Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Tiếng Việt và Kinh Dịch

14.01.21
Tinh hoa là người bắc gọi, còn người nam gọi là tinh bông. 
Tinh hoa: 
nên hay hoa lá cành, rườm rà, nói rất rồng lộn. Thiên về chủ hòa, hòa hoãn với TQ, có nhiều phép biến hóa của công thành của ông và khi cần cũng bốc hỏa vén tay áo sô đốt nhà táng giấy. Hoa thế thì là tai ương chướng họa của nhân quần là lẽ thường. 
Tinh bông 
Bông phèng cả việc nghiêm túc, rồi có tính hay bồng như ẵm của cải về nhà, khoái bồng gái, bồng con cháu vô ghế...và có đặc điểm hay hay là bị bống, chị em biết rõ bị bống nó khổ sở thế nào. Còn hay ăn bổng là truyền thống phong kiến thôi, không lạ nhưng có từ bỗng là vui đâu chầu đó, thấy gái cũng lấy thấy chùa cũng tu nên cái đầu như cái bộng hỏng nói lý luận bằng đám tinh hoa

30.11.20
Hôm qua đọc của 1 bạn trên MXH về cho-cho của người mình tương đương với win-win của Tây. Thấy hay quá nên phiên ra đây: 
Thọat đầu là xin-cho: con không khóc thì mẹ không cho bú. Sau ngang bằng hơn thì là cho-cho: ông giơ chân giò bà thò chai rượu vì đời không có ai cho không ai cái gì, làm chi có chuyện khôn lỏi mà xin xin. 
Về cho-cho thì có mấy giai đoạn: đầu tiên là rất thích và rất ghét bị chõ mũi vào việc người khác gọi là chõ-chõ. 
Quyết liệt hơn sang giai đoạn đánh cùi chỏ: chỏ-chỏ Rồi bên thua bên thắng đều gọi nhau chó-chó

20.10.20
Tiền tiên phật
Chữ tiền chiếm vị trí đắc địa trong tiếng việt. Ít chữ nào mà xung quanh nó xúm xít tả phù hữu bật như thế. Tiền là tiên là phật. Có tiền là có tiến bộ, mạnh vì gạo bạo vì tiền. Có tiền rồi thì tiễn, tạm biệt những bạn không cùng tầm và cuối cùng có tiền là thuận tiện vô cùng. Cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền

Lên Chức bí kíp 
Mới phát hiện bí kíp lên chức mà hết tuổi rồi nên phổ biến cho các bạn có nhu cầu. Chức đi liền với chữ chực, còn lại vô nghĩa hết. 
 Có nghĩa là muốn có chức thì bạn phải ăn chực nằm chờ 24/24, sểnh ra là đứa khác nó cướp mất. Thứ hai phải nhớ cảnh thằng chực nồi cơm, ăn chực. Tức là phải thèm thuồng khao khát nhưng phải kiềm chế, ăn vụng là chết, ăn miếng to quá thì nghẹn, ngon quá dễ bị tát vỡ mồm

Chữ nghĩa 2 mặt
Chữ khôn trong tiếng việt rất lạ. Nó nằm cùng khốn, khổn là 2 chữ hàm ý khó khăn, khốn khổ.
Vậy khôn có nghĩa là tìm ra cách vượt thoát khốn khổ khốn nạn.
Nhưng nghĩa thứ 2 là khôn quá thì cũng dễ trở thành khốn nạn, gặp khốn đốn.
Mà quê ta giờ người khôn quá cứ đầy đường

Yêu nhạt
Người việt thường yêu không mãnh liệt, sâu đậm, dài lâu mà tình yêu thường yếu ớt, chóng chết yểu bởi vì chữ yêu kế ngay chữ yếu, chữ yểu.
Mọi người thử kiểm điểm lại xem, trẻ thì yêu âm thầm, yếu ớt tiếc nuối rồi yêu đến 5,7 mối tình mới lập gia đình.
Những mối tình trước chả yểu, yếu là gì.


Lãnh đạo công tư
Sáng nay có bạn đưa ra vấn đề rất hay là phân biệt giữa lãnh đạo công và lãnh đạo tư. Đúng là tuổi trẻ tài cao nghĩ những điều khó và sát sườn phết. May quá có tiếng Việt giải đáp rất đẹp. 
Công đánh vần là Cờ ông. Cờ ông đến tay thì phất phần phật thôi. Còn Tư là Tờ (còn tờ chi nữa ngoài tiền) ư tiền vô sướng chả ư ư. Doanh nghiệp tư thì tiền lợi nhuận chả là mục đích tối hậu.




1. Ngày cá tháng tư

Ngày cá tháng tư còn gọi là ngày nói dối. Gạt người ta rùi cười xòa xí xóa. Chỉ đôi khi người bị gạt giận lâu, còn thường thì hề hề…

Vậy sao lại chọn ngày 1 tháng 4.

Theo lý giải kiểu số học thì vầy:

- Số 1 giống sinh thực khí đờn ông

- Số 4 giống hình cái ghế, tượng trưng cho chỗ ngồi, quyền lực

Vậy thì rõ rồi, chim gác trên ghế thì nói gì chẳng được nên nói dối là chuyện thường (hehe).

Người xưa còn nói miệng quan trôn trẻ kia mà. Ngày nay, nếu mọi người chú ý thì giới chính trị gia Tây khi tranh cử thì hứa vung vít, kiểm điểm lại khi ngồi ghế thì lờ tang tít hoặc làm chẳng được bao nhiêu, anh nào cũng như anh nào thui.


2. Thứ 6 ngày 13

Theo Tây thì năm nay là năm tương đối hên.

Đơn giản vì 2010 chỉ có một ngày thứ 6 ngày 13 rơi vô tháng tám.

Tại sao Tây sợ ngày này. Có nhiều cách lý giải, sau đây là một cách:

Số 13 đứng cạnh nhau như sinh thực khí đàn ông và đàn bà cạnh nhau. Không ngăn cách tức là làm tình.

Thứ 6 là Friday, viết tắt là Fri. đọc lên âm nghe giống chiên nướng (fry).

Làm tình mà khô, nóng đít như đang ngồi trên chảo thì quá xui xẻo rùi phải không.

Nếu chỉ chú ý đến số thì số 6 nom giống như người mang bầu.

Như vậy, làm tình trong khi khô nóng mà còn dính bâu thì phải tuyệt đối tránh.

Đó là lối kiêng cữ của Tây.

Còn ta thì có câu

Không sợ khó, không sợ khổ, chỉ sợ khô.

3. Chúc mừng năm mới
Ngày mai, 01-01-2010 là ngày đầu tiên của tháng đầu tiên của năm thứ mười trong thế kỷ 21. Thật thú vị khi ta bàn đến những con số 01, 10 và dĩ nhiên cả 010 nữa.

- 01: thật xuất sắc, bạn là số một, number one. Thế giới luôn nói về số 1, trong thể thao số 1 là vô địch, ở cơ quan thì bạn là thủ trưởng. Tuy nhiên, thế giới số khác thế giới thực, bạn quên mất số không đứng bên cạnh bạn. Bạn là số một nhưng tổng thể chỉ là 01 nếu bạn coi thường người khác.

- 10: number tenth là hạng bét, tuy nhiên trong công ty thì điều này cực kỳ quan trọng. Thành quả chung giờ tăng gấp 10 vì bạn biết tôn trọng và sử dụng đúng người. Cùng là số không nhưng khi đứng ở bên phải bạn sẽ là kết quả tăng gấp mười, thưa bạn, nhà quản lý.

- 010: lãnh đạo là phải công bằng, công minh chứ không phải đứng ở giữa. Trong trường hợp này, đối với hai số không thì bạn đã nhất bên trọng, nhất bên khinh. Kết quả đáng ra được 100 nay chỉ còn mười vì bạn vẫn mắc bệnh coi thường nhân viên, hoặc tệ hơn - là bè phái. Những thủ trưởng như vậy thì dân gian gọi một cách nôm na mách qué là đáng một cây hai (chỉ).

4. Ngày thuần âm 8-3
Ngày 8-3 là một ngày đặc biệt. Chắc bạn lại nói tui cũ mèm, ai không biết ngày đó đặc biệt.

Nhưng tui không nói tới ý nghĩa lịch sử hay lý do ra đời của ngày này. Những chuyện đó chỉ cần Gúc là ra hết. Khi có Gúc thì một trẻ em cũng có thể biết tường tận chi tiết một vấn đề hơn cả người lớn. Gúc là cơ hội với trẻ em thì lại là thách thức với thầy cô, là cơ hội với nhân viên thì lại là thách thức với các lãnh đạo khoái kiểu thầy đời.

Nhưng nói chuyện đó là lạc đề rùi. Chuyện hôm nay chúng ta tìm hiểu tại sao lại là ngày 8-3 chứ không phải ngày khác.

Các bạn có thể trả lời đó là lấy ngày đại hội quốc tế….vâng, nhưng sao lại là ngày đó mà không phải ngày 9-3 chẳng hạn?

Bởi vì, một lý do muôn thửa là phụ nữ yêu cái đẹp vì bản thân họ đẹp mờ, vậy là phải chọn ngày thật biểu tượng, thật ý nghĩa chớ.

Suy đi tính lại, quyết định chọn ngày 8-3 là ngày thuần âm trong số học. Đúng lá chỗ nầy Đông Tây gặp nhau, các cụ phương Đông có quẻ thuần dương, thuần âm trong dịch học thì các cụ Tây, là cha đẻ của toán cũng có ngày thuần âm của mình.

8-3

Các bạn hãy ngắm kỹ ngày thuần âm theo lối Tây phương. Có phải là giống phong nhũ, phì đồn như lối nói của nhà văn Tàu Mạc Ngôn không hay đơn giản là vú mẩy, eo lưng nhỏ, mông tròn không thưa các bạn.

Nhân dịp này, chúc mừng các bạn phụ nữ yêu quí.

Những cái gì tinh tế, đẹp đẽ thuộc về phụ nữ. Chuyện kinh thánh kể thượng đế rút một xương sườn của Adam làm thành Eva, nếu theo quan điểm công nghệ chế tạo bây giờ thì Eva thuộc đời sau, tinh vi, gọn nhẹ hơn.

Đó là nói vui chớ các bạn nhìn xem nữ thần tự do là ai? Nam hay nữ thì rõ. Quay lại chuyện ta, Hai Bà Trưng nức tiếng, và đội ngũ tướng lĩnh của hai bà cũng toàn là nữ. Vậy mà mấy ông sử học, chẳng chịu nhìn nhận sự phát triển từ chế độ mẫu hệ rồi mới tới phụ hệ. Nôm na là từ đờn bà chỉ huy tới đàn ông chỉ huy, giẫm phải nước đ. Tàu phong cho vua Hùng (Lạc) là đờn ông. Về chiện này tui đơn giản nghĩ rằng sai, đến đời bà Trưng, bà Triệu mà chị em còn hoành tráng zậy mà tổ tiên của họ là vua Hùng lại là đờn ông. Phi lý và dở ẹt.

Chuyện cuối cùng của ngày 8-3 là chuyện về cái đẹp, dĩ nhiên. Cái đẹp truyền thống của phụ nữ Việt là gì?

Các cụ theo trường phái ước lệ, tiêu biểu như Nguyễn Du là

Mai cốt cách, tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười

Hay

Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh

Nói chung rất tổng hợp, rất ước lệ và như ngôn ngữ bây giờ là siêu hình nên anh đờn ông nào cũng có thể gân cổ cãi về phụ nữ đẹp.

Tụi tây thì không zậy, ưa chi tiết nên chàng ta liệt kê tỉ mỉ, nào là ba vòng, nào là chiều cao, chiều dài chân. Túm lại khi nói đến đẹp thì nhìn búp bê barbi là ok, rất đơn giản.

Vậy nên, khi mở cửa hội nhập thì cái đẹp truyền thống bị thổi bay đầu tiên. Nếu tôi nhớ không lầm thì Lý Thu Thảo là vẻ đẹp ước lệ cuối cùng, sau tuyền theo vẻ đẹp phương Tây.

Việc này đặt chị em đẹp truyền thống ra lề cuộc chơi, và đờn ông thì quên béng rằng hàng nghìn năm qua họ đâu có ý niệm gì về chiều cao, về đẹp kiểu đầm. Thời cha mẹ tui, cam đoan rằng con gái cao cỡ mét bảy rất dễ chống ề.

Vậy, thiên hạ đua nhau tặng hoa số ít chân dài, sản phẩm hội nhập thì tui cũng xin được chúc mừng chị em truyền thống-số đông.

Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015


Cách gọi, cách chào và 9 người 10 ý

Người Việt gặp nhau điều gì làm mình cũng như đối phương đắn đo, ngại ngùng khó mở lời nhất?
Đó là gọi người đối diện là bạn, anh, chị hay cô, bác...rất phức tạp.
Nhớ mãi hồi mới ra trường vô chi cục Đăng Kiểm 6 nhận người quen. Gọi là người quen vì chị còn trẻ mà làm cùng mẹ mình nên mình hỏi thăm cho gặp cô H.
Chị ra, ngỡ ngàng rồi cau mặt khó chịu vì có thanh niên gọi mình bằng cô. Cô chi, tui còn trẻ sao cô.
Nghe giới thiệu rồi mới cười xoà.
Hay hôm họp đồng hương tự nhiên 1 ẻm cỡ tuỏi mình sà lại hỏi cháu biết cô là ai không.
Ngọng. Nghe giới thiệu cô là bạn cùng học với cô của con nè.
Vỡ lẽ, giận hết sức luôn. Bà con chi mà đòi làm bà cô.
Rồi đến đoạn chào. Lời chào cao hơn mâm cỗ-chứng tỏ tiền nhân rất coi trọng câu chào.
Xưa nhỏ hơn gặp người lớn hẳn thì khoanh tay lễ phép cúi đầu, ngang vai thì chắp tay (cung tay) cúi đầu trân trọng chào nhau, người lớn chờ người nhỏ chào xong thì chào lại bằng cách hỏi khoẻ không...
Đó là trước, sau cho đó là phong kiến nên bỏ nên nhỏ chào lớn thì lúng búng, ngang vai thì cười cười, lớn đáp lễ thì phẩy tay...
Như vậy là dân ta gọi chào rất đa dạng, phức tạp chứ không uniform được như dân Nhật, dân Thái chứ chưa nói tới Âu Mỹ.
Nội việc phân vai, chào hỏi còn rối như canh hẹ, còn chưa thống nhứt được thì trách chi người Việt ta thành danh bởi 9 người 10 ý.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét