Thứ Hai, 15 tháng 8, 2016

3 tác phẩm tiên tri của người Việt


Có những tác phẩm khi ra đời rồi trường tồn mãi. Những tác phẩm này mang tính tiên tri không những cho thời đại nó sống mà nó còn mang theo ADN của dân tộc đó. Nó báo hiệu cuộc trường chinh sắp tới của dân tộc, đất nước đó sẽ êm đềm hay phong ba bão táp.

Trong lịch sử dân tộc Việt, có 3 tác phẩm đánh dấu, tiên tri cho 3 giai đoạn chính, đó là:

- Giai đoạn 1: Nhà nước tập quyền tới Quảng Bình ngày nay

Hãy lắng nghe chiến ca Nam quốc sơn hà Nam đế cư (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_qu%E1%BB%91c_s%C6%A1n_h%C3%A0) xuất hiện vào cuối TK10 và rõ nét vào đầu TK11 khi Lý Thường Kiệt chống quân Tống năm 1077, khẳng định tư thế của 1 quốc gia tập quyền.

- Giai đoạn 2: Mở rộng xuống phía Nam như ngày nay.
Sấm Trạng Trình xuất hiện vào TK16 với câu sấm nổi tiếng Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân

"Thế kỷ 16, Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491-1585) đã nói với sứ của Nguyễn Hoàng rằng "Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân". Nguyễn Hoàng đã qua Hoành Sơn đến Thuận Hóa và làm nên nghiệp lớn của chúa Nguyễn ở Đàng Trongnhà Nguyễn sau này."

(https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_B%E1%BB%89nh_Khi%C3%AAm)


- Giai đoạn 3: Bắt phong trần phải phong trần, báo hiệu 1 thời binh đao khói lửa loạn lạc.

Nguyễn Du mượn truyện người đã tiên tri 1 cách đáng kinh ngạc về người Việt, nước Việt từ TK19

(https://vi.wikipedia.org/wiki/Truy%E1%BB%87n_Ki%E1%BB%81u)

Từ đó tới nay Truyện Kiều tỏa sức sống mãnh liệt của nó tới mọi tầng lớp nhân dân, cụ nội tôi không biết chữ vẫn ru Kiều cho bố tôi nghe. Xưa họ còn dùng Kiều để bói gọi là bói Kiều. Thế hệ trước vẫn ngâm Kiều, lảy Kiều tới mức Mỹ khi tỏ tình thân với Việt thì cũng lảy Kiều.

Giờ đây, lớp trẻ không còn chú ý tới Kiều nữa. 1 giai đoạn lớn của lịch sử sắp trôi qua chăng, và ta lại có quyền chờ đợi, lắng nghe 1 tác phẩm mang tính tiên tri nữa ra đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét