Chủ Nhật, 12 tháng 10, 2014

Ac si met và mũ vua

Archimedes sinh khoảng 287 trước Công Nguyên tại thành phố cảngSyracuse, Sicilia, khi ấy là một thuộc địa tự trị của Magna Graecia.

http://vi.wikipedia.org/wiki/Archimedes

Vương miện Vàng

(Archimedes có thể đã sử dụng nguyên lý sức nổi này để xác định liệu chiếc vương miện có mật độ nhỏ hơn vàng đặc không).

"Giai thoại được biết đến nhiều nhất về Archimedes tường thuật cách ông phát minh ra phương pháp xác định thể tích của một vật thể với hình dạng không bình thường. Theo Vitruvius, một vương miện mới với hình dáng một vòng nguyệt quế đã được chế tạo cho Vua Hiero II, và Archimedes được yêu cầu xác định liệu nó có phải được sử dụng vàng thuần túy, hay đã được cho thêm bạcbởi một người thợ bất lương.[13] Archimedes phải giải quyết vấn đề mà không được làm hư hại chiếc vương miện, vì thế ông không thể đúc chảy nó ra thành một hình dạng thông thường để tính thể tích. Khi đang tắm trong bồn tắm, ông nhận thấy rằng mức nước trong bồn tăng lên khi ông bước vào, và nhận ra rằng hiệu ứng này có thể được sử dụng để xác định thể tích của vương miện. Vì trên thực tế nước không nén được,[14] vì thế chiếc vương miện bị nhúng chìm trong nước sẽ làm tràn ra một khối lượng nước tương đương thể tích của nó. Bằng cách chia khối lượng của vương miện với thể tích nước bị chiếm chỗ, có thể xác định khối lượng của vương miện và so sánh nó với khối lượng riêng của vàng. Sau đó Archimedes nhảy ra ngoài phố khi vẫn đang trần truồng, quá kích động với khám phá của mình, kêu lên "Eureka!" (tiếng Hy Lạp: "εὕρηκα!," có nghĩa "Tôi tìm ra rồi!")".

Đọc tài liệu này tôi hình dung ra các nguyên nhân mà Ac si met phát minh ra mà các học giả ta lại không ngộ được:

- Thứ nhất cách nay tới hơn 2.300 năm mà vua đã tin 1 nhà khoa học hơn thợ.

- Thứ 2: vương miệm này vàng ròng, không cẩn đá quý như bên vua ta

- Thứ 3: quan trọng nhất là hồi đó mà 1 khoa học gia đã xài bồn tắm lớn, mà lại còn xả nước đầy đến nỗi bước vô thì bị tràn ra.
- Thứ 4: quan trọng nữa là cởi truồng chạy ra phố mà sau đó hàng xóm vẫn coi là người bình thường.

Chẳng kể cha ông ta ngày xưa chỉ tắm sông tắm ao hồ, or múc nước giội ào ào bên giếng. Ngay cả bây giờ mấy tiến sỹ, giáo sư nước nhà có bồn tắm lớn mà lại đỗ nước đầy. Không kể đi massage bồn sục, khi đó đông người, chỉ suy nghĩ được chuyện phi khoa học.

Vậy muốn nước nhà có Ac si met, hãy trang bị 4000 bồm tắm lớn, miễn phí nước cho các GSTS hàng đầu Việt nam. Thêm nữa, cấm hàng xóm dị nghị những ông bà này điên khi cởi truồng chạy ra đường. Bạn sẽ thấy phát minh ứng dụng xứ ta nở rộ như hoa cỏ mùa xuân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét