Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Bí ẩn về chuyện Trạng Quỳnh

Giải mã bí ẩn về chuyện Trạng Quỳnh hay là trò chơi hai bên cùng thua.
Tụi Tây qua 2 cuộc đánh nhau vỡ đầu thế chiến 1, thế chiến 2 mới nhận ra hợp tác có lợi hơn và công nhận ông Ricardo có lý. Từ đó mô hình win - win, hai bên cùng thắng ra đời. 
Tinh thần này làm biến đổi xã hội hiện đại như không còn chế độ thuộc địa, phúc lợi giới lao động cao hơn, quản trị hiện đại, hợp tác quốc tế, chuỗi hợp tác cung ứng, khối mậu dịch, rồi GATT, WTO... ra đời.
Trong khi Tây lo quản trị sắp đặt thế giới thì người Hoa lại có bửu bối khác. Món bí truyền của họ là zero sum game hay còn gọi là trò chơi tổng bằng không. 
Đối với người Hoa thì không có chuyện win win mà người được là được cả cái bánh, kẻ thua là thua thiệt. Đừng ru ngủ nhau bằng cùng thắng. Cùng thế nào được khi tao chỉ được chia 1/10 cái bánh còn mày lại 9/10.
Vậy nên người Hoa rất giỏi buôn bán, thương mại, đàm phán, chơi xì tố. Từ năm 79 mời Tây qua bóc lột sức lao động, Tây mải điều phối, đến nay mới ngã ngửa hóa ra Hoa được lợi quá trời, những cái lợi mà đầu óc thực dụng nhìn ngắn của Tây không hiểu nổi. Cứ nhìn sức mạnh kinh tế, dự trữ ngoại tê của người Hoa thì biết.
Dân Việt thì món này kém hẳn người Hoa, cứ xem ta đàm phán với Tàu thì rõ.
Vậy dân ta sở trường món gì, cứ lật sách đọc Trạng Quỳnh thì biết. Đó là tâm thức Trạng chết thì Chúa cũng băng hà. Liều lên thì cả hai cùng thua, cả hai cùng chết. Xìu xìu ền ển thì giữ nguyên hiện trạng, giữ chùa ăn oản, cố nhiên là Trạng thiệt so với Chúa trong tình thế này.
Không hợp tác được để cùng thắng, không lỡm được để zero sum thì cũng chỉ còn nước Trạng chết Chúa băng hà thôi. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét