Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Sáng tạo ơi, chào mi

Người Việt nổi tiếng hay mày mò, sáng tạo. Đức tính ấy nổi bật trong khó khăn như chuyện dùng ra đa pháo cao xạ 57 ly phát hiện B52 mà Mỹ bỏ qua bước sóng này vì khinh bắn sao tới. 
Hoá ra ông VN dùng chiêu râu ông nọ cắm cằm bà kia: ra đa 57 ly kết hợp với SAM 2 thật mỹ mãn.
Tới hồi đói quá bao cấp thì phong trào sáng tạo thập sôi nổi. Nào nấu cháo trong bình thuỷ, ủ bobo sao cho mềm,...rồi lộn cổ áo sơ mi, gia công gai quy xốp. 
Tóm lại toàn sáng kiến khi vào bước đường cùng.

Còn khi thơ thới thì dân ta sáng tạo vầy:
Hồi máy tiện do Đông Đức viện trợ hướng dẫn 32 thao tác để hoàn thành 1 sản phẩm. Các bác chuyên tu tại chức vò đầu bứt tóc rút xuống còn 14 động tác là xong. Báo chí, lãnh đạo tuyên dương, biểu dương ầm ầm. 
Nhưng hỡi ơi sau đó tai nạn lao động xảy ra rồi máy đáng xài chục năm nay còn 2 năm thì banh xác thì mọi người nín khe, coi như bí mật nội bộ, bài học kinh nghiệm cho lần sau.
Đó là về máy móc. Sáng tạo về thủ tục hành chính mới thật nhất. Thay vì nhà nước phải chứng minh dân làm đúng thủ tục, đằng này dân lại phải tự chứng minh. Nôm na là cứ thích tiền kiểm thay vì hậu kiểm.
Nội chuyện mua xe gắn máy 2 bánh thôi mà đã nhiêu khê. Tôi nhớ từ hồi 1992 đi mua xe tới nay nó vẫn lằng nhằng.
Năm 92 mua xe ở Nguyễn Tri Phương, gắn biển số giả chạy về nhà gần đó. Được 200m thì hoét, nộp phạt. Sau đó uống cafe vài lần với chàng CSGT này thì chàng bảo hôm đó em cứ chạy xe không BS về thì đâu có sao.
Được vài hôm thì đem xe lên CA xét xe, cấp giấy hẹn và lắp bảng xe xin số đến khi lấy BS và cà vẹt chính thức.
Nay đi mua xe thì được báo khoảng 2 ngày là có BS, 1 tuần sau có cà vẹt. Nghĩ mừng, vậy là có cải tiến.
1 tuần sau chẳng thấy đâu, hỏi nv cửa hàng thì nói loại xe này mới quá, chưa có giá tính thuế. Anh chờ bao giờ có em alô.
Trời trời.
Đáng ra cái đó phải thông từ trước khi tung SP ra thị trường. Chưa kể CA vẫn là tiền kiểm, không tin người đứng tên xe.
Người mua bỏ tiền mua xe, đóng thuế họ lo hơn mấy anh chớ. Các anh cho phép cửa hàng hoàn tất BS rồi giao xe cho khách mới là hợp lý. Cái anh nắm đằng chuôi là cà vẹt, nắm 1 cái thôi thì tiện lợi đủ đường.   
Note: hơn 20 năm thực hành thủ tục mua bán hơn 40 triệu xe mà còn lủng cà lủng củng vậy thì con đường sáng tạo còn tối tạo lâu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét