Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2020

Trương Chi hay Chử Đồng tử

9. Bá vương biệt Cơ 
Bá vương đây là Tây sở bá vương Hạng võ còn Cơ là nàng Ngu cơ, thiếp yêu, nàng thơ của Hạng võ. Trong lịch sử thường người ta chỉ nhớ đến nhà vô địch, quên bẵng á quân hay chỉ nhớ và ngợi ca bên thắng cuộc còn thua mặc nhiên là hèn nhát, tham lam hoang dâm vô độ...nhưng Hạng võ là 1 trường hợp đặc biệt. Dù thua nhưng ông trở thành nam thần của người TQ, kể cả Tư mã thiên cũng khâm phục. Hình ảnh Hạng võ tay gươm tay đàn, cưỡi ngựa ô Chuy cùng người đẹp Ngu cơ uy nghi lẫm liệt hot boy làm bao thơ ca, phim ảnh xuất hiện ca ngợi chàng trai nam thần 6 múi từ xưa tới nay. 
Vậy vì sao Tây sở bá vương được đam mê như thế? Trương hiền lượng, NV TQ có nói: 1 nửa đàn ông là đàn bà. Với hình ảnh nam thần sexy như thế thì phần âm trong con người TQ đón nhận thần tượng sexy họ vốn khao khát mà bị Nho giáo đè nén. 
Chắc các bạn cũng còn nhớ tuy Nho giáo trọng nam khinh nữ nhưng lại nam tả nữ hữu. Tả là tay chiêu, hữu mới là tay thuận và quan văn bao giờ cũng trên quan võ nếu cùng phẩm hàm chứng tỏ gốc nữ tính trong con người TQ ít ra là 1/2. 
Xa xa nữa ta cũng có thể bắt gặp hình tượng này ở Quan công hiển thánh, ông mặt đỏ râu dài cưỡi ngựa Xích thố tay cầm đại đao tuy bại dưới 1 tay tướng vô danh mà vẫn được là chiến thần, được thờ phượng nơi nơi. 
Đi về phía nam thì người Việt âm tính còn tăng hơn nữa do phải lấy linh hoạt, mềm mại ứng xử với giặc phương bắc hùng mạnh, dữ tợn. Nguyễn Huy Thiệp ví VN như cô gái trinh bị văn minh TH cưỡng hiếp, cô vừa tủi nhục, căm hận lại vừa thích thú. 
Như vậy so với người TQ 1/2 âm tính thì người Việt còn trội hơn, 2/3 chả hạn. Những đức tính đàn bà này người Việt đều thể hiện ra ngoài 1 cách hồn nhiên. 
TT Trump là 1 siêu nhân dưới mắt người VN: giàu có vợ đẹp con khôn, thành đạt, làm gì được nấy, dám trực diện song đấu với TQ, ngày ngày bắn tweet ầm ầm với khí thế ngút trời. Hình ảnh này chả là mẫu trong mơ của người Việt về 1 người chủ gia đình gia trưởng, đầy phong độ, đởm lược, giàu có văn hay võ giỏi. Nữ tính như cá gặp nước còn gì. 
Thế nên trong tiềm thức dân VN đã thầm phục TT Trump rồi, chàng dạo vài vòng, làm vài tweet không thần tượng mới là lạ.
VN có hiểu TQ không? Người thì nói VN là hiểu TQ nhất vì sát nách vài ngàn năm, chén đĩa đụng bể mấy lần, văn hóa phong tục rứa rứa...người lại thắc mắc sao tụi Tây nó có vẻ hiểu TQ hơn mình. 
 Mỹ nhìn TQ như nhìn lão tài bản bụng phệ cái chi cũng bán cũng mua, hề hề đấy mà ranh mãnh mê sắc còn TQ nhìn Mỹ như nhìn cao bồi già trên lưng ngựa, oai oách ngậu xị ăn chơi nhưng cả ngựa, trang phục đều cắm ở nhà tài bản, còn mỗi yên cương là chưa. Rồi cả 2 nhìn Nga như nhìn cậu mugich sáng say chiều rèn dao quắm. 
Tóm lại là 3 bên nhìn nhau như 3 đàn ông nhìn nhau. Còn VN nhìn TQ với tâm thế khác hẳn, đó là góc nhìn đánh giá của người phụ nữ với đàn ông. Rất rành, rất hiểu nhưng khác hẳn lối đàn ông hiểu nhau

8. Mày con cái nhà ai? Trong tây du ký mỗi khi Tôn ngộ không đánh nhau với yêu quái thấy khó khăn liền tìm hiểu tung tích, nguồn gốc yêu quái qua sơn thần thổ địa, ca nào khó còn lên tận thiên đình, phật, diêm vương để hỏi. Biết rồi là đánh phăm phăm hoặc gọi chủ của yêu quái tới bắt vạ. 
Lối tư duy đó liền mạch tới ngày nay. Vd khi A thi đạt học sinh giỏi về mọi người lại tìm ra cha, gì chú bác nào đó có gene học giỏi rồi bảo thế chứ...các doanh nghiệp cũng vậy, phải thuộc bộ, địa phương chủ quản chớ đứng 1 mình nghe sao sao. 
 Ngay ctck SSI trong QĐ phong ahlđ cũng không đứng mình ên được, mà phải dưới bóng sở Hose. Cây có gốc, lạch có nguồn chớ

7. Văn hóa hũ mắm.
Nước mắm là bản sắc của dân Việt. Dân TQ xơi tương. Mọi người ăn mắm nhưng không để ý nó từ đâu ra. Riết rồi người nào, gia đình nào, công ty, đơn vị, cơ quan, cả nước đều noi theo truyền thống tốt khoe, xấu che. Biến mỗi người, GĐ, Co., cơ quan...thành những hũ mắm. 
Nhìn ngoài thì lành lặn, bình thường, hay tốt, tới khi đụng chuyện mới mở nắp tỏa mùi. Vậy đừng chê bệnh thành tích, đừng hỏi sao tham nhũng...nhé

6. Tháp Babel
Theo Kinh thánh cũng như truyện cổ tích nhiều nước thì con người có ước mơ lên tới trời bằng cách xây 1 cái tháp thật cao. Lên cao mãi thì họ không hiểu nhau nữa đâm ra loạn xạ và chúa trời thấy nguy bèn làm tháp đổ, con người tán loạn mỗi nơi nói 1 kiểu không hiểu nhau nữa.
Đó là chuyện xưa. Ngày nay con người cũng xây toàn cầu hóa dựa trên 1 ngôn ngữ thống nhất là tối đa hóa lợi nhuận.
Toàn cầu hóa làn tới những góc heo hút nhất của trái đất, dựng lên ban chỉ huy thống nhất WTO nhưng rồi to quá các anh chị bắt đầu vô tình, cố tình không hiểu nhau.
Mỹ thì làm Mỹ vĩ đại trở lại, TQ thì xưa tao là nhất giờ cũng phải tiến lên số 1 bằng 1 vành đai 1 con đường rồi Nga cũng lúi húi thu gom lại mảnh vỡ hồi đế chế Sô viết…
Vừa không hiểu nhau vừa làm quá thì giống như tháp Babel, thiên nhiên trừng phạt bằng cơn dịch bệnh Corona thôi.
Cơn dịch bệnh rồi cũng qua đi nhưng có lẽ  hàng loạt khái niệm, định nghĩa, chuỗi cung ứng toàn cầu trong sản xuất kinh doanh dịch vụ, siêu đô thị tập trung, tòa nhà chọc trời, giao thông vận tải công cộng, xuất khảu lao động, du lịch, y tế…phải xem xét sửa đổi…tán loạn trở về địa phương hóa như hậu Babel. 


(Cửu Bá đao)
5. Tóc mây dợn sóng
Về khoản này có lẽ đàn ông thua chắc. Phụ nữ để tóc dài đã hàng ngàn năm trong khi đàn ông Việt tới đầu TK20 mới chịu cắt cái búi tó củ hành đi đơn giản chỉ vì từ xưa tới lúc đó họ đã tự hào: đánh cho để dài tóc.
Nhà thơ Xuân Diệu xưa hay đi nói chuyện thơ, tới đâu ông cũng yêu cầu phải để ánh sáng, hướng đèn rọi làm sao cho nổi bật mái tóc bồng bềnh lên, cứ như có tóc bồng bềnh thì thính giả mới say thơ vậy.
Còn phụ nữ thì rất rất nhiều văn thơ tả về mái tóc dài, tóc thề:
Tóc ngang lung vừa chừng em bối
Để chi dài bối rối dạ anh
Hay
Tóc mai sợi ngắn sợi dài
Lấy nhau chẳng được thương hoài ngàn năm

Là những câu thuộc về kinh điển. Khi cô gái xõa tóc 2 bên thì tóc làm khuôn mặt thanh mảnh lãng mạn, giấu đi những nét còn vụng của khuôn mặt, còn khi nàng nghiêng đầu mái tóc che 1 bên mắt hờ hững bí hiểm rồi khuôn mặt như bừng sáng với đôi mắt tròn đen biết nói khi 2 bàn tay em vuốt tóc lên để lộ toàn bộ khuôn mặt.
Mái tóc thề như là 1 trang sức, 1 ma thuật giúp cho khuôn mặt của người nữ thật biểu cảm với nhiều trạng thái nên dù cho ngày nay giữa muôn vàn kiểu tóc thì làn tóc mây vẫn chứng tỏ được sức sống của mình, thu hút được thiện cảm của giới đàn ông lẫn đàn bà. 

Những vần thơ Nguyên Sa minh chứng cho điều này:
Anh sẽ cầm lấy đôi bàn tay
Tóc em anh sẽ gọi là mây
Ngày sau hai đứa mình xa cách
Anh vẫn được nhìn mây trắng bay



4. Trương Chi hay Chử đồng tử?
Có bạn hỏi anh viết cụ tổ ngân hàng là thần Kim quy, vậy còn chứng khoán thì sao?
Tôi cũng phân vân mãi chưa chọn được bậc tiền bối nào trong 2 vị thần thánh này. Mời các bạn bình chọn.
- Trương Chi:
Dân VN khoái karaoke không thể không biết ổng, rất gần gũi đi vào lòng người và cũng rất ngỡ ngàng khi chàng xuất hiện:
Trên đời có anh công ty
Làm thì thậm xấu báo cáo thì thậm hay
- Chử đồng tử:
Có lẽ là người Việt đầu tiên có gia huy hay còn gọi là logo. Ảnh có cây gậy trứ danh. Chống ở bãi cát thành phò mã, chống ở bãi đất trống gác cái nón lên thành khu dân cư qui hoạch giống như các đại gia BĐS ngày nay ghê.
Ảnh từ tay trắng vọt cái thành đại gia, rồi từ đại gia thoắt cái vân du mây ngàn hạc nội tránh nợ đời. Quả là chỉ có thị trường chứng khoán mới được như thế xứng nam tính cao dễ bốc lên sừng sững mà cũng xẹp quá nhanh.

3. Thần tình yêu
Thư của John Steinbeck (1902-1968) viết cho con trai về tình yêu New York, 10 tháng 11, 1958
Thom thân mến:
Bố mẹ mới nhận thư con sáng nay. Bố sẽ trả lời con từ cái nhìn của bố và dĩ nhiên mẹ sẽ cho con biết mẹ nghĩ gì.
Trước hết – con đang yêu – điều đó tốt thôi – yêu là cái gì tốt đẹp nhất xảy ra cho bất kỳ ai. Đừng để kẻ khác biến nó thành cái gì nhỏ bé, tầm thường.
Thứ hai, tình yêu cũng có nhiều loại. Có loại tình yêu ích kỷ, ác tâm, ái ngã, chỉ muốn sở hữu, sử dụng tình yêu để quan trọng hóa cái tôi của mình. Đấy là loại tình yêu xấu xí, chỉ khiến gây què quặt cho tha nhân. 
Loại tình yêu khác là tình yêu mà mình dốc ra tất cả những điều tốt lành trong lòng mình – sự tử tế, lòng quan tâm và tôn trọng người kia – không hẳn chỉ là sự tôn trọng có tính cách xã hội, mà là sự tôn trọng ở tầm mức to rộng hơn, tức là biết nhận ra người kia là duy nhất, biết phẩm cách của người kia là gì. 
Loại tình yêu thứ nhất chỉ khiến con trở nên bệnh hoạn, nhỏ bé và yếu hèn, nhưng loại tình yêu thứ hai có thể tiếp sức cho con trở nên mạnh mẽ, và lòng can đảm cùng những điều tốt lành khác, thậm chí sự minh đạt, những thứ con không bao giờ ngờ mình sở hữu, cũng sẽ hiện ra nơi con người con.

Con bảo đây không phải là tình yêu trẻ con. Nếu con cảm thấy nó sâu đậm như thế thì dĩ nhiên nó chẳng phải là tình yêu trẻ con rồi. Nhưng bố không thấy con nói gì về cảm xúc trong lòng con. Lòng con, con biết rõ hơn ai hết. 
Con phải làm gì, có lẽ đó mới chính là cái con muốn nhờ bố cho ý kiến giúp con – và bố có thể bảo con rằng, con hãy xem đó là một vinh dự, con hãy vui sướng, vui mừng vì có tình yêu. Chẳng có gì đẹp đẽ và tuyệt vời hơn tình yêu. Con hãy cố hết sức sống sao cho xứng đáng với nó.

Nếu con yêu người nào – bố có thể nói thế mà không sợ gây thiệt hại cho ai – thì con hãy ghi nhớ rằng có người có tính hay e thẹn, và đôi khi lời nói phải bù đắp tính hay e thẹn đó. 
Con gái có cách nhận biết hoặc cảm thấy cảm xúc của con, nhưng thông thường con gái cũng thích nghe con biểu lộ bằng lời nói. Và rất có thể đôi khi, vì lý này hay lý do nọ, cảm xúc con biểu lộ không được đáp trả – nhưng không có nghĩa là cảm xúc của con không tốt hay không giá trị.
Sau cùng, bố nhận biết cảm xúc của con bởi vì chính bố cũng có cảm xúc đó, và bố vui mừng vì con giống bố.
Bố mẹ sẽ rất vui nếu con đưa Susan về nhà chơi, bố mẹ sẽ vui vẻ tiếp đón. Mẹ con sẽ thu xếp mọi chuyện vì đó là sở trường của mẹ con và bố tin chắc mẹ con cũng sẽ vui như bố. Mẹ con cũng biết đôi điều về tình yêu và chắc sẽ giúp con còn nhiều hơn bố.
Đừng lo lắng con sẽ đánh mất nó. Cái gì đúng, sẽ xảy ra – Điều thiết yếu hàng đầu là đừng hấp tấp. Cái gì tốt lành nếu biết gìn giữ, sẽ không vuột ra khỏi tay mình biến mất đâu.



Hôm nay ngày lễ tình nhân nên nói về thần tình yêu Cupid, Eros chút. Ta biết 2 người bị ông này bắn tên là lồng lên tìm nhau.
Vậy ổng là con ông bà nào mà quậy thế?
Hóa ra là con của nữ thần Nghèo đói và chồng là thần Kế hoạch, trù tính. Bà đã nhân ổng say rượu mà có đứa con hi vọng cho đời bớt nghèo. 
Nên thần tình yêu vừa luôn thấy thiếu thốn bất an, lại vừa luôn trù tính, tính toán đường đi nước bước...giống như cha mẹ ổng.
Còn thần Vệ nữ chỉ là mẹ nuôi của Eros. Thần tình yêu thấy thần Sắc đẹp đẹp quá nên cun cút nhận làm con để làm nô lệ cho bả.
Còn 1 ý nữa: hóa ra từ thời cổ la hi người ta đã biết cứ kế hoạch hóa là ở cùng với nghèo đói. Quá chính xác, cứ nhìn các nước XHCN cũ là thấy.

2. Tin ở âm mưu?

Thuyết âm mưu là một phương pháp lâu đời để tổ chức và hiểu thế giới hiện đại.
Như một cách hiểu về thế giới, thuyết âm mưu có nguồn gốc sâu xa từ thế kỷ 18. 

Lý thuyết âm mưu, được định nghĩa là trong đó quyền lực được nắm giữ và thay đổi được thực hiện bởi các nhóm nhỏ, bí mật, có tiền đề trong các huyền thoại chống Do Thái và chống Công giáo trong Cải cách Tin lành (và trước đó). 
Nhưng nó chỉ bắt đầu phát triển như lý thuyết trong thời kỳ Khai sáng, với sự xuất hiện của cái mà chúng ta có thể gọi là hiện đại - một nền văn hóa chính trị dễ nhận biết và một cảm giác lịch sử thế tục, trong đó thế giới tuân theo các mô hình nhân quả rõ ràng, hợp lý, và trong đó con người, chứ không phải là Thiên Chúa, là tác nhân của sự biến đổi chính trị - xã hội. 
Lịch sử nhân quả tập trung vào người đàn ông này, theo Gordon Wood, có nghĩa là tất cả tư tưởng giác ngộ của thế kỷ 18 được cấu trúc theo cách giải thích theo thuyết âm mưu về các sự kiện phức tạp trở nên bình thường, cần thiết và hợp lý.

Các lý thuyết âm mưu là một cách để mọi người kiểm soát hoặc xuất hiện trong các hệ thống phức tạp, không ổn định.
Nếu Khai sáng cho mọi người công cụ để suy nghĩ về âm mưu, thì chính điều kiện của sự hiện đại đã khiến họ trở nên đặc biệt hấp dẫn. 
Trong nhiều thế kỷ, chúng ta đã sống trong một thế giới ngày càng liên kết với nhau, bị chi phối bởi sự sắp xếp thay đổi và không ổn định của các thể chế quan liêu và thị trường tự do. 
Về lý thuyết, thế giới này được điều khiển bởi cơ quan của con người; trong thực tế, bất kỳ cơ quan cá nhân cụ thể nào cũng bị hạn chế mạnh và thường không liên quan.
Đối với những người sống qua khủng hoảng tài chính đổ nát hoặc biến đổi khí hậu tàn khốc - hoặc thậm chí qua thay đổi xã hội nhanh chóng không ảnh hưởng đến cuộc sống của họ - thật khó để hiểu được một loạt các sự kiện dường như không có chuỗi nhân quả rõ ràng, hoặc thậm chí nhận dạng tác giả của con người. 
Làm thế nào để bạn giải thích cho một thế giới  quá phức tạp, hoạt động của nó có vẻ mờ đục? Trong các bước thuyết âm mưu, là một nỗ lực bản địa để suy nghĩ thông qua một câu hỏi hóc búa lớn về lý thuyết xã hội, mối quan hệ giữa cơ quan và cấu trúc.
Điều gây nguy hiểm cho các nhà lý luận âm mưu theo cách hiểu này không chỉ đơn giản là giải thích một thế giới khó hiểu, mà là khẳng định một loại quyền lực nào đó trong hoặc bên trong nó. Nhà tâm lý Jan-Willem van Prooijen nói , những người cảm thấy bất lực có nhiều khả năng tin vào thuyết âm mưu , và nhà lý thuyết âm mưu có thể giúp khắc phục tình trạng của họ. 
Các nhà khoa học chính trị Joseph Uscinski và Joseph Parent bày tỏ một tình cảm tương tự một cách thẳng thắn hơn trong tiêu đề của bài báo năm 2011 của họ:
Lý thuyết âm mưu dành cho kẻ thua cuộc. Us Usinsins và Parent lập luận rằng các nhóm dễ bị tổn thương của nhóm. kiểm soát biểu tượng đối với một thế giới mà một người cảm thấy đặc biệt xa lạ - tôi không thích cuộc sống của mình; 
Tôi có thể không thể thay đổi nó; nhưng ít nhất tôi có thể hiểu làm thế nào tất cả hoạt động và biết đó không phải là lỗi của tôi. 
Nghịch lý thay, các nhà hoạch định chính sách quan tâm đến việc không tôn trọng các thuyết âm mưu có thể xem xét trao cho các nhà lý luận âm mưu nhiều quyền lực chính trị hơn. Bạn càng kiểm soát được hoàn cảnh xã hội và chính trị của mình, bạn càng ít nghĩ về thuyết âm mưu.
Các thuyết âm mưu là một triệu chứng của một cuộc khủng hoảng về tính hợp pháp giữa các tổ chức đại diện.
Không chỉ đơn giản là các nhà lý luận âm mưu cảm thấy bất lực giữa một thế giới phức tạp mờ đục và bất ổn đáng báo động. Cũng có thể các tổ chức mà họ dự định tin tưởng để đại diện cho thế giới đó cho họ (và đại diện cho họ đến thế giới đó) đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng. 

Mọi người đã bắt đầu chuyển sang chống lại tất cả các đại diện và khung của thực tế, trên cơ sở những điều này bị xâm phạm và thiên vị, nhà xã hội học Will Davies đã viết Thay vào đó, có thể có thể tiếp cận được với sự thật thuần túy hơn, có thể tiếp cận được với sự thật. 

Thuyết âm mưu là một chức năng của quá tải thông tin.
Đồng thời, các tổ chức như báo hàng ngày chính thống tìm thấy tính hợp pháp của họ bị nghi ngờ, họ cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh chưa từng có đối với thẩm quyền của họ. 
Kể từ những năm 1990, internet đã mở ra các kênh phân phối rộng lớn cho các nhà báo và các cửa hàng có quan điểm và phương pháp thường nằm ngoài những gì, ít nhất là trong vài thập kỷ, theo quy ước.
Trên hết, các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter và YouTube đã tạo ra sự gia tăng theo cấp số nhân số lượng giọng nói có thể nghe được - và do đó, số lượng mô tả cạnh tranh về thực tế. Khối lượng thông tin có sẵn, nhà lý luận truyền thông Mark Andrejevic lập luận, cả hai đều nhấn mạnh sự khó khăn của việc đạt được một bức tranh hoàn chỉnh, và làm suy yếu các hệ thống được cho là giúp chúng ta đánh giá.

Thế giới đầy rẫy những âm mưu.
Nếu bạn tồn tại thoải mái trong những gì còn lại của quan điểm chính thống, thật dễ dàng để tưởng tượng bạn miễn nhiễm với suy nghĩ âm mưu. Nhưng bạn vẫn có thể tin vào âm mưu.
Bạn có thể nghĩ về những người theo thuyết âm mưu như những kẻ lập dị cụ thể, nhưng nếu bạn là một sinh viên giỏi về lịch sử và chính trị, có lẽ bạn lại tin.
Nếu chúng ta sống trong thời đại của các thuyết âm mưu, thì đó là một loạt các lý do cấu trúc, chính trị, tâm lý và lịch sử. Nhưng nếu chúng ta sống trong thời đại của những thuyết âm mưu, thì đó cũng là vì chúng ta sống trong thời đại của âm mưu.


1. TÍNH CÁCH CON NGƯỜI
Tính cách hình thành do di truyền và xã hội chia ra 2 nhóm chính Hướng nội và Hướng ngoại.
Người hướng ngoại thích tiếp xúc, giao lưu với người khác, thích làm vừa lòng họ, tìm thấy nguồn vui và năng lượng ở chỗ đông người, quan tâm đến các yếu tố gây phấn khích như màu sắc sặc sở, âm thanh rộn ràng, sự hoạt động náo nhiệt.
Người hướng nội tìm nguồn vui và năng lượng khi ở một mình hoặc trong nhóm nhỏ, quan tâm chủ yếu đến cuộc sống tinh thần của bản thân, kín đáo, dè dặt, không thích ồn ào.
Hướng nội hay hướng ngoại đều có những mặt ưu và nhược của nó. Không thể nói hướng nào tốt hơn. Thông thường ít gặp người hoàn toàn hướn g về một phía mà có kết hợp. 

Nhận xét người theo hướng này hay hướng kia là vì hướng đó chiếm phần lớn trong xử thế của họ. Sẽ là tốt đẹp khi kết hợp được hài hòa hai hướng này.
Nghiên cứu kỹ hơn về tính cách, người ta cho rằng, cũng giống như nét mặt hoặc giọng nói, mỗi người có tính cách khác nhau, tuy vậy có thể qui về một số nhóm gốc. 

9 loại tính cách theo Enneagram:
- Người cầu toàn
Tự chủ và luôn tìm kiếm sự hoàn hảo. Họ tận tâm, chu đáo, cẩn thận, khôn ngoan, thực tế, chuộng lẽ phải, biết phân biệt cái sai, cái đúng. Tuy vậy họ thường gặp oán giận và mất kiên nhẫn.
- Người tình cảm
Rộng lượng, thích giãi bày tâm tư tình cảm, nhưng không muốn bị coi thường. Họ luôn tìm kiếm sự trân trọng, là những người dễ cảm thông, rất ủy mị, ưa nịnh và cố gắng làm hài lòng mọi người.
Họ có thiện chí và chủ động để hòa hợp với mọi người nhưng dễ bị sa vào hiện tượng sẵn sàng làm bất cứ thứ gì cho bất cứ ai chỉ để được công nhận.
- Người tham vọng
Có thể thích nghi tốt, luôn có mục tiêu, động lực, nhận thức được hình ảnh cá nhân, đồng thời luôn cố gắng thành công để giành được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của người khác. Họ dễ tạo sự tin tưởng, hấp dẫn và lôi cuốn. Sống có hoài bão, tài năng và tràn đầy năng lượng. Họ có tài ngoại giao, đĩnh đạc nhưng đôi khi cũng quan tâm thái quá vào hình ảnh bên ngoài và điều người khác nghĩ về họ, thường. nghiện việc và thích cạnh tranh.
- Người cá tính
Tính khí thất thường và thường chỉ quan tâm đến mình. Họ muốn kết nối sâu sắc với thế giới nội tâm và cảm thấy sức sống tràn trề nhất khi được thể hiện cảm xúc ra ngoài, nhạy cảm và dè dặt. Họ chân thành về cảm xúc của mình, sáng tạo, cá tính nhưng tâm trạng cũng hay thay đổi. 
Họ từ chối không giúp đỡ người khác vì cảm thấy bị tổn thương và bản thân yếu kém, họ sẽ bất cần và tách biệt khỏi cuộc sống bình thường. Họ thường tự hành hạ bản thân, u sầu và hay than vãn.
họ muốn nổi trội và là duy nhất.
- Người lý trí
Sâu sắc, thích đổi mới, hay giấu giếm và khá tách biệt. Họ thích thông tin, tri thức và không thích bày tỏ cảm xúc ra ngoài. Mục đích của họ là làm giàu kiến thức và vì như vậy nên họ rất logic. Với họ, mọi thứ đều phải có ý nghĩa. Họ cảnh giác, sáng suốt và tò mò. Họ có thể tập trung vào một ý tưởng hay kỹ năng phức tạp. Họ độc lập, cải tiến, có óc sáng tạo.
- Người trung thành
Hấp dẫn, hay lo lắng, nghi ngờ nhưng cũng rất có trách nhiệm. Họ luôn lập kế hoạch cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Họ là người có sự cam kết cao, hướng đến sự an toàn, rất đáng tin cậy, chăm chỉ, có trách nhiệm và nỗ lực để xứng đáng với sự tin cậy đó, đôi khi lẩn tránh và lo lắng. Họ thận trọng và do dự nhưng cũng biết phản kháng, có chút ương ngạnh và chống đối. Họ thường hay nghi ngờ và không tin tưởng vào bản thân.
- Người nhiệt tình
Chủ động tham gia với thái độ vui vẻ, tháo vát, ham học hỏi, luôn khao khát thúc đẩy những ý tưởng mới, tạo ra những kế hoạch tương lai mở cho họ nhiều lựa chọn nhưng lại lảng tránh đau đớn và khó chịu. Đôi khi, họ cũng bị phân tán.
Là những người hướng ngoại, lạc quan, linh hoạt và không gò bó. Nổi bật với các điểm thích sự hài hước, đùa cợt, dũng cảm và thực tế nhưng đôi khi họ cũng áp dụng sai tài năng của mình, trở nên thái quá, dễ bị phân tán và thiếu kỷ luật.
Họ liên tục tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ, thú vị nhưng cũng có thể bị xao nhãng và cảm thấy kiệt sức ngay chính trong những việc họ đang làm.
Vấn đề mà người nhiệt tình có thể gặp phải đó là mất kiên nhẫn và bốc đồng.
- Người mạnh mẽ
Tự tin, dứt khoát, luôn theo đuổi sự thật và có thể sử dụng ảnh hưởng của bản thân để mang đến những điều tốt đẹp. Tuy nhiên, họ khá ương ngạnh và bảo thủ.
Họ rất tự tin vào bản thân, can đảm và quyết đoán. Luôn muốn bảo vệ người khác, tháo vát, thẳng thắn khi nói và dứt khoát nhưng “cái tôi” của họ cũng khá lớn và hành động độc đoán. Người nhóm này cảm thấy họ buộc phải kiểm soát mọi thứ xung quanh, đặc biệt là mọi người, thi thoảng thích đối đầu và rất đáng sợ.
- Người ôn hòa
Dễ tiếp thu, khiến người khác cảm thấy yên lòng. Họ thích hòa bình, hòa hợp và những mối liên hệ tích cực, không thích xung đột, căng thẳng và các ý định xấu xa. Điểm yếu là dễ cam chịu và đôi khi tự mãn. 
Họ là những người ổn định, cởi mở và đáng tin cậy. Họ thường rất sáng tạo, lạc quan và thông cảm với người khác, đồng thời, sẵn sàng thỏa hiệp với mọi người để giữ hòa khí.
Phân loại của Carl Gustav Jung
12 loại tượng trưng cho động lực cơ bản.
- Người vô can
Tự do khoe cá tính, chỉ làm theo những gì được xem là đúng, niềm tin vào công lý, ngây thơ, lãng mạn.
- Người bình thường
Sống chan hòa, không sân si, yêu hòa bình, thường để mất cơ hội tỏa sáng chỉ vì cố gắng hòa nhập hay mưu cầu các mối quan hệ có lợi.
- Anh hùng
Thích làm việc khó, mong muốn thể hiện bản thân bằng các hành động anh hùng, can đảm, kiêu ngạo.
- Bảo mẫu
Thương người như thể thương thân, thích giúp đỡ mọi người, từ bi, rộng lượng, dễ bị lợi dụng.
- Nhà thám hiểm
Thích khám phá thế giới và bản thân, trải nghiệm cuộc sống, tự chủ, trung thực, chán ghét cảnh sống nhạt nhẽo, nhàn cư
- Kẻ nổi loạn
Mong muốn làm cách mạng, phá bỏ những thứ vô dụng, tự do đến cực đoan, dễ bị lạc lối vào con đường tà đạo
- Người tình
Đề cao tình cảm, muốn làm bạn với mọi người, muốn được tham gia vào những việc thích thú, đam mê, có trách nhiệm.
- Đấng tạo hóa
Dám nghĩ dám làm, mong ước để lại cái gì đó cho đời, có trí tưởng tượng tốt, giàu óc sáng tạo, có khả năng lãnh đạo,
- Thằng hề
Thoải mái hết mình, ít cần nghĩ tới ngày mai, luôn vui vẻ, phù phiếm, lãng phí thời gian, ngại nhàm chán.
- Hiền nhân
Mong muốn tìm chân lý, sử dụng trí thông minh để tìm hiểu thế giới, có khả năng tự học hỏi, tự nghiên cứu, nặng lý thuyết, kém thực hành.
- Ảo thuật gia
Theo phương châm “muốn là có thể”, có khả năng biến ước mơ thành hiện thực, luôn phát triển tầm nhìn, dễ bị lôi kéo.
- Nhà cầm quyền
Cố đoạt được quyền lực và sự kiểm soát, tạo ra sự thành công, thịnh vượng cho bản thân và phe nhóm, độc đoán, rất sợ bị lật đổ .

Mỗi người không phải chỉ có một TC mà là có một tổ hợp cách TC, trong đó có một TC cơ bản.
Mỗi người nên tự biết, tự đánh gia mình có TC cơ bản thuộc loại nào, ngoài ra mình còn có những tính cách bổ sung nào là tốt hay xấu.
Chơi với bạn bè, làm việc, sinh hoạt trong tập thể cũng rất cần hiểu được tính cách của từng ngườI có quan hệ để “ăn ở cho phải đạo”.

Tính cách hơi khác với nhân cách. Theo Từ điển Tiếng Việt (Hoàng Phê chủ biên) thì : Tính cách là tổng thể những đặc điểm tâm lý ổn định trong cách xử sự của một người, biểu hiện thái độ điển hình của người đó trong những hoàn cảnh điển hình (tính cách có phần tốt và xấu). Nhân cách là tư cách và phẩm chất con người.(chủ yếu là gồm những mặt tốt)
Như vậy tính cách và nhân cách có một phần trùng với nhau (giao nhau). Nhân cách bao gồm phần tốt của tính cách cùng với kiến thức rộng, sự cư xử có văn hóa cao.
Trong sự thành công hay thất bại, được yêu thương quý mến hay bị xa lánh ghét bỏ, có hạnh phúc hay bất hạnh của một con người thì tính cách đóng vai trò quan trọng hơn kiến thức. 
Kiến thức được hình thành từ khi có trí khôn và nhờ học tập suốt đời thì tính cách đã có sẵn trong bào thai và được củng cố, đạt đến ổn định trong những năm đầu đời.
Chúng ta thường có 2 cách nhìn. Nhìn người và tự nhìn (nhìn vào bên trong). Với người thông thường, nhìn người thấy rất rõ tính cách xấu của họ, ít thấy được tính cách tốt, tự nhìn thấy mình có nhiều điều tốt mà ít thấy điều xấu. 
Với người có nhân cách cao mới biết nhìn ngược lại, nhìn người thấy đước cái tôt, tự nhìn mình thấy được cái xấu.
Người bình thường, muốn biết được tính cách của mình như thế nào (để sửa chữa thói hư tật xấu) thường phải để ý nghe nhận xét trung thực của người thân, của bạn bè, đặc biệt là sự chỉ trích của đối lập mới rõ được. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét