Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Khổng Minh và thuyết phân vai


Thuyết phân vai nói thế này:
Con người, trong cuộc sống hàng ngay lần lượt đóng rất nhiều vai trên sân khấu cuộc đời.
Ta thấy càng lớn tuổi, lớn xác, lớn chức thì càng đóng nhiều vai.
Vd: khi nhỏ đóng vai con, đi học đóng thêm vai học sinh, vai bạn...đi làm thêm vai nhân viên, đồng nghiệp, người hưởng lương...lấy vợ lấy chồng đóng thêm vai đối ngoại đối nội, vai cha vai mẹ, vai kiếm tiền, vai người mua,...đại khái thế.
Giờ nói chuyện Khổng Minh.
Trước khi nói tới KM không thể không nói tới 3 anh em Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi.
3 anh em kết nghĩa vườn đào làm nên thế chân vạc chia 3 trong Tam quốc diễn nghĩa lừng tiếng.
Qua truyện:
- Trương Phi là chiến tướng nhưng lóe sáng 1 tài năng xử án, tư pháp như vụ đánh Đốc Bưu mà Lưu Bị phải trầm trồ. Tuy nhiên, với máu chiến tướng lấn át thì trị quân nghiêm quá làm lính ghét, 1 dao chết tốt khi tài năng tư pháp này đang ngủ.
- Quan Vũ là hổ tướng nhưng chấp pháp cũng chẳng nghiêm như vụ tha Tào Tháo ở Hoa Dung làm lỡ cơ hội ngàn năm 1 thửa. Nhân dân trọng Quan Vũ ở tánh trọng tình nghĩa đó nên đã coi ông thành thánh. 
Hành pháp mà không tuân lệnh vua nên ổng bị bỏ mặc chết ở Kinh Châu nhưng hiển thánh chứng tỏ lòng dân coi tình nghĩa, đạo lý cao hơn pháp luật nên khái niệm nhà nước pháp trị sau này hàng ngàn năm nồi vô đầu vẫn lỗ mỗ, bật ra như thường.
- Lưu Bị mang thân minh chủ nhưng được mỗi lập ngôn, lập pháp nên vai trò chả lớn nổi, cứ nằm mãi xứ Từ châu nhỏ bé mãi.
Tới lúc này Khổng Minh xuất hiện.
Từ đó Lưu Bị gom được 3 quyền vô mình, 2 em Quan Trương lép vế dần. Hỡi ơi, khi đắc chí thì già yếu rồi chết.
Con Lưu bị còn nhỏ nên Khổng Minh nắm thực quyền, 1 mình gom cả 3 quyền còn oai phong hơn Lưu bị xưa nhưng bù lại phải làm việc thâu đêm suốt sáng.
Từ viết luật, bổ nhiệm, đào tạo, thu thuế, trưng binh, dẫn quân đánh nhau đến xử chém Mã Tốc...tất tần tật việc đến tay.
Tư Mã Ý nghe biết liền ha hả cười mà rằng:
Kẻ kia 3 quyền chập 1 tham công tiếc việc, cố quá thành quá cố thôi
Lời nói như thần bảo, chẳng bao lâu sau Khổng Minh lao lực chết. Từ đó thế chân vạc tan rã, cũng từ đó, những mầm mống phân vai như Lưu Bị trong vai lập pháp, Quan Vũ trong vai hành pháp, Trương Phi trong vai tư pháp lụi tàn và Trung Hoa từ đó mất khái niệm 3 anh em kết nghĩa mà chỉ còn có vua mà thôi.
Thế mới thấy văn minh vô TH chỉ như lớp mạ mà thôi, chỉ chờ chực bong tróc.
21.06.21
Anh em bắc trung nam 
 Ở bắc thì con đầu được gọi là cả, là người nhang khói nên được trọng vọng. Vd như bà cả Đọi vô SG mở quán cơm lấy thương hiệu bà cả là lừng lẫy. Hồi những năm 90 tôi đến ăn cơm, leo lên cầu thang vẫn còn thấy bà ngồi đó. Mấy đứa mới tới thì thào lấm lét tò mò ngưỡng mộ ra mặt. Đàn bà đã vậy thì đàn ông kiểu gì cũng hơn như bác cả quých, cả quỷnh...chẳng hạn. Quê mùa ngớ ngẩn vẫn cả mới oai. 
 Đứa thứ 2 nam tiến, thoát khỏi quyền huynh thế phụ đất bắc nên tỏ vẻ ngang tàng a 2 nam bộ. Vai thứ mà được làm anh, kiểu thứ trưởng nên hách xì xằng hơn hẳn. Khi dịch vụ thì ai cũng được gọi là 2 hết: bác dì anh chị em 2 tuốt luốt. Đến như tân sơn nhất mang chữ nhất là bị mang ra làm sân bay, còn tân sơn nhì để ở thoải mái chưa? 
 Mọi người chỉ để ý cả bắc hai nam vậy miền trung thì răng? Cả giữ nhà, hai vô nam thì trung dĩ nhiên là của anh ba. Xứ trung cứ thứ 3 là có cơ hội ngon lành nhứt, đất này có 2 anh 3 rất nổi tiếng. Tới mức có anh ở nam bộ tính chen ngang vô đòi làm thứ 3 là đứt chén, thân bại danh x liền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét