Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Vì sao công ty thất bại


Chọn người theo kiểu rượu ngâm nước 3,4 trách chi nhạt
Trị người theo kiểu chủ đìa vác gậy đánh đám hôi đìa


Bước vào 4.0 nên CEO lo lắm quyết định phải thay đổi. 1 khẩu hiệu to tướng được căng lên:
"Thay đổi hay là chết"
Và triệu tập họp gấp toàn bộ các trưởng bộ phận thông báo tình hình và nhiệm vụ mới, nói:
Công ty của ta từ khi khởi nghiệp tới nay trải qua mấy giai đoạn:
- (1):  may gọi vốn được rồi ta nhanh trí lập công ty riêng tuồn vốn qua đó. Sau công ty phá sản, nhà đầu tư thiên thần tức ói máu nhưng nhờ thế mà có công ty
- (2): giai đoạn bán hàng đa cấp huy hoàng huy động được hàng vạn người. Đến thời Ponzi sụm bã chè thì ta chuyển qua
- (3): khoán cho từng bộ phận, thân ai nấy lo vì nước thì đục mà anh em ta toàn tay câu giỏi
Nhưng giờ tình hình thay đổi rồi, khó làm theo cách cũ vì nước trong ra, cá thì rỉa mồi, mà ta đánh đề nhiều nên nợ quá.
Cả nhóm chụm đầu bàn bạc rồi cụ Tỉ đứng đầu 1 phòng phát biểu:
Sếp thật sáng suốt, giờ là thời đại không có tri thức thì không có sức mạnh nhưng giờ ta tìm tri thức ở đâu? Xưa có mấy thằng hay nho nhe ta đuổi sạch rồi.
CEO quyết:
Cái đó không phải lo, giờ ta phát động phong trào mỗi người 10 phút 1 ý tưởng, hễ ai có ý tưởng thì báo cáo tôi, thấy ok là tôi tập hợp anh em họp lại cho ý kiến 3 thợ da bằng 1 Gia Cát Lượng.
Từ đó công ty người thì đi học, người thì lên Gúc, người thì ra cafe nghe ngóng...phong trào thi đua ý tưởng sôi nổi lắm.
Sau 1 thời gian tình hình kinh doanh ngày càng bí bét, 1 cuộc họp mổ xẻ nguyên nhân diễn ra:
phòng ban nào cũng báo đã đưa được bao nhiêu sáng kiến đổi mới vô quy trình làm việc, bao ý tưởng mới triển khai, bao lượt người học, bấm like, tweet...
Mọi người đều hào hứng cho tới khi 1 người rón rén phát biểu:
Quy trình chúng ta tốt, bao bì đẹp, marketing sâu, bán hàng điêu luyện, ý tưởng hay tràn ngập nhưng ta có nhõn sản phẩm cũ nên khách hàng họ vẫn nhận ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét