Thứ Hai, 4 tháng 8, 2014

Nước nào quan trọng nhất đối với thị trường chứng khoán VN?

Câu này được các bạn hưởng ứng theo tinh thần từ nghiêm túc tới buồn cười.
Có bạn nói nước quan trọng nhất với TTCK VN là Việt Nam. Khôn quá, con cá nó sống vì nước mà. Có bạn trả lời nước suối, ai cũng phải uống; nước đường, có ngọt mới dụ được ruồi; nước miếng vì bản chất ảo của thị trường; nước mắt do cố quá nên quá cố...
Trả lời vậy một phần lỗi do người đặt câu hỏi. Câu hỏi nếu trình bày trịnh trọng thì vầy:
- Theo bạn, quốc gia nào đã (đang có) ảnh hưởng quan trọng nhất đối với TTCK VN?
Nhớ lại hồi trước 2000, VN thấy cần thiết phải gia nhập WTO mà một trong những điều kiện của nó là phải có TTCK.
Chính phủ đã chuẩn bị bằng cách thành lập Ủy ban chứng khoán nhà nước, tuyển nhân viên, cấp trụ sở.
Hàn Quốc tích cực giúp đỡ trong đào tạo nghiệp vụ vận hành thị trường, cung cấp hệ thống giao dịch thử nghiệm MOCK (chi phí tổng cộng lên đến vài triệu đô).
Ngoài ra còn có sự trợ giúp của IFC, ADB,...
Đầu năm 2000, anh 3D quyết định đưa TTCK vào hoạt động (ý nói đưa thị trường thứ cấp-giao dịch chứng khoán vào hoạt động).
Phải làm sao bây giờ, ngày G đã quyết mà mới chỉ có trụ sở và nhân sự. Giao dịch chứng khoán mà không có hệ thống giao dịch tự động thì làm bằng tay, bảng đen phấn trắng cộng excel à.
Tới lúc đó trí tháo vát của người Việt được phát huy. Bằng quan hệ cá nhân của mình, nguyên chủ tịch UBCKNN Lê Văn Châu đã được chủ tịch Sở giao dịch chứng khoán Thailand đồng ý cho mượn đỡ hệ thống giao dịch của Thái về xài tạm.
Vậy là nhóm thì khẩn trương sửa đổi quy định giao dịch theo lối Hàn sang lối Thái, nhóm thì nhận chuyển giao, lắp đặt dưới sự chỉ đạo của chuyên gia Thái (nghe giông giống chiến dịch Điện Biên Phủ nhỉ).
Từ đó đến nay những lệnh như ATC, ATO hay phương thức khớp lệnh thỏa thuận PT đặc Thái trở thành quen thuộc với nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam.
Vậy phải nói nếu không có bạn Thailand thì chứng trường Việt đâu có hoạt động được. Hệ thống này còn vận hành tối thiểu tới 2015 khi hệ thống của Hàn Quốc trúng thầu đi vào hoạt động. 

1 nhận xét: