Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Thâu tóm kiểu Việt

Chuyện M&A thâu tóm, sáp nhập kiểu Tây có nhiều vì họ có cả lý thuyết, luật, thực chiến...đi cùng nhau.
Việc họ phối hợp được cả bộ 3 này vô 1 chỗ cũng là 1 trong những bí kíp làm nên sức mạnh phương Tây.
Hôm nay tôi kể các bạn nghe 3 trường hợp thâu tóm trên chứng trường Việt. 
Tên công ty sẽ được thay đổi nhằm làm tăng khả năng suy đoán của người đọc

1. Cò gỗ mổ cò thật
Có công ty dược nọ, kết quả kinh doanh rất ấn tượng, nét như đầu phát DVD muốn mở rộng thị trường ra Bắc. 
Họ ngắm được 1 công ty mục tiêu cùng ngành ở xứ Đoài làm ăn vào hạng nhì nhằng, giá trên sàn thấp. Chi phí dự tính bỏ ra như con săn sắt, giấc mơ cá rô gần tới nơi.
Khi thôn Đông ngồi ngắm thôn Đoài thì đương nhiên Đoài nhột.
Thông tin báo về cổ phiếu đang bị mua gom và tin đồn có đại gia ngỏ ý.
Đùng phát thôn Đông bị thanh kiểm tra và kết quả lòi ra nào là kê khống doanh thu bằng thủ thuật mua bán lòng vòng.
Sau thôn Đông thân bại danh liệt vì nhầm. Tưởng thôn Đoài là con săn sắt, ai dè nó là con cá nóc mà ông đi tìm hiểu vốn là dân Nam nghe nói con cá này là con cá nóc lại nghĩ dân Bắc lói ngọng, con này là cá lóc bự nên chạy ngay về báo sếp: xếp ơi, lóc bự.
Tới khi chăn kiến thì sếp D mới biết hóa ra thôn Đoài có quan hệ bự, mà ở xứ này cứ quan là nhất.

2. Cho sói gửi chân
Sau cú phản đòn thâu tóm mà chiêu Pacman phải gọi bằng cụ đó thì xuất hiện tiếp 1 công ty lừng lẫy Điện biên, rất lớn, khát mở rộng ngành nghề tiến hành chiêu sói gửi chân với doanh nghiệp Tường long đang gặp khốn khó 100 bề bằng cách mua gói trái phiếu chuyểnn đổi 1000 tỷ.
Hợp đồng xong xuôi công ty Vang bóng ngồi xoa tay chờ hưởng. 
Nào ngờ, công tắc chuyển đổi chưa bật thì bom đã nổ. Tường long giả mạo hàng nghìn tỷ tồn kho, Vang nổ ngậm trái đắng.
Câu hỏi đặt ra là với binh hùng tướng mạnh vậy sao Vang nổ mắc lỡm.
Chuyện còn nhiều uẩn khúc nhưng chung quy lại Vang nổ gặp đúng CEO Tường long là đầu bếp hạng 3* cooking báo cáo tài chính thơm lừng nên đã giật được con cá ngao.
Có điều ngao bự quá kéo ông già ra tuột biển cả.

3. Không thành kế (hôm sau đăng tiếp vì truyện này dài hơn)

 Cũng trong khoảng thời gian đó diễn ra trận long tranh hổ đấu giữa Đường bang và Me bang
Bang chủ Đường bang xuất thân từ nghề làm rỉ đường sau nhân loạn 12 sứ quân nước hoa phất cờ khởi nghĩa đi theo nhưng khi ấy binh lực còn nhỏ yếu nên khi Đinh thống đốc nhất thống thì được đôn lên thành Đường bang.
Chí làm giàu ngút trời nhưng khi chợ chứng chưa mở thì trầy trật mãi bang của chàng mới được liệt vô hạng tầm trung.
Bang chủ Me bang vốn lêu lổng không chịu học hành, năm lên lớp 3 buông viết theo thầy Miên đi học võ gồng Trà kha. Món võ này chỉ cần dán bùa lên người, thắp nhang khấn vái là soạt 1 cái, trình lớp 3 đấu ngang ngửa nếu không muốn nói là nhỉnh hơn trình Tô Tần GSTS.
Me bang nổi tiếng môn cho vay nhận thế chấp ruộng và lúa. Dân xứ này 70% nông dân nên ngành này thịnh vượng.
Chợ chứng ra đời, dân tình tấp nập kẻ bán người mua. Với 2 bang chủ đây là thời cơ hiếm có, họ nhận ra rằng bang hội mình có lớn mạnh hay không, có sánh vai với các cường bang hay không là nhờ ở chợ này.
Đây là chỗ buôn tiền cửa trước, vác chứng cửa sau cuối cùng là gom tiền thiên hạ, người người tranh nhau đưa tiền để mong làm giàu nhưng thực ra phải bang chủ first, đó là luật.
Đường bang tiến nhanh tiến mạnh, tháng tháng mở them chi điếm, châu thành nào cờ Đường bang cũng bay phấp phới, lính tráng đi lại nghênh ngang khí thế cao lắm.
Me bang cũng không chịu kém, món nâng cao giá trị, kê khống lấy mỡ nó rán nó nên lần lượt ruộng tốt, lúa thơm vô tay Me bang gần hết. Trong nhà me bang văn tự nợ, kho thóc chật muốn nứt vách.
Dần dần, 2 bang phát triển ngày càng phức tạp như ma trận, những ai coi phim Matrix thấy lung bùng thế nào thì ngó vô thành quách 2 bang cũng mờ ảo như thế, kẻ thí nói vượng khí, người thì nói mây ngũ sắc, đưa thì lại bảo ảo ảo.
Vốn lo xa, Đường bang thuê thám tử theo dõi nhất cử nhất động ai mua ai bán cổ phiếu của mình vì chàng hiểu rằng, ra đây thóc lúa nhiều nhưng bị lộ ra giữa thanh thiên bạch nhật, có kẻ them đánh lén mình như chơi.
Chàng đãi thám tử hậu như Tào Tháo xưa đãi Quan Vân Trường. Tiệc lớn tiệc nhỏ, ngủ nghê là phải khách sạn 5*, muốn mua sắm chi thì cứ ghi nợ cho bang. Để tỏ rõ tình thâm còn mua tặng thám tử con hắc mã cụt đuôi. Con này nhân chuyến cùng tới xứ Cờ hoa chàng mua 1 cặp, chàng 1 thám tử 1. Thực ra chàng làm vậy để mua long người chớ chàng khoái ngựa đuôi dài, con cụt đuôi thỉnh thoảng cưỡi cho có.
Yên tâm mặt IR chàng phóng tay đầu tư vô ruộng, đường. Ruộng thì ai cũng thích mà đường là ngành căn bản chàng xuất thân.
Me bang đang phất lại kết thân được với công chúa bang chủ X bang nên thế mạnh tợ rồng, nghe tới đám thư lại luật sư của Me bang là chủ ruộng đã cắm đất để vay lo ngay ngáy.
Một hôm bang chủ Me bang gọi quân sư vô nói.
Trông bang ta vầy nhưng giờ đây giá ruộng xuống rất nhiều, đám Gỗ bang, Gạch bang đang đi vay nợ lung tung, rối hết lên. Còn ta thì các ngươi biết rồi, tiếng cả nhà không, thóc để đầy bao đầy kho mà 2/3 là lép với trấu ta trộn vô để nghi binh không à.
Vậy giờ ta nhắm thôn tính Đường bang, gọi là kế lá lành đùm lá rách các người nghĩ có nên không?
Rất phải nhưng ta còn gã thám tử nó canh giúp Đường bang kỹ lắm.
Yên tâm, việc này công chúa vẩy 1 ngón tay là mê hồn tán phát tác, công lực như thám tử thì cứ riu ríu.
Chẳng bao lâu sau giang hồ bắt đầu đồn đại Me bang tính nuốt Đường bang.
Bang chủ Đường bang gọi thám tử.
Yên tâm anh 2, tình hình có chi mô, đã có em phò tá.
Thám tử vừa bước ra bang chủ Đường bang nói, người này có tướng đi kiểu Đích Lư, ắt phản chủ. Liền gọi bộ hạ vô dặn, cứ thế cứ thế.
Vài tháng sau, lới đồn thành thực, Me bang và E bang nắm 51% cổ phần, bang chủ Me bang đích thân tới soái phủ Đường bang gửi thư thông báo thâu tóm.
Bang chủ Đường bang cùng vợ con nhìn quanh thấy trơ trọi, xung quanh toàn người của Me bang, E bang, X bang nên khóc huh u như Lưu Thiện mất Kinh châu rồi gạt lệ quay về Đường ốc là thành trì cuối cùng mà Me bang chấp thuận cho ở.
Yến tiệc tưng bừng cả tuần, kiểm kho cả tháng. Cuối tháng sau tả hữu nhao vô báo, kho của Đường bang y như kho nhà mình anh ơi.
Hóa ra Me bang dính quả ốc không mang nổi mình ốc, lại mang cọc cho rêu.
Giờ đây bang chủ Me bang vì lỗi nhận định tai hại bị phế bỏ võ công, ngậm bồ hòn nhìn bang chủ Đường bang hớn hở, công lực tinh tiến. Giờ chàng mới cay đắng có học có hơn, bên kia nó đọc trọn bộ Tam quốc, còn mình lại chỉ chơi võ gồng, thua là phải.

    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét