Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014

Giáo sư Phao

Vì sự nghiệp 100 năm trồng người

Anh hay kể hồi đi học anh học giỏi lắm, thầy rất thương. Thương tới mức còn dẫn anh đi chơi gái gọi là xâm nhập cuộc sống. Cái này là anh nói chứ không ai ép, tôi chỉ ngờ ngờ đoạn ai trả tiền.
Có lẽ anh nói thật vì Việt Nam có cấp học nào anh bước qua cấp đó ngon ơ.

Rồi anh đi dạy. Môn luật ngành mới lằng nhằng khó nhai mà thấy anh tỉnh bơ, chẳng nhờ ai soạn giùm giáo án. Anh bảo, mấy cái này tao đẻ ra, mắc chi chuẩn bị.

Lên lớp, rất tự nhiên anh bắc ghế ngồi, giở giáo trình ra đọc, xong mỗi đoạn anh hỏi hiểu không. Tất nhiên chẳng ai không hiểu vì sợ mang tiếng dốt.

Sang món investment, công thức rất nhiều tôi thấy anh cần mẫn chép phao. Định nghĩa phao: "http://vi.wikipedia.org/wiki/Phao_thi: Phao thi hay còn gọi là phao cứu sinh, bùa,... là những ghi chú ngắn dùng để tham khảo, gợi nhớ hoặc tệ hơn là... chép. Phao thi thường là một công cụ hỗ trợ việc gian lận trong các cuộc thi cử và được bí mật sử dụng trong phòng thi mà không có sự cho phép của giám thị. "


Lên trước lớp mỗi khi biên công thức lên bảng anh lại mở lòng bàn tay trái ra, lật phao đến chỗ cần rồi ung dung chép bảng. Cái này cũng vui, sáng tạo vì thường người đi học, đi thi mới xài phao nay anh đi dạy cũng xài phao mới tài.

Anh giải thích, môn này công thức lằng nhắng quá, khó nhớ, chép lên đây cho chắc. Hỏi anh sao không lấy sách mang theo, chép phao chi cho mệt. Anh cười hờ hờ nói sách to dày, tìm lâu lại tiếng Anh phiền lắm. Phao này anh chép chọn lọc, mà chép từ sách to ngó kỳ quá, sợ mang tiếng với học viên.

Nhờ trời, cả vạn lượt học viên qua tay anh. Uy tín dâng cao anh được phân công nhiệm vụ làm việc với giáo sư Tây da vàng về hợp tác đào tạo. Đến màn chào hỏi xã giao, anh khoan thai móc phao ra đáp từ.

Vụ này về anh bị thắc mắc hơi nhiều. Anh bảo công việc thì phải lấy nội dung làm trọng, 4 cái gạch đầu dòng khó nhớ anh đọc cho chắc, chi mô mà phàn nàn.

Anh bảo, đúng là mèo tha miếng thịt xôn xao...chú thử ngó ra ngoài xem, ai chả sống nhờ phao. Các bậc cao cả tới thăm các cháu thiếu nhi, bà mẹ VN anh hùng, hội thảo, đáp từ... còn giở giấy ra đọc oang oang. 
Nếu không có cái đó thì họ biết nói cái chi. Cái đó cũng phao chớ chi, chẳng qua anh nhỏ thì phao nhỏ, tế nhị vậy mà còn bươi móc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét