Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2020

8 kẻ vô duyên

8. TT Biden sẽ đối phó với TQ như thế nào?
Vậy là chúng ta sắp từ biệt TT Trump. Trước khi đoán định việc đó ta tổng kết lại các chiêu thức mà TT Trump đã dùng để đối phó với TQ. 
 Là doanh nhân Trump nhìn cái là biết bài của TQ là tăng cường GDP và lấy thặng dư thương mại để nuôi GDP. 
 Với TQ thì tăng GDP có dư địa bao la từ việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây bđs, sx gia công trang thiết bị do nhân lực dồi dào, tay nghề khéo và kỷ luật. 
 Tất cả những cái này cần dòng tiền để duy trì và Trump quyết định thu hẹp, làm gián đoạn dòng tiền là chính qua tăng thuế song song với truyền thống be bờ ngăn chặn kiểu Mỹ. 
 Các chiêu thức thoạt nhìn vô chiêu, lộn xộn đều nhắm vô đó. Mọi việc đang diễn ra có lợi cho Trump thì Tập được Covid giúp sức. 
Mỹ chống đỡ với đại dịch 1 cách vụng về và trong tâm lý căng thẳng đó xung đột sắc tộc bùng phát, thâm hụt thương mại vẫn tăng. 
 Người Mỹ giàu mất kiên nhẫn với tình trạng này và họ quyết định quay lại lối tư duy truyền thống là việc chính trị để nhà chính trị chuyên nghiệp lo. 
Vậy Biden sẽ làm gì trước TQ 
 Để đối phó tốt cần biết rõ bản thân cũng như đối thủ 
 Về TQ thì điểm mạnh là:
 -GDP cao xấp xỉ Mỹ và là ngôi sao đang lên, sẽ vượt qua Mỹ nhanh thôi
 - Công xưởng của thế giới, kết nối sâu rộng trong chuỗi cung ứng toàn cầu 
 - Đạo quân thứ 5, hoa kiều mạnh nhất thế giới. Ở VN a3D đã nhận ra và phá tan 1 cách quá quyết liệt vì hiểu sự ghê gớm của mạng lưới này
 - Sức mạnh tổng hợp được tập trung cao dưới ý chí của Tập CT 
Điểm yếu: 
- Đã bị lộ, nhất là sau Covid 
 - Bẫy thu nhập trung bình đang chờ đón. Hóa rồng hay là chấm đen cá rô vẫn còn chưa rõ vì thực ra TQ tạo ra giá trị gia tăng ít, vẫn lấy công làm lời là chính 
 - Các chu kỳ đang bước vào giai đoạn bất lợi như độ tuổi lao động, chênh lệch giàu nghèo giữa bờ đông và lục địa, chu kỳ chuyển dịch công nghệ: tiến lên đụng Âu Mỹ Nhật, ở dưới thì Ấn độ, VN...gần đuổi kịp 
 - Và thế nếu không có VN thì vẫn như con gà nằm ấp, không có chân đứng lên để gáy te te.
 Điểm mạnh của Mỹ: 
- Là số 1 thế giới nhưng ở thế đi xuống. Nắm vũ khí giết rồng như quân sự, usd 
 - Nền tảng công nghiệp, bí quyết, sức sáng tạo Điểm yếu: 
- tỉ trọng công nghiệp thấp giống như bị béo phì nên xương sống yếu, lỗi này do thói outsourcing quá độ do ham lợi nhuận mà ra 
- Hay thay đổi nên các đồng minh ngán, bảo hay vắt chanh bỏ vỏ. 
So sánh điểm yếu điểm mạnh giữa Mỹ và TQ thì Mỹ không thể tốc chiến tốc thắng trước TQ mà chỉ có thể so kè 1 cách kiên nhẫn, kiểu trường kỳ kháng chiến như VN hay nói. 
 Như vậy TT Biden sẽ hành xử giống như Tư mã ý đối phó với nhà Thục. 
Dự kiến TT Biden sẽ tiến hành như sau: 
Kế hoạch của Tư mã Biden  
Gồm có 2 phần chính: 
- Giữ, thương lượng mặc cả những điều mà TT Trump đã đạt được 
- Triển khai chiến lược be bờ ngăn chặn truyền thống v.2. V.1 đã được triển khai trong chiến tranh lạnh giữa khối TB và khối CS. Dĩ nhiên V.2 phức tạp và khó thực thi hơn rất nhiều vì nghiêng về kinh tế tài chính, văn hóa, khoa học công nghệ mà những lĩnh vực này lại nối kết rất nhằng nhịt, không rõ ràng do toàn cầu hóa. 
Để triển khai V.2 thì Mỹ phải kiếm đồng minh, Mỹ không bao giờ đi 1 mình và đây là ưu thế của Mỹ, chơi với anh giàu mạnh vẫn luôn luôn nhiều hơn nhóm đầu bù răng bựa. 
Tuy nhiên cũng không dễ dàng vì nhiều nước ngại Mỹ lật mặt khi quyền lợi thay đổi và kinh tế thì tiền quan trọng hơn, có lợi trước mắc hơn là nghĩa vụ đồng minh đặc biệt trước TQ vai mang túi bạc kè kè. 
Vậy Tư mã Biden phải có mối lợi cho đồng minh, đó là triển khai chiến lược năng lượng sạch để giảm ô nhiễm toàn cầu mà tôi gọi là EoT (electronic of things) mà khi xưa Lenin mơ ước CNCS là điện khí hóa toàn quốc. SX và xài năng lượng sạch tối đa, nghe hoang tưởng như chiến tranh giữa các vì sao thời TT Reagan vậy nhưng hư hư thực thực chưa biết đâu được. Để làm việc này số tiền khổng lồ sẽ được bung ra, tự nhiên sẽ kéo DN, việc làm về Mỹ và đồng minh. 
Cũng là 1 game big Ponzi để đấu lại với great Ponzi mà TQ đang rất thành công là đầu tư tăng GDP qua CSHT, BĐS và công xưởng SX gia côngcho toàn thế giới. 
Đó là lá bài then chốt, còn việc làm sao để TQ phải theo thương mại công bằng, bản quyền, sở hữu trí tuệ...là những việc đương nhiên phải làm. 
Và 1 điều cuối Mỹ phải kiên nhẫn chờ đợi việc phát minh ra công nghệ mới đủ để bứt lên, ngã ngũ vấn đề. 
Bên kia thì Gia cấp Tập cũng bày game, chờ đợi cơ hội như vậy. Cuộc chiến không mang tính showbiz giật gân nhưng bài bản, dài hạn tỉ đấu nội lực không kém phần hung hiểm.
Phụ lục: 
Tư mã Biden và Gia cấp Tập ảnh hưởng tới nàng Kiều Việt như thế nào?  
Nếu không liên hệ tới VN thì mấy bài trên chỉ là ăn cơm mì nói chuyện thế giới. Để tiện hình dung ta có thể tưởng tượng đại bàng Mỹ đấu với tinh gà TQ mà vì địa chính trị VN chính là chân gà. Với Mỹ thì thượng sách là gà TQ cứ yên tâm nằm ấp trứng cho chúng anh chén, việc lớn đã có đại bàng lo. Trung sách là tinh gà đứng 1 chân mồm kêu cục cục quyến rũ nhà đầu tư nước ngoài, 
Hạ sách là gà đứng trên 2 chân, vỗ cánh gáy vang bài Đông phương hồng. 
Với Tư mã Biden đánh kiểu đàn bà, kiên nhẫn bài bản thì đúng là sở đoản của dân VN. Dân VN thích kiểu Trump anh hùng hảo hán Võ tòng đả hổ kìa. Nhưng mình đâu quyết được nên nếu muốn tốt thì cũng phải làm theo kiểu bài bản, phát triển được công nghiệp hỗ trợ, lưỡng dụng để có cơ nhú ra cựa thép. Khi có cựa thép thì mới thoát thân nàng Kiều được. Đương nhiên Gia Cấp tập cũng nhận ra và chuẩn bị chân dự trữ là Lào và Cam nhưng chẳng thay thế nổi chân tiền của nàng Kiều VN được.


7. Từ đông á bệnh phu thành a đống phàm phu Cuối tk19 cả nước Trung hoa sững sờ, tủi nhục vì bị liên quân bát quốc đánh cho sml. 
Văn minh ư, hùng mạnh ư, tất cả chỉ là tự lừa dối mình. Cả hệ thống thiên triều, chư hầu sụp đổ. 1949 Mao CT nói giờ TQ đứng lên nhưng họ gọi đó là nỗi nhục thế kỷ. 
Mao CT chỉ tay đề quyết chính truyền thống khổng giáo và mọi thứ liên quan là nguyên nhân thất bại, làm người TQ hèn yếu. 
 Nói là làm, đại cách mạng văn hóa được ví với vụ nổ bom nguyên tử phá nát nghiền vụn truyền thống để người TQ trở thành con người mới sạch bong để giáo dục theo lối mới. Hỡi ôi mao trạch đông thủ lĩnh vĩ đại nhưng không biết làm kinh tế. 
 May quá Đặng tiểu bình lên nắm quyền quyết định làm ăn theo lối tư bản, kinh tế thị trường. 40năm sau TQ thoát thai hoán cốt đã trở thành công xưởng của thế giới giàu mạnh làm Mỹ xanh mặt. 
 Nhưng con người rỗng cũng làm thói phàm phu tục tử mà Khổng tử gọi là thói tiểu nhân lấp đầy, đuổi cổ những chất quân tử cả ngàn năm mới tạo nên được. 
 Để thoát khỏi vai a đống phàm phu này, chắc cũng phải vài chục năm nữa cho bản chất hoang dã dịu đi

6. Tri hành
Tiến trình đào luyện trí tuệ gồm 4 bậc thang: dữ kiện (data) tài liệu (information) kiến thức (knowledge) và thông sáng (wisdom). Nhân loại góp nhặt dữ kiện từ quan sát và con số; ghi chép phân loại thành tài liệu; phân tích tổng hợp tạo ra kiến thức; trở nên sáng suốt sau khi lý luận phản biện và áp dụng vào thực tế. 
Khi Albert Einstein nhận xét “phá vỡ thành kiến của con người còn khó hơn là phá vỡ một hạt nhân nguyên tử” tức ông từ nhà khoa học trở thành bậc hiền triết. Lúc nhà kinh tài Warren Buffet phát biểu “be fearful when others are greedy, and greedy when others are fearful” (hãy tham lam mua chứng khoán lúc mọi người hoảng sợ bán, và hoảng sợ bán chứng khoáng khi mọi người tham lam mua) chính là sau khi ông từng trải thăng trầm nên thấu hiểu cả thị trường lẫn tâm lý con người.
Dữ kiện, tài liệu và kiến thức có thể thu nhập từ học đường hay sách vở nhưng để trở thành khôn ngoan sáng suốt phải va chạm cọ sát với cuộc đời với đầu óc phản biện tra vấn. Trong ngôn ngữ Việt thì mọt sách nhằm mô tả những ai chỉ có kiến thức từ chương trong sách vỡ mà không thắc mắc vặn hỏi cũng như thiếu kinh nghiệm sống. 
Theo Khổng Học thông tuệ tức là hoàn hảo về mặt tri thức và kinh nghiệm cuộc đời để hoàn thiện trong cách xử sự và xử thế - tiến trình này khởi đầu với câu viết quen thuộc “tam thập nhi lập…” Còn văn hoa chữ nghĩa thì “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý (knowledge), giữa thuận nhân hòa (wisdom).” 
Khổng Tử trọn đời học hỏi chuyên cần đến năm 60, 70 tuổi mới đạt đến mức hoàn thiện nhưng khuyết điểm của đạo Nho nơi trọng từ chương mà thiếu chuyên môn và phản biện. 
Trong khi đó nền giáo dục toàn diện (holistic) và khai phóng (Liberal Arts) của Tây Phương nhằm đặt nền tảng cho mỗi người tự phát triễn qua tiến trình nói trên.
https://vietbao.com/a304501/nen-giao-duc-toan-dien-holistic-khai-phong-liberal-arts-va-dai-hoc-my

  
5. Giỗ tổ Hùng vương
Giỗ tổ chỉ giỗ đàn ông chớ không giỗ đàn bà.
Nhưng khoa học lại nói ngược lại:
Gene truyền thì chỉ nữ, của đàn ông sau nhiều đời là mất tích. Vd như châu âu tìm được gene 7 người nữ được gọi là con gái của Eva chớ gene Adam có thấy đâu.
Các cụ cũng nói lấy vợ xem tông, lấy chồng coi giống là đúng khoa học nhỉ.
Chỉ khi cúng giỗ thì lại làm ngược




(giống bầy vi khuẩn, virus mật phục không?)
4. Nửa đêm giờ tý canh ba
Người phương Đông rất chú trọng ban đêm. Họ coi vinh quang chính là đứa con của những đêm không ngủ hay Tần thủy hoàng xưa lên ngôi chọ màu đen đứng đầu trong ngũ hành.
Lịch 12 con giáp tí đã đứng đầu và giờ nó cũng lại vinh dự đứng đầu nửa đêm giờ tý canh 3 và các cụ chọn giờ này như giờ khởi thủy của nguyên khi nên nửa đêm ra ngồi thiền hít thở luyện công, rồi bàn chuyện lớn cũng là giờ này hay hành sự với vợ cũng vậy:
Chuột kêu rúc rich trong rương
Anh đi cho khéo kẻo đụng giường mẹ la
Rồi bốc mộ sang cát lúc nửa đêm, cúng vong chị 6 ở Côn đảo nửa đêm nườm nượp.

Còn Ấn độ cũng vậy, những đứa trẻ sinh nửa đêm (Những đứa con nửa đêm- Salman Rushdie) được người ta tin rằng sẽ làm nên việc, rồi Trung đông với truyện 1k lẻ 1 đêm thần thánh, cứ qua được giờ tí là sống…như vậy việc sau việc chia âm dương thì có thể thấy người phương Đông thích mặt trăng hơn mặt trời và coi bóng đêm là khởi thủy mà không biết đó cũng là thời điểm dễ virus, vi trùng nhiều.


(hơi giống cờ Nhật nhỉ)
3. Người nước Huệ
Nho giáo có hàng ngàn năm kinh nghiệm quản trị nói chung và nhà Nguyễn có hơn 300 năm. Tất cả được ghi chép, đúc kết và thực hành.  Tất nhiên dưới con mắt hiện đại thì kinh nghiệm quản trị đó có cái hay cái dở nhưng có lẽ cái dở nhất từ sau năm 54 là con cháu đã bỏ sạch sành sanh, dè bỉu, phá bỏ và làm ngược.
Giờ đây, thời gian đã đủ dài để chúng ta có cái nhìn khoa học và trân trọng hơn những gì ông cha ta đã làm được thay vì cứ chê nhà Nguyễn làm mất nước. Nhìn xung quanh, có nước nào chống được thế lực Tây phương lúc ấy. Bài này đưa ra 1 cách lý giải về tại sao Huế ở miền trung nhưng tính là thuộc miền trung thì lại trật.
Nhiều người nói làm với người Huế khó vì họ kéo bè kéo cánh làm như vương quốc riêng. Chuyện bè phái thì địa phương nào cũng thế còn tầm vương quốc riêng thì VN có 2 địa phương thành danh là Thanh hóa quê vua và Huế nơi vua ở. Hôm nay xin đề cập tới Huế.
Từ 1636 khi chúa Nguyễn chọn Huế để đặt đại bản doanh của mình thì quá trình khác biệt so với các địa phương khác diễn ra hơn 300 năm lận.
Kinh đô có nghĩa tập trung cơ sở vật chất, thợ giỏi khéo, người tài, lối sống, lễ nhạc…hơn hẳn các vùng khác. Nói theo kiểu ngày nay là trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước nhưng xưa hơi khác chút là thành phần tinh hoa kiểu quí tộc nổi trội hẳn lên chớ không như bây giờ.
Với văn hóa đó, lối sống đó, kiến trúc đó dẫn tới lối quản trị tiên tiến so với các nước trong khu vực làm cho quốc gia VN hùng mạnh, mở rộng, tiến chiếm cả Cao Miên…và quá trình này chỉ bị ngừng lại bởi 1 lực lượng tiên tiến hơn, có sức mạnh vượt trội quá xa là Pháp.
Tuy nhiên  văn hóa Nho giáo, lối quản trị Nho giáo vẫn thấm đẫm cộng thêm việc xiển dương Phật giáo để giữ nếp gia phong thờ cúng tổ tiên chống lại sự xâm lấn của Công giáo.
Với Nho giáo thì Huế không trở thành trung tâm kinh tế. Việc không thích, không cần này có lợi là Huế an ninh, không xô bồ đông đúc, phù hợp làm thủ đô. Nhiều nước hiện đại theo phong cách này như Mỹ, Úc, thủ đô là trung tâm hành chính, văn hóa, là nơi chất lượng sống tốt. Điều này thì Hà nội có mơ cũng chả thoát được ô nhiễm, kẹt xe, quá tải... Chứng tỏ các cụ cũng có tầm nhìn vượt thời đại đó chớ.
Có lối quản trị tiên tiến nhưng với thời gian dài dặc bị văn hóa Pháp, Mỹ, LX đè nén thì viên ngọc đã bị lu mờ và  1 thời bị chê là lạc hậu, bị khi dễ. Nhưng thác là thể phách, còn là tinh anh nên thực chất người Huế vẫn biết là họ văn minh hơn nên cách hành xử của họ vẫn khác biệt.  
Người xứ khác với con mắt hời hợt chen lẫn hả hê mới bảo là người nước Huệ do cái tội ở miền trung nhưng lại không thuộc về miền trung. Cái mà dân Huế giống dân miền trung hơn cả dân miền trung chính là tính bảo thủ, và cũng chính nhờ cái core này mà người Huế đã tạo ra và duy trì được phong cách riêng nước Huệ.
Nhưng có lẽ điều này sẽ bị phá vỡ bởi cơn mê mở rộng Huế của những người năng động, biết làm kinh tế giống như vùng miền khác thực hiện trong khi chưa kịp có những nghiên cứu đủ sâu để giữ hồn cốt Huế và lề lối quản trị của nhà Nguyễn.

2. Thế hệ vượt trội
Nếu lấy khoảng cách thế hệ là 10 năm thì Federer, Nadal, Djokovic thành danh tới nay đã là 18 năm. Vậy thế hệ này lấy mất 1,2 năm của thế hệ trước và 6,7 năm của thế hệ sau nên chuyện thế hệ này vượt trội hơn thế hệ kia là chuyện có thật.
Vậy nên nếu sếp quá tài thì là chuyện tốt chung cho công ty chớ không phải cho người kế cận, nên lứa này chẳng có cơ hội thi thố tài năng. Xem bài học Mao trạch đông, mấy ông kế cận 
Lưu Thiếu Kỳ, Lâm Bưu liền kề bị toi đời. Tới Đặng tiểu Bình mới được hưởng phúc vì dù sao Mao CT vẫn để giang san trên tình nhà nên không cho Giang Thanh khử ĐTB.
Nên sau 1 thế hệ vượt trội thì sẽ là 1 thế hệ mất mát?

Vậy đừng nên mong sếp tài quá nhỉ, chỉ nên tài tài 1 dúm thôi.



1. Những kẻ vô duyên
Những kẻ vô duyên thì không vững chắc, chỉ biết có mình và không nắm bắt được tâm lý người khác, họ hoàn toàn cô lập.
Thường không biết mình là ai, nói nhiều, áp đặt và thiếu tế nhị làm người khác khó chịu,
Do sự thiếu tự tin nên mong manh, bị ám ảnh rút lui là sự phản bội nên rất hẹp hòi.
1. Người chỉ biết có mình: chỉ lien quan đến cảm giác khoái lạc riêng tư của họ chứ không phải đối tác. Người này xúc phạm bạn bằng tính cách độc tôn của mình. Nếu bạn làm họ chờ đợi hoặc hắt hủi thì họ sẽ phản ứng quá đà.

2. Người bóp nghẹt: bám vào bạn, không để bạn tự do. Thường mù quáng bắt chước bạn. Xem xét xem họ có ý kiến của chính họ không. Cá tính không thể hòa hợp với ý kiến của bạn là 1 dấu hiệu xấu.

3. Người hay răn dạy: họ muốn thay đổi bạn nên sẽ phê bình và phán xét bạn, đó là thú vui của họ trong đời

4. Người hà tiện, keo cú: bủn xỉn về tiền bạc làm tầm thường hóa con người

5. Người vênh váo: chỉ bận tâm xem họ như thế nào

6. Người ba hoa chích chòe: nói nhiều về chính họ do bản chất ích kỷ

7. Người hay phản ứng: quá nhạy cảm về bạn và chính cái tôi của họ. Hay rên rỉ và than phiền

8. Người trưởng giả: không quan tâm tới chi tiết, vô ý thiếu kiềm chế bản thân và bốc đồng
Nguồn: https://sachvui.com/ebook/nghe-thuat-quyen-ru.196.html

Nếu phải duyên nhau thì thắm lại
Vậy thì thế nào là người có duyên?
Người VN rất coi trọng chữ duyên, coi chữ duyên là khởi đầu của mọi việc.

Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ
Vô duyên đối diện bất tương phùng
Thuyền quyên nỡ phụ anh hùng sao nên?

Hay
Còn duyên kẻ đón người đưa
Hết duyên đi sớm về trưa mặc lòng…

Rồi
Người ơi gặp gỡ làm chi
Trăm năm biết có duyên gì hay chăng?

Như vậy duyên theo người Việt là 1 sự tình cờ may mắn, đúng người đúng nơi đúng chỗ đúng thời điểm và cả 2 phía đã sẵn sàng, sẵn lòng cùng làm việc đó. Kiểu kiểu như thiên thời địa lợi nhân hòa vậy.
Hay như ông Phạm Quỳnh nói duyên là cây cầu nối giữa nhân và quả.

Vô duyên chưa nói đã cười 
(ông bà mình sợ bị cười quá ha)
Dù người Việt rất hay cười, cái chi hay dở phải trái, xin lỗi cảm ơn, làm duyên…cũng đều toét miệng ra cười lấy lòng nhưng lại rất sợ bị cười. Nỗi sợ này là do không tự tin đây, bệnh sỹ nên cái chi khác khác là sợ người khác cười chê. Như vậy là người mình thiếu tiếng cười cổ vũ.

Vô duyên chưa nói đã cười
Cười người hôm trước hôm sau người cười
Bạn thử để ý hôm nào đi sau bạn có 1 đám cứ cười rúc rích xem có nhồn nhột không?
Làm mất cả tự tin nên mấy n
gười cười kiểu đó mới bị chê là zô ziên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét