Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Hậu Thạch Sanh


Thạch Sanh vốn là cháu của Thạch Sùng. Sùng kia vốn phú gia địch quốc, lẫy lừng thiên hạ, chỉ vì 1 phút bốc đồng mắc mưu Vương Khải vốn dòng tôn thất toa rập với giám khảo xử Sùng thua chỉ vì nhà không có niêu bể để kho cá. 
Có thể nói đây là 1 vụ án oan nổi tiếng như bao vụ án oan trong kho tàng cổ tích VN nhưng phù hợp với truyền thống nuôi cho béo rồi thịt mà nạn nhân không bao giờ ngờ tới:
Cái cò cái vạc cái nông
3 con cùng béo vặt lông con nào?
- Vặt lông con quốc cho tao!
Sau khi táng gia bại sản thì đến dời Sanh chỉ còn manh khố và cái rìu, chàng chỉ cò biết hành nghề chặt cây hái củi kiếm sống chật vật, tối thì ra miếu thờ thần rừng đánh giấc. Được cái có sức khỏe và thật thà mà sau chém chằng tinh, giết đại bàng, trừ Lý Thông kết hôn cùng công chúa.
Làm phò mã vinh hiển tột bậc nhưng tính thích tự chủ nên chàng xin vua cha cho xây cung điện riêng. Tới ngày khánh thành, Sanh rước công chúa về.
Công chúa nhìn vô thì 1 tòa nhà sừng sững giống hệt cái miếu thờ ngày xưa Sanh tá túc có điều nó to hơn 1000 lần mà thôi, trong vườn chàng trồng toàn rau với cây thuốc thì chàng biết cây nào chữa rách da, cây nào chữa rắn cắn, cảm mạo, đau bụng....
Hàng ngày chàng vẫn vào rừng cùng với lũ gia nhân chặt cây đem bán. Người đông nên chẳng bao lâu đất rừng thành đồng lúa, quanh vùng thừa gạo ăn. Công chàng to lắm.
Khi có sứ thần lân bang yết kiến, phò mã được vua triệu vô cung tiếp khách chàng vẫn hồn nhiên mặc khố khoe body 6 múi.
....
Nói chung chuyện dài dòng nhưng tóm lại theo tiêu chuẩn thành thị, triều ca mà xét thì công chúa lấy phải anh Tạc Zăng, được cái khỏe chớ không có lịch duyệt nên cũng không có cái diễm phúc nở mày nở mặt với phò mã. Vậy là công chúa không thiếu ăn thiếu mặc nhưng khổ vì quê và nàng nhớ mông lung lối sống vương giả xưa.
Thần dân không biết cứ ngỡ nàng sung sướng lắm nên Thạch Sanh để lại toàn tiếng thơm mà ít ai biết chàng không theo kịp văn minh, làm khổ công chúa rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét