Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Thuyền cỏ mượn tên


Gia Cạp thỏa mộng làm tướng nhưng trấn thủ ở nơi binh nghèo lương thảo ít nên đói. Ngày ngày ngoài luyện tập, thao dợt chỉ còn trò cùng quân sỹ đi thịt chó Hai Mơ, lẩu dê vỉa hè Nguyễn Công Trứ làm vui, mức sống thật thấp kém. 
Thỉnh thoảng muốn có bữa nhậu đẳng cấp hơn lại phải ăn ké, bám càng mấy bạn đồng niêu xưa.
Bỗng một hôm có Ngưu thí chủ xin vào gặp. Người này mắt híp, bụng to, tự khoe đã từng nằm gác chân lên phó vương nói chuyện thế sự cả đêm, sau phó vương rất cảm kích, cứ mời ở lại làm tham mưu mà Ngưu kiếu từ.
Gia Cạp nói, nay tôi tiếng làm tướng một cõi nhưng nội lực không có, vậy cậu có kế nào không?
Ngưu thí chủ đáp, em có thể làm anh nở mặt với giang hồ với chiêu mà người hiện đại gọi là roadshow...nhờ món này anh có thể làm những dự án lớn như Xích Bích chứ cứ quẩn quanh ăn quẩn cối xay Tân Dã này thì biết đến bao giờ mới khá.
Xưa nay lễ hội mừng chiến thắng, mừng được mùa có nhiều rồi nhưng mấy năm nay thiên hạ không hiểu vì sao gà mái đẻ trứng rất ít nên ta làm lễ này, dưới hợp lòng dân, trên vừa ý thiên tử, không thành công mới lạ. 
Anh hãy sức giấy đi các nơi báo thiên tử sắp tới. Chúng ta cùng mở lễ hội gọi là tuần trăng mừng trứng.
Gia Cạp là người quyền biến, nói việc công hiểu việc tư nên gấp rút sai quân sỹ thực hiện ngay.
Đến ngày G, khách mời vai đeo cung tên xúm xít trên bờ, dưới sông là con thuyền lá trên gắn chi chít logo của các con gà mái.
Gia Cạp giao hẹn, các chủ trại gà, ai bắn trúng logo trứng trại mình sẽ được cùng Gia Cạp tiếp kiến thiên tử. Một lời vừa dứt, tiếng tên bay rào rào. Cuối buổi, quân sỹ vào báo thu được hơn hai vạn mũi tên bọc tiền, vượt chi phí hơn vạn rưỡi mũi tên.
Gia cạp mừng lắm, vội sai gia nhân chở ngay nửa vạn mũi tên đem về cho Kờ Hó phu nhân chi dùng, còn mình sắp sẵn vạn mũi tên chuẩn bị đánh trận. Khi quẩy gánh tên bước lên bờ thì Thành vạn hộ đã chắp tay đứng đó từ lâu hiến con hắc mã để Gia Cạp cưỡi đánh trận cho khí thế.

Thật là, một lời nói, mở toang u mê
Tuần mừng trứng thành danh mọi nhẽ.

Gia Cạp từ đấy tiếng tăm vang dội, bọn Tư Mã Ý đối địch nghe thấy tên là cụp tai chạy. Chuyện Thành vạn hộ dâng ngựa báu về sau bị chính con ngựa đó đá hậu bể sườn như thế nào đó lại là chuyện hạ hồi phân giải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét