Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Di sản thời hậu bao cấp



Di sản thời hậu chiến thì rõ rồi, vậy còn thời bao cấp tới giữa những năm 80 thì sao?

Câu hỏi này trở nên rõ ràng hơn khi bạn tôi giới thiệu cách dạy con theo kiểu trồng cây vì bạn tự nhận là con của nông thôn.

Thường thì ngoài kiểu farmer còn hunter. 2 loại này được nói tới nhiều. Tôi, 1 đứa con nhà nghèo ở phố, trồng cây không hay, săn bắt không biết thì dạy con thế nào?

Suy nghĩ này làm tôi nhớ lại những bài học mà mình thu lượm được thời bao cấp. Nên nhớ thế hệ lãnh đạo ngày nay đa phần là con đẻ của thời khôn khó đó - thời bao cấp.


Thứ 1: thời bao cấp, nhà được phân phối cho CBCNV ở rất hẹp, rất chật chội. Nếu là chung cư cao tầng thì như hộp diêm, thấp tầng như trại heo.

Nhà chật nên phải bày biện, thu xếp chỗ ăn ngủ học sinh hoạt...thật chi ly tùng tiệm và tẩn mẩn, tủn mủn.

Ở chật nên kỷ niệm về nhà không đẹp, có cơ hội là nhăm nhăm đập đi xây lại.

Thói quen tủn mủn, đập phá cơi nới đó giờ lan tràn, các bạn đồng ý không? 


Tôi chỉ thắc mắc, cùng nhà chật sao người Nhật ra hẳn trường phái tối giản, còn ta thì không?


Thứ 2: hàng ngày đi ị tập thể.

Các bạn biết rồi, đứng xếp hàng, 1 người 1 tờ giấy vo viên. Rất bẩn thỉu hôi thối, đặc biệt kinh trong những trưa hè nóng bức, nhặng bay u u. Nghĩ lại vẫn thấy kinh khủng.

Vậy là muốn không ị ra quần thì phải học nhịn, 1 sự nhịn 9 sự lành mà. Không có thống kê chớ tôi chắc rằng hồi đó ít trĩ và nam nữ sex lâu hơn giờ vì món thót đít đó là Kegen chứ gì nữa, rất hiệu nghiệm.

Ngoài nhịn thì còn phải tính khi nào ít người, khi nào đỡ thúi...tính rồi tập điều chỉnh thích nghi với hoàn cảnh.

Giờ xem chuyện biển Đông là thấy nhịn giỏi rồi, thấy thích nghi rôi.


Thứ 3: xếp hàng lấy nước, mua thực phẩm, lương thực, chất đốt

Ngoài chữ nhẫn ra thì ai quan hệ tốt với mậu dịch viên là mua được nhanh hơn, đồ tốt hơn, cân đủ hơn. Vậy hãy quan hệ tốt với người có quyền lực không thì tiêu chuẩn thịt cả quý là 1/2 thủ heo lợn.


Thứ 4: Ăn thì đạm bạc chắc rồi, chuyện ba mẹ nhường miếng thịt miếng cá cho con là chuyện phổ biến. Nhưng lính tráng có suất, vd mỗi đứa 1 miếng thì chớ được gắp 2, bị phạt ngay.

Giờ ăn trông nồi ngồi trông hướng, trên dưới phân minh, ẩu tả, ăn 1 mình là chết à.


Thứ 5: Đi làm về là đi cuốc đất trồng rau, mò cua bắt ốc, nuôi heo nuôi gà...nên đi làm thì phải làm thêm, chân trong chân ngoài không thì thiếu đói.

Cho tới giờ, sau đổi mới 40 năm thì giáo dục, y tế, hành chính vẫn chưa thoát được cảnh vừa làm vừa nghĩ tới con gà bị rù ở nhà.


....Liệt kê ra thì còn nhiều nữa nhưng 5 kinh nghiệm trên kể ra là cốt lõi ảnh hưởng mạnh tới thế hệ 5X, 6X đang là cột trụ của công cuộc hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét