Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Tôn tử không cười


“ Như chúng ta đã biết, “Tôn Tử binh pháp” là một tác phẩm của người Trung Hoa gồm có 13 thiên đã ra đời cách đây 2.500 năm và không ngừng tỏa sáng.

Tôn Tử binh pháp không những được các danh tướng A Châu nghiền ngẫm và coi là tinh hoa của nghệ thuật dùng binh mà ngày nay tác phẩm của ông còn được các nhà quân sự trên thế giới tham khảo, so sánh với các binh thư cổ điển của Tây phương như sách của J.Cesar, Napoleon…Trong những so sánh này, sách của Tôn Vũ Tử được đánh giá là sâu sắc và toàn diện hơn.

Mục đích của binh pháp Tôn Tử không phải là đánh bại kẻ thù mà là giành phần thắng cho ta. 13 thiên được gói gọn trong lời nói của Tào Tháo: “Gốc ở nhân nghĩa, dựa vào quyền mưu” .
Như vay, Tôn Tử binh pháp không chỉ là một cuốn sách dạy về hành binh bố trận mà nó bao gồm tất cả những phương pháp xử thế trong quan hệ xã hội, thương lượng đàm phán, kinh doanh…để có thể bước tới thành công tùy theo mục đích của người nghiên cứu.”
Vậy binh pháp đó có khiếm khuyết gì? Xin thưa đánh trận thì không biết chứ mang qua thương trường, đời sống thì nó có nhiều vấn đề vì hổng relax. 
Nói vậy còn nhẹ vì người TH sinh ra binh pháp này nhưng đánh đâu thua đó. Xem sử khắc biết.

Khuyết 1: Không coi trọng khoa học
Khi Nã phá luân đi đày, thấy tàu hơi nước chạy ngược gió không cần buồm đã nhận ra nguyên nhân thua trận của mình.
Chối J. Watt không chịu đóng tàu hơi nước. Sau hải chiến, quân Anh trang bị loại tàu tiên tiến này đánh hải quân Pháp đại bại.
Xuyên suốt 13 thiên Tôn tử binh pháp thấy vắng bong vai trò vũ khí. Nói cách khác mặc định vũ khí là như nhau.

Khuyết 2: Thương trường là chiến trường.
Người TH nổi tiếng buôn bán giỏi nhứt thế giới vì áp dụng binh pháp Tôn Tử. Họ có câu nói khét tiếng:
Thương trường là chiến trường.
Chiến trường nên không thương lượng với bạn bè, chỉ thương lượng với kẻ thù. Buôn bán win win mà coi nhau như kẻ thù. 
Một hai lần thì còn được, sau ai cũng nhận ra chân tướng gian trá sát phạt thì còn chơi với ai. Có ai dại đâu mà binh bất yếm trá, ăn người mãi sao được.

Khuyết 3: không relax
Đội tuyển bong đá TH đại diện cho 1,3 tỷ dân nhưng bị Hàn quốc, Nhật bản nhỏ hơn nhiều tẩn cho suốt. Một trong những lý do đã được HLV Bora lừng danh chỉ ra là người TH, cầu thủ TH không hiểu khái niệm cuộc chơi, thăng hoa trong bong đá mà coi bong đá là cuộc chiến. Khi nào cũng nhăm nhăm thắng thua mà không biết cuộc sống còn có vui chơi giải trí.

Thế thì thua là phải.
Vậy Tôn tử không cười là điểm yếu chí mạng của TH. Tướng Lưu Á Châu đã nói đúng khi cho rằng TH không có nhà tư tưởng, chỉ có mưu lược gia nhăm nhăm thắng thua.

1 nhận xét:

  1. Tks bác, bài viết hay. Em có đọc binh pháp Tôn Tử và thấy thích quan điểm nhân nghĩ của Ông ấy. VD : thắng mà không phải đánh. Theo em thì nhận xét của bác về phần vũ khí là đúng vì thời của Tôn Vũ là thời các nước chư hầu Thời Xuân Thu đánh nhau. Về trình vũ khí và các mặt là khá tương đồng. Tôn Vũ được xếp là nhà chiến thuật quân sự. Chỉ là tầm chiến thuật!

    Trả lờiXóa