4. Mì bao cấp
Anh không ăn cơm cháy, anh không ăn cơm mì thì anh ăn gì?
Thời bao cấp dân phố khác dân quê ở chỗ họ có mì sợi là thành phần ăn độn trong tiêu chuẩn lương thực từ 12-23kg hàng tháng. Nói để các bạn miền nam dễ hình dung giống như bạn về quê mang bánh mì SG vậy. Có mẹ chồng ở quê ra con dâu cho ăn mì, bả khen ngon. Thế là cả tháng được ăn mì, sợ quá về quê vội.
Mì sợi thường được nấu nước, xào...nhưng chủ yếu là hấp (ghế) cùng với cơm, khi ai yếu mệt hoặc còn bé thì sẽ không phải ăn phần này. Khi cha mẹ đi vắng tụi tôi thường lấy mì sợi bẻ ra, cho vô chảo rang với đường, món này chỉ thua kẹo lạc chớ hơn hẳn kẹo bột. Sợi mì thường trắng ngà nhưng có đợt thì đen thùi thùi, cửa hàng thì bảo là mì sò Cu ba còn thằng bạn tôi gọi là mì thò cu ra.
Nói tới cu ba lại nhớ món mì này và đường vàng, tội nghiệp, lo gác nghiêm chỉnh quá nên giờ đói chớ bạn VN vừa gác vừa thêu tranh XQ xuất khẩu nên đỡ. Tới thời xuất hiện mì thanh dẹt Hungary chỉ nấu mì nước được thôi thì bắt đầu đói rồi và bà con quay ra háo hức với mì ăn liền 2 tôm mang từ SG ra.
Cũng không ngờ thế hệ ăn mì này sau tỉ phú nhiều thế, giàu thế mà đi ăn lẩu không ăn mì vàng, mì tươi vẫn đòi cho được 2 tôm gói giấy. Đây là hình ảnh thế hệ ăn mì. 1980, trường cấp 3 quận ven trung tâm TP Hải phòng. Trường do Uincef viện trợ sau 75 còn nguyên bản. Đoán xem tôi đứng đâu?
3. Dụng nhân như dụng mộc.
Thể nào từ ngày đóng cửa rừng nhân sự toàn gỗ công nghiệp , cao su tạp không à.
Lắng nghe những lời khen chê, bàn ra bàn vào mãi. Cuối cùng mới thấy những người nói hợp ý mình là người tốt, giỏi.
Bài thơ con cóc trong hang, con cóc ngồi đó, con cóc nhảy đi, con cóc nhảy vào...diễn tả thật đúng tình hình ở nhà cách ly. Chả bù ngày thường mọi người chỉ kêu ca về chuyện bắt cóc bỏ dĩa.
Tâm khoanh tứ đốm
Tam khoanh
Tài hoa là dù làm việc bình thường cũng tinh tế
Tài giỏi là kiên nhẫn làm xong việc khó
Tài tử là tưởng làm không được mà hóa ra làm ngon
Tứ đốm
Mồm thực dụng, làm thực dụng là Mỹ
Mồm giáo điều làm thực dụng là TQ
Mồm giáo điều làm điếu giàu là Cuba
Mồm thực dụng làm giáo điều là VN?
Vì sao VN ngày càng kém TQ?
Đơn giản vì TQ nói nghe giáo điều nhưng làm thực dụng còn VN ngược lại
2. Phong thành và pháo đài
Với CM VN thì TBT Lê duẩn là đèn 200 nến, người LĐ toàn diện, là chiến thần. Đợt 79 thì ông có chiến lược mỗi huyện là 1 pháo đài, cả nước có 400 pháo đài phòng thủ. Nếu đem chiến lược này áp dụng cho chống Covid thì sẽ là:
Ngoài 5k thì mật độ tập trung sẽ giảm 1/2, 1/3 tùy tình hình trên cơ sở duy trì hoạt động bình thường. Vd chợ đầu mối, chợ truyền thống giảm tải theo chế độ luân phiên. Mỗi phường xã sẽ là 1 trung tâm điều phối, dự trữ, phòng chống, tiêm chủng...mọi mặt, tất nhiên là dưới sự chỉ huy thống nhất của cấp thành phố, tỉnh.
Nguyên tắc đèn dầu hoa kỳ
Trong chiến tranh, mỗi khi báo động là đèn được vặn nhỏ và có lồng che tránh ánh sáng lọt ra ngoài. Làm thế để khi hết báo động lại vặn to lên, sinh hoạt bình thường. Nếu tắt hẳn thì lại phải châm đèn lại rất mất thời gian.
Cách chống dịch của TP cũng cần như thế, các dòng cung ứng, mật độ tập trung người cần vặn nhỏ chớ không phải là cắt cái rụp. Tôi nghĩ, trong tình huống khẩn cấp thì quân đội được huấn luyện và có kinh nghiệm. Cần bổ sung bên qđ vào sở chỉ huy để tăng thêm sức mạnh, sự linh hoạt và bài bản
Ngồi nhà nhiều các bộ phận chảy xệ hết cả nên phải tập thể dục. Sao tập mới 10,15 phút mà mồ hôi vã như tắm, trước đi bộ 45 phút mới được vậy. Ở nhà mới thấy máy bơm dạo này hoạt động hàng ngày, chả bù trước cứ lo nó bị hư vì cả năm nằm im ru.
Món ăn đặc trưng 3 miền theo đánh giá của 1 người không sành ăn:
- bắc: gốc tàu bún phở, thịt chó tiết canh gỏi cá
- trung: gốc chiêm bún bò huế, cháo bò, cơm gà, tré - nam: gốc miên hủ tiếu, lẩu, canh chua, cá lóc nướng trui, cuốn, cơm tấm
Cả 3 miền: cháo lòng, ốc, bánh ướt.
Người đọc văn bản
Tối qua TPHCM ra văn bản vv DN muốn duy trì sản xuất phải đáp ứng được 3 tại chỗ. Với người không liên quan thì văn bản rõ ràng không dành cho đối tượng dịch vụ thiết yếu.
Vậy mà dân ngân hàng rần rần, nơi nào nhanh còn tổ chức họp trực tuyến phân công chuẩn bị 3 cùng tại trụ sở 1 tuần... Vậy là việc người thì sáng việc mình thì tối và con hát trẻ gặp cảnh nước sôi lửa bỏng là rối tinh rối mù là luôn đúng
1. Liên hoành và hợp tung kiểu VN
Hình dáng nước VN ai cũng quen thuộc hình chữ S và rất tình cờ nó giống như đường chia đôi Thái cực đồ với chấm dương là đảo Hải nam, chấm âm là Biển hồ cpc.
Với phương tây thì thoạt tiên họ quan niệm thời gian là 1 đường thẳng vô tận, tới thời thuyết tương đối họ mới chứng minh được thời gian bị bẻ cong. Phương đông thì đường chia thái cực đồ chính là trục thời gian thực, nó dao động, bị nén kéo đẩy như xoắn ADN, 1 quan sát kiên nhẫn và thực tế.
Đó là cách người VN cảm nhận còn với người TQ thì họ lại thấy VN giống như cái chân gà mà họ chính là con gà còn thiếu chân để đứng. Như vậy, giống cái gì còn phụ thuộc vào mình là ai và mình muốn gì.
Liên hoành và hợp tung là 2 chiến lược nổi tiếng thời chiến quốc. Hợp tung là liên kết theo chiều dọc của 5 nước yếu hơn để chống Tần mạnh. Liên hoành là liên kết theo chiều ngang của Tần với những nước nhỏ muốn dựa vô Tần hùng mạnh như ô dù bảo kê. Tô tần là tác giả của kế hợp tung còn Trương nghi thiết kế nên liên hoành. Sau 1 thời gian thì phía hợp tung sàn sàn nhau kiểu cá đối bằng đầu không bảo được nhau, lại còn bị mắc kế ly gián của liên hoành nên nghi ngờ, chia rẽ. Kết quả nhà Tần nhất thống thiên hạ.
Như vậy dòng văn minh TQ đi xuống VN kiểu hợp tung. Các bạn để ý không chỉ xuống bằng đường bộ mà còn xuống bằng đường biển do bờ biển VN dài, đồng bằng ven biển hẹp và ta có 2 trung tâm tiếp nhận là vùng kinh bắc và thanh nghệ. Dòng văn minh này chuyển tải xuống người, giống cây trồng, dụng cụ sản xuất, phương pháp sản xuất kinh doanh và Phật giáo đại thừa mang theo hình thức tu tập cùng học chữ và giáo lý gọi là hệ thống học tập theo chùa.
Ở miền nam, dòng văn minh Ấn độ cũng tiến theo kiểu liên hoành qua ngả CPC và dọc bờ biển. Họ mang tới những thứ tương tự ngoại trừ Phật giáo dòng tiểu thừa, Ấn giáo, Bà la môn, Hồi giáo...đa dạng hơn. Điều này giải thích về sau miền nam xuất hiện đạo Cao đài, Hòa hảo thuần việt trong khi ngoài bắc chỉ có phái thiền Trúc lâm Yên tử mang nét việt. 2 dòng liên hoành hợp tung này gặp nhau, giao thoa tại Đồng dương, Quảng nam.
Về sau hợp tung được tiếp sinh khí mới Nho giáo, trường học tách khỏi chùa và gần giống giáo dục thế tục ngày nay. Trong khi đó liên hoành vẫn duy trì giáo dục tại chùa và Phật giáo trở thành 1 sản phẩm xuất khẩu thuần vì tại nơi sinh ra nó bị Ấn độ giáo nuốt chửng.
Hợp tung mạnh dần lấn át liên hoành ngược với kết quả trên đất TQ. Ngày nay về miền tây ta vẫn thấy trẻ em tới chùa học chữ pali và giáo lý còn miền tây bắc vẫn là căn cứ của các gia tộc, dấu vết còn lại của liên hoành phái.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét