Thứ Tư, 22 tháng 1, 2014

Hành trình U19


Dạo này mọi người ca U19 quá xá, đến đợt đụng Nhật mới bớt khen. Rảnh rỗi thử cùng phân tích về U19.
- Thứ nhất, theo thống kê thì ở lứa tuổi này nhiều cầu thủ rất hứa hẹn nhưng sau thì mất biến, tỷ lệ thành công thấp. Ngoái lại chút như lứa U16 Văn Quyến, Công Vinh, Như Thuật ngày xưa chỉ còn mỗi Công Vinh; Quyến thì quá xui. 
- Vấn đề thể lực. Đây là món VN yếu nhất. Thử nghĩ xem, đá với người ta khoảng 45' mà đã bở hơi tai thì kỹ thuật có như Messi cũng thua thảm. Chuyện thể lực có lẽ còn rất lâu nữa mới khắc phục được. Như Đông Á cũng chỉ có Nhật, Hàn thể lực kém chút xíu so với tụi Âu, Mỹ, còn Tung của cao to vậy mà vẫn sức thua. 
Nghe nói bầu Đức muốn xuất khẩu lứa này ra nước ngoài. Với sức đó, trụ được ở giải Thái cũng còn chưa chắc. Nói chuyện này mới có ý so sánh về đầu tư ra nước ngoài, khó khăn lắm. Có lẽ giờ các bác mới ngấm thế nào là rủi ro khi đầu tư ra nước ngoài. Mấy chuyện mưa mưa nắng nắng như Venexuela, Cambodia... nhãn tiền.
- Vấn đề thu nhập. Tuổi cầu thủ VN quá ngắn, 20 thì còn quá trẻ mà 30 đã là già. Vậy thời hoàng kim chưa tới chục năm thì sao bao nổi 50 năm còn lại, mà đa số lại là nhà nghèo. Muốn kiếm thêm thì chỉ bán độ, còn thu nhập chính thức, quảng cáo thì không đủ. 
Cho nên nói gì thì nói môn bóng đá ở xứ mình chỉ là món tự sướng là chính vì môn này là môn tập thể, rất khó nhá so với môn cá nhân.
Tôi sẽ nói với các bạn về lý do khó nhá này:
- Đã tập thể là phải đồng đều. Các bạn thấy giải ngoại hạng Anh hoàn tráng thế mà tuyển Anh gom bi cũng rất khó khăn. Tài năng lâu lâu mới có một chú. Như Nhật Hàn, nền bóng đá mạnh vậy mà thành danh ở trời Âu đếm đầu ngón tay. Nên xứ mình, nếu may mắn lắm cũng chỉ có một vài cầu thủ ngang tây, vậy thì mãi thua là đương nhiên.
- Người VN ta cũng chăng có quen món tập thể. Riêng lẻ khỏe ăn quen rồi.
- Chơi kém thì thu nhập kém, muốn khá thì lại làm bậy. Mà làm bậy thì kết quả lại càng kém.
Nên hãy quên mấy môn thể thao tập thể đi, chỉ nên trông đợi mấy môn cá nhân, run rủi thế nào mà lại nảy ra tài năng như Tiến Minh cầu lông, Hà Thanh thể dục dụng cụ chẳng hạn thì còn có cửa huy chương với thế giới. 
Như Phi, biết mình biết người, quyền Anh hạng nhẹ ngon lành. Hay Thái đợt rồi Khumkum đánh banh quần chẳng hạn. Ngó sang Mã, Indo cầu lông ngất ngưởng. 
Kết luận gọn bóng đá chỉ là môn đá cho dân ta xem, trong nhà tự sướng mà thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét