Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

Người giàu, kẻ nghèo và đứa trung lưu

Xã hội loài người chia thành người giàu, người nghèo và không giàu không nghèo gọi tắt là trung lưu và thú vị thay cũng tương ứng với cơ cấu xã hội loài người.

Hình dáng phụ nữ được chia thành mấy nhóm chính sau: 
- Hình tam giác: vòng ba lớn nhứt. Tương ứng với cơ cấu xã hội cổ truyền: dân nghèo nhiều nhất ở dưới đáy, trung lưu ít hơn ở giữa và trên cùng là tầng lớp nhà giàu tinh hoa.
- Hình chữ V: đối lập với hình tam giác, những người này vai rộng, hông hẹp. Tương ứng với cơ cấu xã hội các nước XHCN cũ thời bao cấp. Giai cấp công nông đông đảo nhứt được đưa lên hàng đầu. Phụ nữ vùng Địa Trung Hải vẫn đẹp, vẫn quyến rũ như ngàn đời nhưng mô hình xã hội kiểu này lại không tồn tại được lâu.
- Hình đồng hồ cát: ngực nở, hông nở, eo thon, ước mơ của các cô, thèm khát của các ông. Xã hội tương ứng là dân trung lưu rất ít nên khó phát triển bền vững, chênh lệch giàu nghèo cao. Những quốc gia loại này kiểu như Trung Quốc, Việt Nam
- Hình cái lu: tức vòng 2 to, mập phì, tiếc thay lại giống xã hội các nước phát triển Âu, Mỹ. Trung lưu là tầng lớp đông đảo nhứt. Hình dáng mà mọi người muốn tránh cho từng cá nhân hóa ra lại là mơ ước, ok đối với toàn xã hội. Mỉa mai thay, lại ngược với hình đồng hồ cát.


Thái độ giàu ghét, nghèo khinh, ngang thì đố kỵ oái oăm thay lại phổ biến.
Như vậy, chính thái độ cộng đồng đối với người giàu, kẻ nghèo và ả trung lưu ở giữa góp phần, thúc đẩy, hỗ trợ và thay đổi theo sự thịnh vượng của chính cộng đồng ấy.

Note: Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý tác giả Dáng đứng Bến Tre nhưng lại sống chật vật lúc về già (tổng thu nhập 4 triệu/ tháng) theo đúng motip lừng danh nhưng sống chật vật
http://tuoitre.vn/van-hoa-giai-tri/545468/nhac-si-nguyen-van-ty-du-am-mot-thuo-ngam-ngui.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét