Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Đề án tổ chức TTCK 1993


30.12.2019

Để đây để nhớ yêu cầu về tính an toàn trong hoạt động của Sở GDCK

Giả định phổ biến của các nhà lý thuyết có độ tin cậy cao không phải là niềm tin ngây thơ về khả năng ứng xử của con người với sự hợp lý hoàn hảo, đó là niềm tin chính đáng hơn nhiều rằng các tổ chức, được thiết kế và quản lý hợp lý, có thể bù đắp cho những nhược điểm nổi tiếng của con người và có thể do đó, hợp lý và hiệu quả hơn đáng kể so với cá nhân có thể. (Sagan, 16)

Sagan liệt kê một số kết luận được đưa ra bởi các nhà lý thuyết HRO, dựa trên một số ít nghiên cứu về môi trường tổ chức có rủi ro cao. Các nhà nghiên cứu đã xác định một tập hợp các tính năng  phổ biến giữa:

· Mục tiêu an toàn của lãnh đạo: ưu tiên tránh các thất bại nghiêm trọng trong hoạt động

· Các nhà lãnh đạo tổ chức phải đặt ưu tiên cao cho sự an toàn để truyền đạt mục tiêu này một cách rõ ràng và nhất quán đến phần còn lại của tổ chức

· Sự cần thiết của sự dư thừa. Nhiều kênh truyền thông, ra quyết định và thực hiện độc lập có thể tạo ra một hệ thống tổng thể có độ tin cậy cao
· Phân cấp - quyền hạn phải tồn tại để cho phép các phản ứng nhanh chóng và phù hợp với các nguy cơ của các cá nhân gần nhất với các vấn đề
· văn hóa - tuyển dụng những cá nhân giúp duy trì văn hóa tổ chức mạnh mẽ nhấn mạnh đến sự an toàn và tin cậy
· liên tục - duy trì hoạt động liên tục, cảnh giác và đào tạo
· học tập tổ chức - học hỏi từ các tai nạn trước và suýt bỏ lỡ.
· Cải thiện việc sử dụng mô phỏng và trí tưởng tượng của các kịch bản thất bại

Các khuyến nghị chính đưa ra năm mức tối đa để tăng cường độ tin cậy:

1. Chú ý đến các tín hiệu yếu của các sự kiện bất ngờ
2. Tránh đơn giản hóa cực độ
3. Hãy chú ý đến hoạt động
4. Duy trì cam kết phục hồi
5. Trì hoãn chuyên môn

Maxim 1 (mối bận tâm với thất bại) 
Khuyến khích một lối suy nghĩ - sự cảnh giác đối với hoạt động bất thường hoặc các sự kiện bất thường và cam kết học hỏi từ những lần suýt bỏ lỡ trong quá khứ. 
Sự cảnh giác này là cả cá nhân và tổ chức; các thành viên cá nhân của tổ chức cần cảnh giác với các tín hiệu yếu trong khu vực của họ và các nhà quản lý cần phải sẵn sàng nghe "tin xấu" khi các tín hiệu đáng ngại được báo cáo. 
Bằng cách chú ý đến "tín hiệu yếu" của sự thất bại có thể xảy ra, các nhà quản lý sẽ có nhiều thời gian hơn để thiết kế các giải pháp cho những thất bại khi chúng xuất hiện.

Maxim 2 
Giải quyết các lỗi nhận thức phổ biến về việc giảm các kết quả bất thường hoặc bất ngờ theo các danh mục phổ biến và vô hại hơn. Các nhà quản lý nên miễn cưỡng chấp nhận đơn giản hóa. 
Thảm họa tàu con thoi Columbia dường như rơi vào loại này, nơi các nhà quản lý cấp cao của NASA đã bác bỏ bằng chứng về vụ tấn công bằng bọt trong quá trình dỡ bỏ bằng cách hạ nó xuống dưới nhiều trường hợp bị tấn công trước đó.

Maxim 3 
Giải quyết sự thất bại của tổ chức liên quan đến quản lý ở xa - các giám đốc điều hành hàng đầu, những người rất "thực tế" về kiến ​​thức và hành động liên quan đến các hoạt động liên tục của doanh nghiệp. 
(Câu chuyện hiện tại của Boeing dường như minh họa cho sự thất bại này; ngay cả quyết định chuyển trụ sở công ty đến Chicago, rất xa các cơ sở sản xuất và kỹ thuật ở Seattle, minh họa thái độ sẵn sàng đối với các hoạt động.) 
Các giám đốc điều hành nhìn vào công việc của họ như "Bức tranh lớn" thay vì đảm bảo hoạt động chất lượng cao trong hoạt động thực tế của tổ chức có thể sẽ giám sát thảm họa tại một số điểm.

Maxim 4 
Là cả nhận thức và tổ chức. "Khả năng phục hồi" đề cập đến "khả năng của một tổ chức (hệ thống) duy trì hoặc lấy lại trạng thái ổn định động, cho phép nó tiếp tục hoạt động sau một tai nạn lớn và / hoặc trong tình trạng căng thẳng liên tục". 
Một tổ chức có khả năng phục hồi là một trong đó thiết kế quy trình đã được thực hiện để tránh các sự cố một điểm, trong đó các nguồn lực và công cụ có sẵn để giải quyết các sự cố "ngoài thiết kế" có thể xảy ra và làm gián đoạn một loạt hoạt động (năng lượng điện) không hoàn toàn chặn một loạt các hoạt động quan trọng khác (dòng nước làm mát). 
Một nhóm kiên cường là một nhóm trong đó nhiều cá nhân có khả năng sẵn sàng làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề, đôi khi theo những cách mới lạ, để cải thiện hậu quả của sự thất bại bất ngờ.

Maxim 5 
Nhấn mạnh điểm rằng các hoạt động và quy trình phức tạp cần được quản lý bởi các nhóm kết hợp kinh nghiệm, kiến ​​thức và sáng tạo để có thể đương đầu và vượt qua những thất bại bất ngờ. Weick và Sutcliffe đưa ra các ví dụ về các trường hợp mất chuyên môn quan trọng ở cấp tuyến đầu thông qua sự tiêu hao hoặc sự nản lòng của nhân viên, và khi các giám đốc điều hành cấp cao thay thế phán quyết của họ cho các đề xuất của cấp dưới chuyên gia hơn.

Những câu châm ngôn này liên quan đến một lượng đáng kể thực hành nhận thức, thay đổi cách mà nhân viên, người quản lý và giám đốc điều hành nghĩ: 
Tầm quan trọng của việc chú ý đến các dấu hiệu của kết quả không mong muốn (máy bơm liên tục bị hỏng trong nhà máy lọc dầu), học hỏi từ những lần suýt bỏ lỡ, tận dụng tối đa chuyên môn của các thành viên trong tổ chức, .... 
Cũng có thể xem cách các tổ chức khác nhau có thể được đánh giá về hiệu suất của họ trên năm câu châm ngôn này - trước khi xảy ra lỗi nghiêm trọng - và có thể cải thiện hiệu suất tương ứng.

Tuy nhiên, điều thú vị là quan sát rằng Weick và Sutcliffe không nêu bật một số yếu tố được ưu tiên mạnh mẽ trong các phương pháp điều trị khác của các tổ chức có độ tin cậy cao: 
Tầm quan trọng của việc thiết lập ưu tiên cao cho an toàn hệ thống ở cấp quản lý cao nhất của tổ chức (không thể tránh khỏi cạnh tranh với áp lực chi phí và lợi nhuận).
Đặc điểm tổ chức của một giám đốc điều hành an toàn được trao quyền ngoài phạm vi của các giám đốc sản xuất và kinh doanh trong tổ chức, những lợi ích có thể có của một hệ thống kiểm soát có phần phi tập trung, những lợi ích có thể có của sự dư thừa.
Tầm quan trọng đào tạo được thiết kế tốt nhằm tăng cường an toàn hệ thống cũng như an toàn cá nhân và tầm quan trọng của việc tạo ra văn hóa trung thực và tuân thủ khi nói đến an toàn.
Khi các nhà quản lý cấp trung không khuyến khích đưa ra mối quan tâm của họ về "tín hiệu" mà họ nhận thấy trong khu vực của họ, đây là một tình huống tiền thảm họa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét