Thứ Tư, 30 tháng 1, 2013

Chết dưới tay Trung quốc


Chiến tranh thương mại Mỹ Trung đã mở màn gợi lại câu chuyện Mỹ Nhật cách nay hơn 20 năm. Ngày đó, sau khi suy xét kỹ càng thì Nhật chịu vai em, kết quả đất nước trì trệ trên 20 năm, tới giờ vẫn chưa thoát ra khỏi.
Có thể nói Trump là truyền nhân của Reagan và cần chú ý đặc biệt tới Navarro.
Ổng chính là lý thuyết gia mà Trump tin tưởng, bởi vì khác với những tổng thống Mỹ khác là chính trị gia. Trong huyết quản Trump thì máu kinh doanh sôi sục, ông ngả về con bài kinh tế quyết định tất cả.

Cho nên để hiểu Trump cần đọc kỹ Chết dưới tay TQ:
"Trung Quốc đang tấn công trên mọi mặt trận bằng mọi thứ vũ khí sẵn có - từ chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và thao túng tiền tệ đến tình báo và tấn công tin tặc. 

Khắp nơi trên thế giới, Trung Quốc cũng đang làm bất cứ mọi giá để chiếm đoạt nguồn tài nguyên nhiên thiên quan trọng - thậm chí điều đó có nghĩa khuyến khích các chế độ nguy hiểm nhất thế giới truyền bá vũ khi hạt nhân.
Bên trong nội địa Hoa Kỳ, người Mỹ bị hàng nhập cảng độc hại của chú Rồng giết chết hay gây tổn thương. Những loại hàng nhập cảng này là thực phẩm có chất độc, đồ chơi nhiễm độc, thuốc có độc.
Các công ty khổng lồ của Hoa Kỳ đã và đang hợp tác với các công ty quốc doanh Trung Quốc để hủy diệt ngành sản xuất Mỹ, và cuối cùng thì thật mĩa may là chính họ đang hủy diệt họ.
Hình thức chủ nghĩa tư bản ương ngạnh của Trung Quốc kết hợp với vũ khí bảo hộ mậu dịch và vũ khí mậu dịch trái luật để đẩy lùi từng việc làm một của các ngành công nghiệp Mỹ. 
Sự phát triển quân sự táo bạo của Trung Quốc đang chạy đua về hướng đối đầu với Hoa Kỳ. Trong khi đó, giới hành chính, chính trị và thậm chí giới khoa bản của Mỹ vẫn yên lặng về mối đe dọa đang tới gần.
Hàng ngàn nhà bất đồng chính kiến mạng thông tin của Trung Quốc đang bị giam cầm trong các trại "Google Gulags."
Tin tặc Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động tấn công tin tặc vào nền quốc phòng Hoa Kỳ và các công ty chủ chốt của Mỹ.
Tiền bị giảm giá của Trung Quốc đang gây thiệt hại cho Hoa Kỳ, châu Âu và sự phục hồi kinh tế toàn cầu.
Giới truyền thông trong đó có những siêu sao như Tom Friedman và Nicholas Kristof của tờ New York Times, James Fallows của The Atlantic Monthly, và Fareed Zakaria của Newsweek đã bóp méo câu chuyện Trung Quốc như thế nào."
(https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BA%BFt_b%E1%BB%9Fi_Trung_Qu%E1%BB%91c)

Và coi lại Reagan đã đè Nhật như thế nào:
Tác giả: Piere Antoine – Donnet, viết cách nay hơn 20 năm.
(http://www.e-thuvien.com/forums/showthread.php?t=29618)

Hồi đó cả thế giới sợ Nhật giống như giờ sợ Trung Quốc vậy
http://vietnam.ca/vi/tai-lieu/cac-bai-viet-dang-luu-y/chet-duoi-tay-trung-quoc.html

Đôi điều ghi nhận:

- Rất ít người hồi đó lo ngại về Trung Quốc hoặc đánh giá TQ sẽ như ngày nay

- Hầu hết đều nhất trí rằng Nhật sẽ không duy trì được vị thế hùng mạnh đó nữa

- Nhật bị kẹp giữa đòn nâng giá đồng yên của Mỹ và đối thủ sản xuất hàng công nghiệp phía sau Hàn Quốc, TQ

- Thế giới biến chuyển chẳng ai lường được sau 10y, 20y
- Quyền lực tạm chia làm 3 giai đoạn: bạo lực, tài lực, trí lực ứng với

Giai đoạn phát triển phong kiến (khai thác và chiếm đoạt đất đai), tư bản tài chính (đầu tư mua bán sát nhập và đầu cơ), hậu công nghiệp (kinh tế tri thức).

Xem thế thì những nước như Mỹ, Đức, Bắc Âu đã vào giai đoạn kinh tế tri thức, Nhật đang vùng vẫy thoát ra giai đoạn tư bản tài chính còn TQ, VN đang ở giai đoạn tiền công nghiệp cả trong nước lẫn đối ngoại.
Xưa Napoleon nói TQ là con rồng đang ngủ, đừng thức nó dậy. Sau hơn 200 năm, để chống LX thì Nixon và Kissinger đã rón rén mở lồng. 
Kết quả tới ngày nay khi hơi lửa rồng TQ phà nóng rực gáy Mỹ giống như Nhật đã từng thách thức xưa kia làm Mỹ sau bao chần chừ đã trao kiếm vào tay dũng sỹ giết rồng Trump. Tuy nhiên đây mới chỉ là hiệp đầu. 

Càng kính sợ thì càng xấu xí
Dân Á châu có những quan niệm kỳ lạ. Ví dụ như:
1. Dê: biểu tượng tình dục: món này có chi xấu, mọi người đều thèm mà lại gán cho tình dục biểu tượng lông lá xồm xoàm, mặt mũi gớm guốc vậy.
Thật đúng là xấu hóa sự thầm kín của người

2. Rồng: tượng trưng cho vua chúa, tưởng đẹp đẽ sao chứ mình pha rắn pha cá sấu, mặt mũi dữ tợn. Tóm lại là con vật không có thật thoát thai từ giấc mơ quyền lực, được đè đầu cưỡi cổ người khác của con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét