Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Món khoái khẩu và làm ăn

24.06.21
Ẩm thực Việt 
 Nãy đọc bài của GS Trần văn khê so sánh món ăn VN với TQ thấy ổng viết hay quá, chí lý như toàn diện, âm dương, heo thì, mắm đặc trưng...mới nhớ lại nhỏ ăn cơm mẹ nấu, lớn ăn cơm vợ nấu, giờ là con nấu hay mình tự nấu rồi ra ăn quán ăn tiệm đều thấy ngon trừ cơm bếp tập thể nấu là dở ẹt. 
Góp thêm về khác biệt ăn uống Hải phòng và Hà nội. Hôm đó lên ăn cơm nhà cậu thấy có mấy miếng giò chả lụa kho, rau muống luộc. Ngon nhưng mới vừa 1/3 bụng. Chẳng bù ở HP thường xuyên ăn 4,5 bát cơm với rạm kho rau luộc. 
 Có lẽ người việt ăn uống nhẹ nhàng cân bằng nhưng ít quá làm người hầu hết nhỏ nhỏ, còi rí còi rị kể cả mấy cô ở Huế nấu ngon tới nỗi mở quán bán luôn mà người cũng xíu xiu.

16.12.2019
Vì coi trung đạo, trung dung là con đường đi đúng nhứt nên dẫn đến nước cũng đặt tên là TQ, Trung hoa, chữ Tâm cũng mang hình tượng người lái đò giữa dòng sông rồi dân miền trung cũng được coi là giỏi hơn vùng miền khác...
Tới bụng nằm khúc giữa cũng mang chữ Phúc cho tới món ăn đặc sắc cũng là nội tạng tim gan phèo phổi, dồi lòng:
Sống trên đời ăn miếng dồi chó...


Dân ta khoái những món dai dai, gặm mút xương xẩu. Vì sở thích này mà vừa rồi ăn phở được bữa no nê món gà thải từ Hàn Quốc mà cứ ngỡ được xơi món gà thả vườn. 
Các bác cứ nói tao bị lừa vì thấy đùi nhỏ thịt dai chứng tỏ chạy suốt ngày mà quên béng lớp da dày cui. Quên vì trong bụng mình cũng khoái thế nên quên mất gà có già thì da mới dày chớ.
Ngẫm cho muôn sự không bằng cái mà mình khoái, mình thích. Cứ đúng ý là nhược thành ưu, xấu không thấy, chỉ cò nét đẹp. Món đó người ta gọi là đại cục hay đại cuộc.
Còn món xí quách hay ngoài Bắc gọi là bốc mả. Xương gà, xương bò, xương dê...kính thưa các loại xương...sau khi hầm chán chê, cuối nồi với ra lai rai, cắn cắn, mút mút miếng thịt vụn, gân bám, tủy hút xì xụp.  Món này chỉ được dành cho người quán hoặc khách quen.
Nói tới nói lui giờ nói chuyện món khoái khẩu thì ảnh hưởng gì tới chuyện làm ăn?
Xưa các cụ khoái miếng gan miếng tiết nên các cụ cũng làm ăn nhẹ nhàng. Nhịn đói nằm co còn hơn ăn no vác nặng. 
Tốt nhất là cứ học ra làm quan là chắc nhất, nhẹ nhàng nhứt, xứng với miếng gan miếng tiết nhứt. Nhưng giờ ghế ít đít nhiều nên cần phải chọn thêm ngành nghề khác vì làm quan ngon nhưng quá khó.
Thích dai, gặm xương nên hết khôn dồn dại chọn toàn ngành nghề xương xẩu, dai nhách, giá trị gia tăng thấp đứng cuối bảng trong chuỗi giá trị gia tăng mà cứ tưởng là mình khôn, là đi tắt đón đầu. Âu cũng là do cái tật khoái dai, khoái xí quách mà ra, đừng than vãn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét