Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

Bài Chòi, Cỗ bài di sản nhân loại


Tại sao ở các nước ĐNA, nơi có cộng đồng người Chinese cư ngụ, tùy theo sắc dân địa phương của Tàu như Triều châu, Quảng Đông , Hẹ …đã có nhiều bộ bài giống bài xuất phát từ nước Việt Nam, bộ bài nay đang dùng tại thành phố di sản Hội An trong trò chơi Bài Chòi thì ông( tức chúng tôi ) có nghĩ rằng Bài Chòi Việt Nam đã sao chép lại từ China hay không?

Và cuối cùng là ngày 07/12/2017, Việt Nam đón nhận giấy chứng nhận "Bài Chòi Kịch Nghệ" là di sản phi vật thể về Bài Chòi thì liệu sự thừa nhận với tên "Nghệ thuật Bài Chòi Trung Bộ Việt Nam" này có làm cho người Việt khắp năm châu vui ?

BàiChòi Thuận Quảng gồm ba tuyến ,từ dưới lên trên

Tuyến I Quan Bờm, bọn có ăn học chữ Hán nhũng nhiễu dân lành

Tuyến II Đàn ông lười biếng vô lại, Bọn Du Côn -

Tuyến III ,Người phụ nữ bất hạnh nạn nhân trong xã hội đó
Ta cũng lưu ý đến ba lá bài có dấu ĐỎ , đó là các nhân vật " đầu sỏ "

II-2-2) Xây dựng tuyến thực tế thứ nhất*
(* Tức là tuyến III trong bài viết trước đây )
"Người Phụ Nữ Bất Hạnh". Tuyến này có gì? Tuyến dành cho những AI thường nhỏ giọt nước mắt cam chịu"
1-Lá bài ẩn dụ đầu tiên là TUYET. Và thuộc tính của nó thì Bạn ta đã biết ở trên.
Đa phần người Việt bình dân hiện nay hiểu đây là lá bài "BẠCH HUÊ". "Bạch Huê chỉ đại nạn thứ nhất (đầu đời) trong mười đại nạn của người phụ nữ Đại Việt thời ấy. Trong tuyến người phụ nữ bất hạnh thì Tuyết là người phụ nữ bất hạnh đầu tiên. Do nàng có chút khuyết tật vì thiếu mấy cộng lông dưới rún. Người Việt, cánh đàn ông có ăn học nay lậm văn hóa "hán" cũng khá nhiều. Văn hóa này dạy người " ĐẦN ÔNG " phải săm soi trong háng của họ trước khi lấy làm vợ. Phải có rong rêu, nếu không có Rong rêu là mình và gia đình rước sự xui xẻo. Phẩm chất của "nàng" như thế nào Bạn ta đã biết ở phần trên, phần mổ xẻ một lá bài mẫu, lá bài Tuyết, nay tôi xin không nhắc lại
2-Lá bài thứ hai, tên ID là HAI. Nickname là BÀNH HAI, BÁNH HAI (5).
Tiếng Quảng Nam Bành Hai. Bành có nghiã là gì? Bành là động từ có nghĩa là banh ra, là tách xa ra. Bành hai là tách làm hai riêng biệt. Người chơi bài ngày nay thường đọc là "bánh". Âm Bánh có lẽ do trông mặt mà bắt hình dong. Ở đây là một khổ nạn, tiêu cực. Xin gọi đúng tên là Bành Hai. Đó là sự chia lìa. Nguyên do là có sự bàn ra tán vào của những người xấu miệng. Người này đã làm hỏng cuộc hôn nhân lứa đôi của họ. Sâu xa nhất là từ "mụ âm ầm". Mụ ẦM phán, xung khắc tuổi tác "dần thân tị hợi", "thìn tuất sửu mùi" ... v. v. ...khiến thân nhân bên nhà chồng quợn. Họ khổ. Tất cả cũng vì luật Cam chịu và từ văn hóa Tàu mà ra.
3-Lá bài thứ ba, Tên ID là Ba. Nickname là BÀNH BA hay còn gọi là BÁNH BA.
Một người đàn ông có hai người đàn bà. Bành Ba, hoặc Bánh Ba là đại nạn thứ ba. Hôn nhân như một miếng bánh cho người đàn ông ham hố. Hạnh phúc lứa đôi nay buộc người phụ nữ phải chia sẻ cho người thứ ba. Hoặc có trường hợp người phụ nữ cam chịu làm lẻ. "Nỗi lòng ai có qua cầu mới hay, Kiều". Một xã hội theo Tàu thuở ấy vẫn còn nhìn người phụ nữ một cách khắc nghiệt. Khi người phụ nữ là góa phụ tuy còn rất trẻ, có khi đầy sức sống, đẹp gái vậy mà nàng cũng khó mà lập gia đình với một người con trai chưa vợ. Cô đơn, cô thế, mưa lâu thấm đất, các ông nội Quan Bờm và đám Đỏ mỏ nhào vô giăng bẫy. Bà Góa ! (5)
4-Lá bài thứ tư, Đại nạn thứ tư, tên ID là VOI, Nickname DÁI VOI hay TỨ TƯỢNG.
Đây là lá bài thứ tư, lá bài chuyển hướng. Một biến cố trong đời người phụ nữ. Dái voi là gì? Một là, Dái nghĩa đen là gì thì Bạn ta đã biết. Có chồng "dái voi" biết than thở cùng ai trong cái xã hội khép kín ấy. Dễ gì nhả ra khi đêm về. Hành hạ nàng khi hắn muốn, cho dù nàng có chịu hay không. Hành vi đó được xem như là bạo hành, là hiếp dâm. Luật lệ đâu đủ kín mà đề cập đến chuyện " nhỏ" mà không nhỏ chút nào. Hai là, Nàng là nạn nhân của đám vô lại, đám "ngũ đụm". Nickname Tứ tượng là bốn con voi. Bốn con voi mà giày, mà cày thì còn gì vườn "Hoa liễu". Nàng đã bị hiếp dâm tập thể. Bọn chúng là con quan, bọn quỷ sứ, bọn côn đồ. Một đại nạn thảm khốc trong đời người phụ nữ. Xem hình vẽ là Bạn Ta biết "mảnh vườn" của họ tan hoang ra sao. Đây là lời than khóc và lên án nặng về xã hội do TỬ điều hành. "Đinh khẩu bạch" rằng ông phải chịu trách nhiệm.
5-Lá bài thứ năm, Đại nạn thứ năm, tên ID là RÚN, Nickname là NĂM RÚN.
Lúc này đây, tuyến đã chuyển sang cung bậc nặng hơn. Đời người phụ nữ trở nên nghiệt ngã hơn. Sau khi bị đám TỨ TƯỢNG hiếp, nàng phải làm nghề bán thân nuôi miệng, tự mưu sinh. Là đứa con hiếu thảo, nàng biết mẹ cha mình sẽ rất buồn khi bắt gặp tại chốn lầu xanh. Tại các làng quê thường có những cảnh gia đình mất con gái, cha mẹ không biết con mình đã đi đâu, tự nhiên mất tích. Họ nằm trong đám người phụ nữ đã bỏ xứ, bỏ gia đình, bỏ cha mẹ, bỏ anh chị em mà ra đi. Nàng coi như mình đã chết!. Gạt lệ. Người từ mẫu, người cha già thấy con lâu về lập bàn thờ nhang khói tiếc thương. Cùng là phận người, nay mang thân làm đĩ, tối ngày phơi rún cho đàn ông sờ sờ nắn nắn v. v. . . và v. v. . . . Cảm thương. Một xã hội của những người người đàn ông điếm đàng!. "Đinh khẩu bạch" rằng ông phải chịu trách nhiệm.
 
Bạn ta có biết trong đời sống của người phụ nữ Lạc Việt có một âm lạnh người?, _âmTIỀN.
6-Lá bài thứ sáu, Đại nạn thứ sáu, tên ID là 6 TIỀN, Nickname là SÁU TIỀN.
Nàng quá nghèo. Mồ côi từ tấm bé, không người nương tựa, không ai giúp đỡ lúc khốn cùng. Bán sức lao động tự thân là chính vậy mà, cũng không tự nuôi nổi bản thân. Khi có người đàn ông nào đó thương mình, họ cũng không đủ tiền để nộp cheo cho làng, một cái " chuồng" để qua đêm cùng chồng cũng không.
7-Lá bài thứ bảy, Đại nạn thứ bảy, tên ID là LIỄU, Nickname là BẢY LIỄU, hay THẤT LIỄU.
Bảy là thứ bậc tiếp sau bậc sáu. Bảy là số đếm. Thất cũng là bảy, đó là từ Hán Việt. Thế nhưng thất cũng là mất. Nỗi khổ thứ bảy là thất liễu. Thất liễu là mất cái ngàn vàng. Nàng bị "vùi hoa dập liễu" do hiện tượng áp bức từ một cái xã hội nhếch nhác ấy. Người phụ nữ bị đàn ông có chức có quyền hãm hiếp, hay vì lý do nào đó khiến họ tiêu đời trinh nữ. Nàng hết cửa để có thể tự chọn cho mình một tấm chồng tử tế, theo như ước nguyện. Hình vẽ đã mô tả trực diện. Tả chân, khá dung tục. Tuồng như hình vẽ cho thấy có hai người đàn ông đang xâu xé một người phụ nữ có nhan sắc?
 
LIỄU là Người đẹp khó giữ mình trong cái xã hội do TỬ cầm đầu. Nàng đã bị đám quan lại bên này và đám bọn du côn bên kia dày vò, rơi vào đám nào cũng chết!.
 
Người xưa dùng từ THẤT LIỄU, gợi cho ta tình huống tình cảnh người con gái sinh trong một gia đình nghèo. Nàng là người có trách nhiệm, có lương tri nay là lúc nàng phải hy sinh cho các em còn nhỏ dại. "Bán trinh vì chút gia đình. Nỗi đau con chịu hiếu mình con thay". Cao thượng thay. Đầu óc nàng mòng mòng Bạn Ta xem hình. Việc đời khó đoán. Thuộc tính là con KỲ LÂN tại ô thứ tư của lá bài TUYẾT cho thấy hành vi này. Toàn tuyến này đều có cùng phẩm chất của lá bài đầu tiên là vậy
8-Lá bài thứ tám, Đại nạn thứ tám, tên ID là 8 TIỀN, Nickname là TÁM TIỀN.
Như đã đề cập bên trên, âm "Tiền" luôn là nỗi ám cho các cô gái sinh ra trong gia đình nghèo khó. Ách nạn quá nghèo lần thứ nhất là Sáu tiền, nay là ách nạn thứ hai TÁM TIỀN. Nỗi khổ bậc tám. Mẹ cha nàng vì nghèo khó, mang con bán gả cho chỗ có tiền. Ngày xưa các anh " ĐẦN ÔNG " thường sinh ra trong các gia đình giàu có. " ĐẦN ÔNG " luôn là mối lo cho cha mẹ anh. Cha mẹ muốn anh ta có một người vợ hiền thục, các bà mẹ này tiếp cận với cha mẹ nàng sau giai đoạn quan sát. Mưa lâu thấm đất, nhiều hứa hẹn và cha mẹ nàng ép gã cho nhà giàu để hy vọng con mình được sung sướng. Ngày ấy cha mẹ đặt đâu con ngồi đó. Nào hay, khi ván đã đóng thuyền, nàng trở thành người đầy tớ cho nhà chồng, dưới dạng vợ của một công tử nhà giàu. Tất cả đều do việc tiếp nhận văn hóa Hán tộc mà ra. Nạn tảo hôn. Người phụ nữ cô thế cam đành chịu chết một đời nếu như nàng không sinh cho đám nhà giàu ấy một đứa con trai. Đội "hán" hoài không thấy nặng cái đầu hay sao các cụ?
9-Lá bài thứ chín, Đại nạn thứ chín, tên ID là XE, Nickname là CHÍN XE hay CHÍN GHE (6)
XE có nghĩa là SE, từ se xuất hiện trong từ se sắt. Hình vẽ từ nền lá bài 6 Tiền, giữa xâu có chiếc đũa siết chặt các đồng tiền lại với nhau. Có hai trường hợp, một là, nàng là con gái lớn, cha mẹ ốm đau không có chút tiền lo thuốc thang. Hai là, lấy chồng vạn đò, sống trong khoang ghe, rày đây mai đó. Nàng quá đỗi cô đơn, không người tâm sự hiểu mình. Di dịch chỗ ở thường xuyên. Nàng bị tách rời khỏi bè bạn, thân nhân trên bờ. Nỗi lòng biết tỏ cùng ai.
 
"Lỡ khi trở gió tắt đèn,
Biết ai nhờ cậy khó khăn lúc này,
Mẹ già như chuối chín cây,
Khuya hôm đau yếu, Bến này khóc khan "
( hô thai, lá bài 9 GHE, hay 9 XE )
 
. . Nỗi khổ lớn nhất của đời người là không người chia sẻ tâm tư. Ai lại không có lúc rối trí, bấn cùng, huống gì họ là người phụ nữ vạn đò. Sống là chia sẻ tâm tư, phần chia sẻ này có nhu cầu gấp bội so với các nhu cầu khác của loài người. Tiền nhân ta đã xếp nó vào bậc khổ đau thứ chín là vậy.
10-Lá bài thứ mười. Đây là ác quỷ. ÂM ẦM.
Riêng cõi âm. Như đã trình bày ở trên, không có lá bài thứ 10, chỉ có lá bài đặc biệt có dấu đỏ. Đây chính lá bài tối cao điều khiển âm binh. ẦM là tên ID, Nickname là ÂM ẦM.
 
Kẻ tai ác sinh ra từ văn hóa Tàu. Người Việt rước về và dung dưỡng. Người thật mà phán về thế giới cõi âm. Xạo sự. Thực tế đây là kẻ sống nhờ vào yếu tố tâm linh do mê tín. Thế giới ÂM ẦM hoạt động sau cánh cửa màu đỏ của đền miếu hay của chùa chiền trong cánh Phật Hán. Từ khi nhà sư Thích Đại Sán sang ta thì sự mê tín dị đoan càng tăng cao. Ngay cả Chúa Minh-Nguyễn Phúc Chu cũng bị lụy huống gì người dân ít học hành. Chính Âm Ầm là kẻ gây ra sự khổ đau cho người phụ nữ, từ hành vi coi tướng số, bói vận mệnh, dương sao hạn, lấy tử vi.
 
Thế nhưng trong xã hội do TỬ cầm đầu, TỬ có dấu đỏ là hình duy nhất đủ toàn thân, chính ông là VUA, là người trực tiếp xử dụng người có học là đám Quan Bờm. Chính ông xử dụng luôn đám côn đồ thất học, du côn; ông cấp cho người cầm đầu bọn sai nha này dấu đỏ, đó là BỌN ĐỎ MỎ. Chưa đủ, ông thò tay quản lý luôn " quyền lực cõi âm ", tâm linh, tôn giáo. ÂM ẦM thực ra là người của TỬ chứ chẳng ai khác !
III-2-3) Xây dựng tuyến thực tế thứ Hai
(* Tức là tuyến II trong bài trước đây)
-Tuyến "Bọn Đần ông" hay "Bọn sai nha, du côn hớn hở"
Toàn TUYẾN này là những người đàn ông có thuộc tính lười biếng. Xưa nay kẻ làm biếng thường chọn con đường tay sai ngoại bang hay cho các Quan Bờm. Con đường tiến thân lên dần, tội ác tăng dần. Mô tả anh từ lúc là anh thiếu niên ăn cơm cha mẹ dần dà leo lên thành là kẻ chỉ huy bọn đầu trâu mặt ngựa, bọn làm sai nha đắc lực cho triều đình mục nát do TỬ cầm chịch.
1-Lá bài ẩn dụ đầu tiên, ID là ĐƯỢNG, Nickname NHỨT NỌC, NHẤT NỌC, NỌC ĐƯỢNG hay NỌC THƯỢC. Tục danh là C.
ĐƯỢNG là gì? Đây là từ chỉ sự làm biếng "Thầy chạy". Tục ngữ Quảng Nam có câu "Đường đượng như chó liếm cối". Đó là hình ảnh con chó chìa cái lưng dài sòng sọc dọc theo bên trong cối đá. Đầu chó gầm vào đáy liếm, chân chó vắt trên miệng cối. Chó mong được chút chả sống còn sót trong ngày giỗ chạp. Nhất là gì? Nhất là số một. Trong tiếng Việt, nhất là từ được dùng trong câu ao ước. Khẩu ngữ Quảng Nam có câu "Nhất mi rồi". Mi là số một. Nhất trò rồi ! còn có nghĩa là chú mầy được chăm sóc kỹ. . Từ ID ấy sinh ra cái Nickname là NHẤT NỌC. Nọc là gì? Nọc là "cái cọc đàn ông". Ta có từ "Heo nọc". Vậy anh Nhất Nọc chỉ sống nhờ vào cái Cọc của nó ngoài ra chả tài cán chi. Tại Quảng Nam có câu chửi của người trưởng thượng đứa con trai lười biếng trong nhà mình là câu " Cái thằng dài lưng mà làm biếng tổ cha! ", hay câu nặng hơn, "Tau thấy mi không được cái chi hết, Mi được có mỗi cái con C thôi!". "To đầu là dại, to dái là khôn ", đây là câu tục ngữ khôn dại tại cái xứ chịu văn hóa Hán tộc. Anh to đầu chắc là óc anh bự, anh khôn. Anh dại bởi anh đã để lộ cái khôn ra ngoài nên bị "triệt" ngay lập tức. Người Quân tử thường đoản mạng tại cái xứ này, anh ngu anh không biết. Anh to dái, dái dấu sau cái quần, không ai mà thấy trừ các phu nhân của các Quan Bờm, khi họ " ngựa". "Q to không lo chi đói" là vậy. Câu cà rỡn, nửa đùa nửa thật. Từ đây từ Nickname NỌC THƯỢC xuất hiện. Thược là từ thu gọn của cụm từ "dài thầm thược ", hay "dài thường thược". Cái khôn của bọn "to Dái" là cái khôn tàn bạo, mất lương tri. Vậy là Toàn tuyến Đần Ông này tòan là bọn mất dạy du côn. Phác họa hình biểu trưng cho nhân vật này là "cái nớ " của người đần ông. Nay chọn làm vật biểu trưng cho toàn nhóm. Khi " Ai đó" thấy một phần "Đầu gà, hột, hay cái Cọc hay toàn thân nọc thì hiểu hắn là ai và có những thuộc tính gì rồi.
2-Lá bài thứ hai, gian ác bậc hai, tên ID là NGHÈO, Nickname là NHÌ NGHÈO.
Nghèo không phải điều mà Tiền nhân ta mang ra bêu rếu. Người Xưa, thương người như thể thương thân. Không xúc phạm người nghèo. Thế nhưng, cái nghèo trong bộ bài ta này là do cái khí cốt làm biếng của anh " ĐẦN ÔNG ". Vết ô nhục trong số 50 thằng con trai theo cha năm xưa. Hình vẽ là "Nghèo" giơ xương bánh chè.
3-Lá bài thứ ba, gian ác bậc ba, tên ID là GÀ, Nickname BA GÀ.
BA là số đếm, là bậc. Thế nhưng "ba" trong Việt ngữ còn là một prefix chỉ sự xấu xa. Ví dụ: ba Tàu là anh Tàu xấu xa. Ba hoa là thằng người Hoa xấu xa (7). Phải là từ tích cực thế nhưng, ba phải là từ tiêu cực. BA GÀ ắt là anh xấu xa. Anh này làm đâu hỏng việc đó do bởi thoát thai từ khí cốt làm biếng của anh nọc. Hình vẽ cái đầu của anh nhỏ xíu như cái đầu gà. Anh làm đâu hỏng đó. Khẩu ngữ Quảng Nam "Đồ cái thằng Ba Gà ". Câu này được dùng khi ta sai biểu ai làm một việc gì đó khá dễ mà y làm hỏng việc.
4-Lá bài thứ tư, gian ác bậc tư, tên ID là GIÓNG, Nickname TỨ GIÓNG.
Lá bài thứ tư chuyển bậc
GIÓNG là nhóng. Do vì âm gi <==> nh. Tứ Nhóng là anh chuyên hóng chuyện của thiên ha. Anh ngồi lê đôi mách. Quan Bờm dùng anh này làm tai mẳt cho mình. Quan Bờm tỏ sự trung kiên với chế độ, lấy điểm với cấp trên mà mình phục vụ thì thường họ dùng bọn này để bắt bớ người có ý kiến chống lại chế độ. Anh sống bằng nghề "ngậm máu phun người", đưa người lương thiện vào vòng lao lý. Bao nhiêu kẻ sĩ vì thiếu kinh nghiệm mà phải bỏ thân tại chốn ngục tù từ bọn này. Hình vẽ là "đôi gióng mây" láy âm cho Tên ID là GIÓNG. Từ hình ảnh công cụ để gánh gồng, mà nay cũng là hình ảnh ẩn dụ cho công cụ Cùm Gông. Gióng /dóng gồm bốn giây mây...
5-Lá bài thứ năm, gian ác bậc năm, tên ID là 8 GIÂY, Nickname là NGŨ ĐỤN, hay NGŨ ĐỤM. (8)
Tại sao Tên ID là "8 GIÂY" mà Nickname là NGŨ ĐỤN? Đây là lá bài tiếp theo Tứ Gióng. Do vì (4 gióng) X 2 = 8 giây, hình đồ họa rất rõ. Tài hoa của Người sáng tạo là đã gợi ý để có được một sự liên thông với đời sau. ĐỤM là gì ? ĐỤN hay ĐỤM là tụm năm tụm bảy, lập băng nhóm côn đồ. Đây là cánh tay nối dài của bọn Quan Bờm "thất dọn" mà Bạn Ta sẽ gặp ở đoạn dưới. Hình vẽ hai hình "tứ gióng" được chồng lên nhau khó thấy thế nên, tiền nhân ta đã ghi tên ID là "8 GIÂY"= (4 giây của chiếc gióng x2) như là một sự gợi ý qua hình.
6-Lá bài thứ sáu, gian ác bậc sáu, tên ID là 6 HỘT, Nickname là SÁU HỘT.
HỘT là gì ? Hột là rượu. Khẩu ngữ Quảng Nam "Cha mày mới sáng mà đã có năm ba hột rồi!". Đó là câu than thở của người vợ hiền khi thấy chồng mình ghiền rượu. Bà đành chịu trận và cất tiếng than thở với các con của mình. 6 HỘT là anh say sưa suốt. Anh rất dễ bị bọn quan bờm chiêu dụ làm tay sai cho chúng. Cấp chút ít tiền cho bọn ngũ đụm để chúng chè chén cùng nhau. Tin tức từ bọn đó mang về
7-Lá bài thứ bảy, gian ác bậc bảy, tên ID là SƯA. Nickname là BẢY SƯA.
SƯA là gì? Khẩu ngữ Quảng Nam sưa hay thưa cùng nghĩa, ví dụ rào thưa. Sưa là THƯA, là không kín. Anh là kẻ là hời hợt, dễ tin điều quan hứa xạo. Do vì khí cốt của tuyến này là làm biếng, bụng dạ thưa rích, tức là sống bừa bãi. Khẩu ngữ Quảng Nam, "chồng con chi mà thưa như cái rổ rách, thưa rích" Có nghĩa là Vợ con thì chả lo, làm được bao nhiêu tiền là đổ vào các buổi nhậu cùng với đám ngũ đụm và quan trên, việc nhà khoán trắng cho vợ con.
8-Lá bài thứ tám, gian ác bậc tám, tên ID là GIẦY. Nickname là TÁM GIẦY.
Giầy hay dầy, dày cùng nghĩa. Có hai ý. Một là, Dầy hiểu như trong từ dày mỏng. Tiền bạc khó khăn với vợ con, nhưng dùng cho băng đảng, lót ổ thăng quan tiến chức thì giỏi. Cũng có khi ngữ cảnh là trong lá bài là đám đầu trâu mặt ngựa này đông nghẹt, đáng sợ cho xã hội mà mình, cánh nữ, đang sống. Hai là, giầy là đạp lên trên. Ví du "giày xéo". Đám này đạp lên đồng bào mình mà đi, bất chấp sự khổ đau của họ. Đám này quan bờm cần là ra tay tém dẹp, đàn áp đồng bào mình không nương tay. Thế nên tội ác ở mức tám.
9-Lá bài thứ chín, gian ác bậc chín, tên ID là GỐI, Nickname là CHÍN GỐI.
CHÍN là bậc. Thế nhưng chín cũng có một nghĩa khác như trong từ "chín sống". GỐI là danh từ chỉ chiếc gối nhưng nghĩa bóng là ước mơ. Anh ở trong tuyến " ĐẦN ÔNG " thế nên là anh làm biếng. Anh làm biếng nhưng ước mơ rằng mình sẽ có ngày được tin dùng, được chỉ huy bọn vô lại, lên chức cao hơn, chức MỎ, đỏ mỏ. Tục ngữ có câu ", Không sợ kẻ tiểu nhân, chỉ sợ kẻ tân tòng". Thông thường khi kẻ muốn " phấn đấu" để gia nhập sâu vào hệ thống thường lập công bằng một hành vi gì đó có thể là bỉ ổi bất chấp đạo lý, hại người. Ngoài ra 9 GỐI còn có nghĩa khác. Gối nghĩa bóng là ước mơ. Chín gối có khi là kẻ ước mơ chăn gối với người phụ nữ mà chính họ không ưa y. Chính vì vậy mà y tìm cách tiếp cận bằng dụ dỗ, hăm dọa hay hãm hiếp, không ăn được thì chỉ cho quan anh. Lá bài TỨ TƯỢNG, hay DÁI VOI, trong tuyến người phụ nữ bất hạnh là nỗi khổ thứ tư khi bị bọn quan lại hay đám sai nha này hãm hiếp. Rõ ràng người phụ nữ có chút sắc trong cái xã hội đó thường khó giữ "liễu". Thất liễu là một đại nạn trong tuyến người phụ nữ bất hạnh.
10-Lá bài thứ mười, gian ác bậc mười, tên ID là MỎ, Nickname là ĐỎ MỎ.
Anh vô lại, cầm đầu đám đần ông này. Đồ họa vẽ anh có khí cổt là anh "ba gà", có đế là đám "ngũ đụm", do có "dấu đỏ" đóng ngay miệng, cộng với sự du côn vốn có, anh là đại họa của xã hội. Xã hội nào cũng vậy, khi thằng chúa trùm du côn vô học mà có "dấu đỏ", tức giấy chứng nhận chính thức của nhà cầm quyền lận lưng là lúc đồng bào lắm tai ương. Anh này có quyền sinh sát, dân khổ như chó. Đồ họa vẽ anh Đỏ mỏ đi lên từ cốt Ba Gà, và từ các chức cầm đầu đám du côn gọi là ngũ đụm, nay là anh có miệng ăn miệng nói. (9)
 
 
III-2-4) Xây dựng tuyến thực tế thứ Ba
Tuyến "Quan Bờm", bọn có ăn học chữ Hán.
Toàn TUYẾN này là những người đàn ông có được mẹ cha cho ăn học. Nhưng học để cốt ra làm quan. Chữ nghĩa là cần câu cơm duy nhất. Ngoài chữ ra, anh không có một nghề tay trái nào khác. Anh chọn đường khoa bảng làm kế sinh nhai, độc đạo. Xưa nay một khi kẻ có ăn học mà đội Hán thì gây ra lắm tai ương cho dân lành. Anh làm giàu nhanh chóng bằng thủ thuật Quan Bờm do vì tiếp cận trí khôn Hán tộc. Con đường làm tay sai cho ngoại bang hay cho các TỬ cướp thời cơ là điều khả dĩ. Con đường tiến thân lên dần dần, thang tội ác tăng dần dần. Đồ họa mô tả anh từ lúc "CHÚ HỌC TRÒ " đội khăn đóng, sau lột khăn, thay mũ phường tuồng, che QUẠT MO xấu xa do sợ bị đồng bào nhận diện. Từ TRÒ là anh thiếu niên ăn cơm cha mẹ dần dà leo lên thành là kẻ chỉ huy bọn đầu trâu mặt ngựa, bọn làm sai nha đắc lực cho triều đình mục nát do TỬ cầm chịch. Tài năng chính của toàn tuyến là " thủ đoạn đục khoét. Hốt của người, đạp lên nỗi đau của đồng loại mà làm giàu "
Các đường đi nước bước này được phác họa một cách cụ thể để mọi người cùng nhìn ra sự thật. Hãy nhìn rõ chân dung của bọn người đã cai trị mình!.
 
Các hình vẽ trên lá bài làm thoát ra cái ý "cái dị dạng của người có ăn học ở Đàng Ngoài" một cách cụ thể hơn những gì mà bài ca" Thằng Bờm có cái quạt mo" còn quá kín kẻ (10). Bộ bài ta đã chừa ra và không hề nhắc đến các nhân vật có học đáng kính trọng như là tướng lãnh, nhà nho, thầy thuốc, thầy giáo và những kẻ sĩ, người ở ẩn và người lao động chân chính.
TUYET dùng chữ Hán để bày tỏ sự phẫn nộ. ẦM dùng chữ Hán như là loại bùa chú. Và TỬ dùng chữ "hán" như là công cụ để giữ chặt ngai vàng. Trong hình vẽ tiền nhân ta kín đáo ghi chữ dụng[] một cách lờ mờ. Thế nhưng trong đó cũng có "mầm" của chữ súy []  với cái đuôi cách điệu, cố ý không khi mà dụng có nghĩa là mang ra mà dùng và súy là " vứt đi "* (11)
Nay Chúng ta lần lượt đi vào chi tiết từng tên nhân vật
1- lá bài thứ nhất, tội đồ bậc nhất, ID là TRÒ, Nickname là NHẤT TRÒ.
Đây là lá bài đầu tiên của tuyến Quan Bờm. Ý nghĩa, Mẹ Cha lo cho anh con trai trong gia đình được ưu tiên đi học, con gái ở tuyến sau. Anh còn rất ngây thơ thế nhưng, "hán" đã tròng lên đầu anh. Lúc này đây cái quạt mo chưa úp lên mặt. Nhận diện, Trò ăn mặc nghiêm túc, đầu đội khăn đóng, nét mặt hồn nhiên, vui. Tại ô thứ hai, chữ nhất [], được cố tình làm đế cho chữ thập [] ngã nghiêng bên trên. Mơ hồ là chữ sĩ [ ], chao đảo. Điều này đã là điều xác quyết niềm tin, cho dù chú học trò này có học cho đến sói đầu đi đâu chăng nữa thì kiến văn thu thập của anh ta cũng không hơn cái hiểu biết của một anh "nông dân". Một chữ "hán" khá rõ nét là Điền Kiến. "điền" 田 佃 & kiến ". Từ mang nghiã miệt thị quá rõ ràng. Người sáng tạo đã lược bỏ bộ nhân đứng trong chữ điền thứ nhất 佃 cốt làm rõ chữ điền thứ hai [], lấy âm "điền", có khi hiểu xa là "cục đất ". "
Hòn đất mà biết nói năng
Thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn"(12).
Do vì các nhân vật trong toàn tuyến đi sau anh Trò thế nên, các Quan Bờm đều rất DỐT. Do vì kiến văn của một anh có cái đầu là "cục đất"
2-Lá bài thứ hai, gian ác bậc hai, ID là ĐẤU, Nickname là NHÌ BÍ.
ĐẤU là tên một vì sao hình cái đấu đong, đựng rượu. Thấy đó mà không sao dùng được việc gì. Anh nghĩ nay mình đã được học "ba chữ thánh hiền" nhưng nếu mình không tham chánh thì việc học sẽ vô ích. Học để làm gì? Học có phải là cái " cần câu cơm". Anh "Bí" rị. Mặt anh nay đã có cái cái quạt mo trùm lên. Nhanh quá! Nét lưu manh và hắc ám của một Quan Bờm tương lai đã bắt đầu lộ diện.
3-Lá bài thứ ba, gian ác bậc ba, ID là QUĂN, Nickname là TAM QUĂN.
QUĂN là xoắn vào. Xoắn là ôm chặt lấy. Trên đầu anh đội Hán ở giai đoạn ba này là nay văn hóa "hán" đang là kim chỉ nam trong cuộc sống của anh. Học chỉ để ra làm quan. Anh có thể là một anh Tập ấm. Con quan thì lại làm quan. Ô thứ tư là cơn trốt. Nhanh lên! Cố mà nối gót theo cha. "Hạnh phúc thay cho dân tộc này khi có con các quan nay được tiếp tục làm quan để phục vụ đất nước!" (sic)
4-Lá bài thứ tư, gian ác bậc bốn, ID là HƯƠNG, Nickname là TƯ HƯƠNG, TỨ CẲNG.
Anh học trò đến giai đoạn này, nay phải quyết định "ba chân bốn cẳng"/ Tứ Cẳng, Mau lên, lẹ lên. Khẩu ngữ đất Quảng Nam câu có "ba chân bốn cẳng", có nghĩa là làm lẹ lên, mau mau lên, trễ rồi. Anh phải nỗ lực cho kỳ thi Hương. Hình vẽ ở ô thứ tư là trường thi Hương ngày xưa. Một khi có cái bằng cử nhân lận lưng, làm quan đời đời giàu có, cả giòng họ anh nhờ.
5-Lá bài thứ năm, gian ác bậc năm, ID là TRỢT, Nickname là NGŨ TRỢT, còn gọi là "NGỦ TRƯA". Đôi khi còn gọi "TRÁN TRỢT"
NGỦ TRƯA là ngủ dậy trễ. Khẩu ngữ Quảng Nam là "trưa trật", "trưa trợt", "trưa quang" là đã quá trễ rồi. Anh được bổ nhiệm về văn phòng quan anh. Vai trò của anh là Quan sai vặt. Rảnh việc, anh chỉ ăn và ngủ thế nên gọi anh là Quan ăn, Quan ngủ. Anh thường thực hiện vai trò môi giới giữa Quan và dân oan. Có anh, quan anh còn tự biện minh, còn có chỗ để đổ thừa cho thuộc cấp nếu như việc ăn bẩn bị đổ bể. Từ đây, anh quan sát việc làm của quan anh. Được ngồi vào chỗ có ăn. Còn xa. Ngoài ra anh còn có tên Nickname "TRÁN TRỢT". Trong trường hợp này, từ TRÁN TRỢT mang nghĩa tíêu cực. Từ "trán trợt" dùng để chỉ người đàn ông "thông minh" và lắm thủ đoạn, mưu mô, dân cần đề phòng. Tại ô thứ tư có trời mây, sao v. v. ..., chỉ công việc chính của anh là xem thiên văn, bốc quẻ, coi ngày tốt xấu, định giờ xuất hành, ngày khởi việc cho quan anh.
6-Lá bài thứ sáu, gian ác bậc sáu, ID là XƠ, Nickname là "LỤC RẾ", LỤC TRẠNG.
Tại sao anh là XƠ? Xơ là chai mặt. Bạn Ta nhìn người xưa vẽ trên đầu anh có cái Rế. Rế ở quê chúng tôi đan bằng tre là cái gá để nồi niêu lên trên. Các dụng cụ nhà bếp đan bằng tre tại quê tôi là rổ rế. Rế là cái đế đỡ nối cơm, nồi cá kho. Sáu là lục. Thế nhưng tại đây số đếm lại trở thành một động từ "Lục", như trong nghĩa của từ lục soát, lục lọi. Rế và Chạn cùng là dụng cụ trong xó bếp. Anh từ đó có tên là "Lục Chạn". Do vì âm" ch <=>tr " nên tên anh biến thành Lục Trạng. Quan Bờm nay với kiến thức "điền kiến", sức hiểu biết của một anh nông dân, là cái thấy của một cục đất thế nên cho dù anh lận cái cử nhân hay cái tiến sĩ, anh cũng chỉ là kẻ giỏi nói phét, nói trạng là giỏi mà thôi. Anh nay được bố trí gần quan anh, tại ô thứ tư hình vẽ đầu hai lá cờ tại công đường, nơi đây anh nằm trong ban tham mưu cho quan anh Thất Dọn.
7-Lá bài thứ bảy, gian ác bậc bảy, tên ID là DỌN*, Nickname là THẤT NHỌN.
Tại sao lại là DỌN ? Nguyên do là dân vùng Bình Trị Thiên âm "d" biến thành âm "nh". Họ nói "cái thằng do dỏ" thay cho "cái thằng nho nhỏ". Nay anh chính thức lên ngồi tại công đường. Anh là quan xử án. Bạn Ta xem tại Ô thứ tư, có hình hai lá cờ bắt chéo. THẤT NHỌN là viên quan bẻ cong công lý. Quan Bờm này không cho người dân được nói lời minh oan, biện hộ hay phản biện. "Miệng nhà quan có gang có thép". Hàm hồ. Quan buộc tội người bằng sự ngụy tạo hay bằng các đòn tra tấn chết người, Quan xóa tội tra tấn nạn nhân đến chết mà đàn em gây ra bằng các biên bản ngụy tạo. Nạn nhân tự treo cổ chết trong phòng giam. Tránh đòn đau, nạn nhân đành phải tự nhận tội, lúc này quan nháy mắt để Quan Bờm tay em là "NGŨ TRỢT " gợi ý cho thân nhân nạn nhân phải biết cửa sau ở đâu mà lo đút lót, hòng cứu thân nhân mình. Trong ngôn ngữ mắng chửi Dân Quảng Nam có khẩu ngữ là "Đồ con dòn!". Tiếng chửi này khá nặng. Từ miệt thị nặng hơn kêu quan chức bằng Thằng. Đó là một phản ứng của cha mẹ ngay khi đứa bé tỏ vẻ hỗn hào, cãi lại với kẻ bề trên. Nay, dân lành gọi anh là Quan Dòn, anh là viên quan mất dạy khi ăn nói hỗn hào với đồng bào mình khi anh ngồi xử án hay thi hành lệnh cưỡng chế với dân lành.
8-Lá bài thứ tám, gian ác bậc tám, ID là BỒNG, Nickname là BÁT BỒNG.
Bồng là ôm vào lòng. Quan Bờm ở cấp thứ tám. Bát Bồng là viên quan tham vơ vét đến tận cái lư hương của người dân oan vô tội. Tại ô thứ tư có vẽ hình cái lư hương. Hễ quan vét đến cái lư để thờ cha mẹ của người dân, là quan biết người dân này không còn gì quý trong nhà để "chung chi" thêm. Đóng hồ sơ. Kết thúc vụ án.
9-Lá bài thứ chín, gian ác bậc chín, ID là THẦY, Nickname là CỬU THẦY hay THẦY CHÙA.
Tại sao gọi là Thầy? Một là, Anh là Quan Bờm nay đã về hưu sau khi ở lâu trong ngành. Anh lưu manh đến bậc Thầy (master). Thầy (master) là người đã từng là quan bờm cấp lớn. Anh đã rất rành các trò bỉ ổi, giỏi hạch sách. Nay anh làm mai mối hướng dẫn cách đưa hối lộ cho người cần ăn, cho người nhà nạn nhân. Anh dạy cách nhận hối lộ cho các viên quan mới như Tư Hương, Ngũ (ngủ) Trưa, Ngũ Trợt, Lục Trạng,. Các quan này được anh dẫn dắt thành quan "Thất Nhọn" mà không bị trừng trị. Họ khéo che chở cho nhau. Hai là "Thầy" /Thầy Chùa cũng thuộc vào đám ấy. Nhiều vị quan về hưu nay hay nói chuyện Phật pháp. Trong màu áo cư sĩ, Quan THẦY giao du với Thầy Chùa. Thế nhưng, trong BÀICHÒI, Cửu Thầy chính là nhà sư Thích Đại Sán, hay đám Thầy Chùa người Việt tại THÀNH PHỐ Hội An sầm uất nhất của Đàng Trong vào thời ấy. Đừng ai nghĩ rằng anh ta sám hối. Lần này anh a thần phù dịch kinh sách Phật giáo bậy bạ do Tàu ngụy tạo. Anh thổi luồng gió độc vào Phật giáo Đại Việt nhập thế vốn có từ thời Lý Trần mà anh vốn không mấy am hiểu. Tội ác hủy diệt văn hóa giống nòi để lại di hại lớn gấp nhiều lần so với lúc anh làm Quan Bờm, lúc anh áp bức người.
 
Anh này là đối tượng khiến Nàng TUYẾT phải lên tiếng. Dưới mắt nàng, chính đám "Thầy Chùa" này chứ không ai khác đã "phá nát quốc gia" này. Họ phá gia phong, phong tục tập tính tốt của dân tộc này. Quan Bờm từ bậc tám trở xuống chỉ ăn về của cải của dân, cá nhân lãnh đạọ. Thầy chùa chỉ biết chữ Hán lờ mờ. Anh thường mỉa mai "Nôm na cha mách qué", hay thường chê bai phong tục Việt và cách hành xử của người Việt trong việc thực hiện nghi thức cúng kiến (13). Thầy chùa nay chính là người phá nát quốc gia ta từ cội nguồn. . Đã để lại sự di hại cho nhiều đời sau. Anh nhờ có ăn học chữ Hán, đọc sách Tàu nên anh dễ dàng kết cấu với người Tàu. Tàu vốn gian ác ở bậc Thầy ( master ) đối với dân tộc này. Chính vì vậy mà tên ID TỬ, chúa Minh xuất hiện (14).
10-Lá bài thứ mười, gian ác bậcTỐI CAO, ID là TỬ, Nickname là THÁI TỬ ( xin xem hình TỬ ở cuối bài )
TỬ là gì ? Tử trong ngữ cảnh của bộ bài ta là Thái Tử, tức là kẻ sắp lên cầm quyền khi vua cha chết. Tử cũng còn có nghĩa là người đáng kính, là người có quyền hành thực tế tối cao trong đế chế của họ. Trong bộ bài ta, Tử chính là người điều hành cái " nội các " của ông gồm có bọn Quan Bờm và bè lũ sai nha. Vào thời điểm đó thì Chúa Minh Nguyễn Phúc Chu là nhân vật quyền uy to nhất, ông là Chúa, vậy Tử là chính ông. ( 15)
 
Người Xưa đã phẫn nộ về cách hành xử và Đội Hán thái quá của Chúa Minh Nguyễn Phúc Chu. Chúa đã ban chỉ dụ: "Nước ta phép tắc dân tình vốn bị khiếm khuyết, nay được lão hòa thượng vì chúng ta mà lấy lễ pháp của Trung Hoa chỉ dạy, nay đem khắc trước phủ để văn võ bá quan theo". Rõ ràng Người Xưa muốn nhắc cho ông rằng "cách ông hơn 700 năm Lý Thường Kiệt viết " tiệt nhiên phân định tại thiên thư" NQSH. Gần hơn, chỉ cách ông chừng 300 năm, Nguyễn Trãi tuyên bố trước quốc dân qua Bình Ngô Đại Cáo: "Như nước Đại Việt ta từ trước, vốn xưng nền văn hiến đã lâu, Nước non bờ cõi đã chia, Phong tục Bắc Nam cũng khác; Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập; Cùng Hán, Đường... " NTT dịch. Như thế đám quan văn trong triều đình của ông học hành chữ Hán đề làm gì? Học để làm tay sai và vòng tay cúi đầu trước nhà Thanh, trước người Hán sao? Lúc này dưới tay ông có danh tướng Nguyễn Hữu Cảnh phụ giúp việc binh, nên ông được tiếng. Trách gì nàng TUYẾT, "Bạch Huê", không đứng lên cảnh cáo ông. Và họ đã hài tội đám rước THẦY CHÙA Tàu về và phát triển tại Đàng Trong. Ông không hề hay biết rằng đã có một thứ đạo Bụt nhập thế đời Lý Trần đưa lời thề mặc định hộ quốc, hộ pháp, hộ gia ( 16).

(http://chimvie3.free.fr/71/lqnn_BaiChoiThuanQuang03_071.htm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét