Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

7 cách nhanh và chậm tốt cho cuộc sống

Nên nhanh hay nên chậm là 1 chủ đề khá thú vị và gây tranh cãi.
Các cụ xưa tuyển người cũng chia thành 2 trường phái: 1 là đo lường tính cách người qua 1 khoảng thời gian dài, 2 là chọn người qua các tình huống áp lực chớp nhoáng.
Về sau này cách chọn cán bộ hiện nay có vẻ thiên về tình huống 2 mặc dù trên quy định rề rà theo kiểu 1.

1. Nghĩ nhanh nghĩ chậm:
(https://tiki.vn/tu-duy-nhanh-va-cham-p411321.html)
Theo đó thì vị trí càng cao càng phải kiềm chế nghĩ nhanh, tức thời tránh nôn nóng, bộp chộp mà nên tập luyện nghĩ chậm, chín chắn.
Vậy các cụ có dạy nghĩ chậm hay không?
Thực ra là có kiểu 7 lần đo 1 lần cắt nhưng nó lụn vụn theo kiểu Á đông chớ không chi tiết hệ thống theo kiểu Tây.
Nhưng các cụ theo hướng khác: tu thân, đó là

2. Thở nhanh thở chậm:
Khí công thực ra là 1 cách luyện thở chậm giống như Yoga vậy. Qua luyện thở chẩm thì oxy cung cấp cho não ok hơn, giúp trí óc sáng suốt hơn và điều này giúp nghĩ chậm tốt hơn.
Bằng chứng của nghĩ chậm nghĩ sâu này là những bài kinh Phật, Ấn...cực kỳ sâu sắc mà ngày nay các học giả vật lộn với hiểu nghĩa, với luận nghĩa của nó mà đôi khi là bất khả vì đơn giản các học giả không luyện thành môn thở chậm để có thể thực chứng những điều tiền nhân đã ngộ.
Nhưng giờ biết tốt vậy thì ta cứ thực hành thôi: 
Hít vào tâm tĩnh lặng, thợ ra miệng mỉm cười (Thích Nhất Hạnh)

3. Ăn nhanh ăn chậm:
Nhai kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa.
Người Việt cùng quan điểm với người TQ, Nhật. Đây là 1 thói quen tốt
Thói quen ăn nhanh là 1 thói quen xấu, bần tiện của thời đói kém. Ăn chậm giảm tải cho bao tử, làm cho cơ thể hấp thụ tốt hơn, con người trở nên thư thái, văn minh hơn.

4. Ngủ nhanh ngủ chậm:
Ăn cơm mắm cáy nằm ngáy pho pho còn hơn ăn cơm thịt bò nằm lo ngay ngay ngáy. Ngủ nhanh, ngủ sâu chứng tỏ cơ thể khỏe mạnh. Trái lại khó ngủ, mất ngủ rất dễ bị suy nhược thần kinh. Stress là căn bệnh 2/3 người đô thị hiện đại mắc phải, đừng như họ.

5. Ị nhanh ị chậm
Người VN, TQ thường coi trọng đầu vào lơ là đầu ra. Chế biến món ăn thơm phưng phức nhưng WC thối rình. Biểu tượng quí của họ là con tỳ hưu có ăn không ị kkk.
Thử vài ngày không ị là đi bệnh viện liền. Nên nếu để táo bón sẽ rách đít hoặc trĩ rất khổ.
Táo bón gây rách đít, nhiễm độc cơ thể. Ăn nhiều rau, uống đủ nước giúp cơ thể tránh được táo bón

6. Chơi nhanh chơi chậm
Đợt rồi cô vy làm dân Vũ Hán sau dịch ly hôn tăng vọt. Nhiều người nói do ở nhà nhiều chạm mặt nhau miết, rồi nói nhiều nói nhảm cãi lộn...thực ra chỉ là lý do phụ.
70% các cuộc ly hôn, bất hòa do món này cơ. Nên ráng mà luyện tập cho 2 bên hài hòa.
Môn này đòi hỏi thể lực tốt, tinh thần kiên cố. Xưa có phòng trung thuật, kamasutra, Càn long bí quyết. Nay hiện đại có Kegel (https://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/to-am/bai-tap-kegel-giup-cuoc-yeu-thang-hoa-2872837.html)

7. Sống nhanh sống chậm
Nhanh lên chứ, vội vàng lên với chứ thì vui nhưng hao sức, hay dẫn tới sai lầm, hại sức nên sống chậm trở thành 1 trào lưu. 
Thực ra chậm so với người này vẫn là nhanh so với người kia nên nhịp sống mà bạn cảm thấy thư thái yên bình là nhịp sốp phù hợp với cơ thể bạn thay vì quay cuồng hay trì độn.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét