hàng rẻ và hàng hóa TQ là phù hợp nhất.


Ham rẻ 1 phần do nghèo, 1 phần do yêu cầu về chất lượng, thẩm mỹ thấp vì dân ta đa số vẫn ở quá trình lượng bù chất.

Vậy việc xài đồ nhanh nhiều chóng hỏng có ảnh hưởng gì tới lòng trung thành không?

Tất nhiên là có vì nhiều trường hợp giàu có, nhiều tiền vẫn giữ tính tham vặt, ham rẻ và tự hào về điều đó.


TỐI ƯU HÓA 2

Tối ưu hóa kiểu TBCN

Khách tham quan được dẫn vào công ty A. Tất cả mọi người từ nhân viên sản xuất tới văn phòng đều làm việc bận rộn, khẩn trương kể cả giám đốc.

Tuy nhiên ở 1 phòng có 1 người ngồi gác chân lên bàn không làm gì cả. Khách bảo với ông chủ mọi người đều làm việc chỉ có cậu kia ngồi không, sao ông không đuổi cổ?

Ông chủ bảo: vì hắn là người thiết kế dây chuyền làm việc cho cả công ty này.

Tối ưu hóa kiểu chiến lược

Khách tham quan được dẫn vào công ty B. Thấy 1/3 số chỗ bỏ trống, 1/3 ngồi chơi đọc báo còn 1/3 vừa làm vừa nhìn màn hình stock.

Hỏi thì được biết số chỗ trống là nhân viên đi học nâng cao trình độ. 1/3 đọc báo vì số đó ngồi để lấy quan hệ cho DN kiếm deal còn 1/3 vừa làm vừa nhìn màn hình để có thu nhập tăng thêm từ chứng khoán.

Chủ khách đều rất hài lòng với mô hình phát triển bền vững này. 


TƯƠNG QUÂN, HOÀI QUÂN

Sau khi nhà Thanh đánh bại nhà Minh tổ chức xã hội thái bình thịnh trị lâu dài thì đội quân Bát kỳ cật ruột cũng chuyển từ gan dạ, thiện chiến trang bị tốt sang ăn chơi hưởng lạc là chính.

Chính ở tình thế này Thái bình thiên quốc nổi lên đánh nhà Thanh khốn đốn. Ở tình thế nguy cấp nhà Thanh buộc phải tăng quyền sử dụng người Hán làm chủ lực.

Lần lượt Hoài quân, Tương quân của Tả Tông Đường, Lý Hồng Chương…được thiết lập với đặc điểm tinh binh, trả lương tốt, trang bị tốt do mua vũ khí súng pháo… từ phương Tây.

Dần dần thế trận đổi chiều, quân Thái bình thiên quốc bị dẹp tan.

Bài học này giống như bài học cửa sổ vỡ của phương Tây. Muốn giải quyết vấn đề phải tập trung nhân tài vật lực thành một nhóm đột phá mới có thể thay đổi được tình hình.

TQ sau 79 thành lập đặc khu Thâm quyến, rồi dồn sức phát triển Thượng hải cũng chính là sử dụng bài học Hoài quân, Tương quân.

Bonus thêm bài ni do  CHATGPT viết 

Tả Tông Đường, Lý Hồng Chương đánh bại Thái bình thiên quốc như thế nào 

Tả Tông Đường và Lý Hồng Chương là hai vị tướng lừng danh của Trung Quốc cổ đại. Trận đánh giữa Lý Hồng Chương và Thái Bình Thiên quốc được gọi là Trận Mã Thường, diễn ra vào thời kỳ Tam Quốc ở Trung Quốc, vào năm 218 sau Công nguyên.

Theo các nguồn tài liệu lịch sử, trước khi Trận Mã Thường diễn ra, Thái Bình Thiên quốc đã xâm lược đất nước của Tả Tông Đường và Lý Hồng Chương. Với tinh thần quyết tâm bảo vệ quê hương, Tả Tông Đường và Lý Hồng Chương đã lên kế hoạch đánh trả Thái Bình Thiên quốc.

Trận đánh diễn ra trong một ngày mưa gió, và Lý Hồng Chương đã sử dụng chiến thuật "xích chiến" để đánh bại Thái Bình Thiên quốc. Theo chiến thuật này, các binh lính của Lý Hồng Chương đã sử dụng những sợi dây chắn để làm cho ngựa của quân địch không thể di chuyển được. Khi quân địch bị mắc kẹt, Lý Hồng Chương đã sử dụng quân đội của mình để tấn công và đánh bại Thái Bình Thiên quốc.

Sau trận đánh, Lý Hồng Chương đã nổi tiếng trên toàn quốc và được vua Triệu Đà ban thưởng lớn. Trận đánh Mã Thường đã chứng tỏ tài năng quân sự của Lý Hồng Chương và vinh danh ông là một trong những vị tướng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.


Mối quan hệ giữa các thành viên của giới thượng lưu được hình thành thông qua quan hệ gia đình, lợi ích kinh doanh, tình bạn cá nhân và sự cạnh tranh chung.

Chúng ta có thể chia giới tinh hoa Nga thành ba loại dựa trên vai trò và trách nhiệm của họ: siloviki , nhà kỹ trị và đầu sỏ chính trị . 

Các siloviki đại diện cho các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh. Mặc dù họ có xu hướng chia sẻ quan điểm thế giới tương tự và ảnh hưởng tập thể của họ đã tăng lên đáng kể dưới sự cai trị của Putin, nhưng giữa họ vẫn có sự cạnh tranh gay gắt. Các iloviki của s theo dõi, điều tra và truy tố các thành viên của các gia tộc đối thủ trong khi bảo vệ các đồng minh của họ.

Các nhà kỹ trị cung cấp ảnh hưởng quan liêu và có thể giúp đảm bảo các hợp đồng và trợ cấp của nhà nước. Để họ thăng tiến trong sự nghiệp, họ phải được thông quan bởi bộ máy an ninh. 

đầu sỏđảm bảo lợi ích tài chính của các đồng minh của họ bằng cách đưa hối lộ hoặc cổ phần công ty. (theo National Interest)


NGOẠI NHO NỘI PHÁP

Chúng ta thường nghe người TQ cai trị theo lối bên ngoài là dùng Nho giáo đề cao đạo đức, lễ tam cương ngũ thường, tôn ti trật tự còn bên trong thì dùng Pháp gia thi hành hình pháp rất hà khắc còn gọi là bàn tay sắt bọc nhung.

Cơ sở của lối cai trị này là phù hợp tự nhiên vì thực ra xã hội đều cần được cai trị bằng cả pháp luật lẫn luân lý đạo đức, kiểu có lý có tình như người VN thường nói.

Mặt khác về sinh học thì bản chất con người cũng vừa mang tính đàn ông, vừa mang tính đàn bà kiểu trong âm có dương, trong dương có âm nên vừa thiện vừa ác nên phải có 2 bờ pháp, đức dẫn lối cho xã hội hướng thiện giảm ác.

Xã hội bất an thì thiện ác lẫn lộn, xã hội loạn lạc thì ác áp đảo thiện…giống như thái cực xoay vần.

Vậy VN nằm trong khối văn minh Nho giáo liệu có hoàn toàn giống TQ?

Thoạt nhìn thì giống nhưng có điểm khác biệt sau:

- Con người mang âm tính cao hơn

- Ảnh hưởng của văn minh Ấn độ mạnh hơn

Như thế Nho giáo sẽ lỏng lẻo hơn và Phật giáo mạnh hơn cùng với Pháp gia sẽ yếu hơn.

Nếu nói gọn lại TQ là ngoại Nho nội Pháp thì VN ngoại Nho nội Ấn tức là TQ tư duy từ lý tới tình còn VN từ tình tới lý.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét