Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Chuyện Sơn tinh Thủy tinh


Chuyện vua Hùng thiên vị, thông thầu để Sơn tinh thắng cuộc có lẽ là bằng chứng đầu tiên về nhóm lợi ích, bẻ cong chính sách, thông lưng giữa quan chức và doanh nghiệp đầu tiên ở xứ ta. 
Chuyện này như vậy đã xảy ra trước chuyện Lã Bất Vi buôn vua Tần bên Tàu hàng ngàn năm nhưng ngặt vì quyền lực mềm của xứ ta yếu nên chuyện không nổi tiếng bằng. Có lẽ chuyện này tương tự chuyện Quan Công và Đức Thánh Trần.
Cũng vì thiên vị vậy nên mới có chuyện giàu hục hặc với nghèo, chênh lệch giàu nghèo mãi. 
Thủy tinh - chàng nghèo năm nào cũng nhăm nhăm chống lại giới giàu Sơn tinh. Kiên trì vậy nhưng dưới con mắt người đời thì nghèo vẫn phải xếp sau: nhất phá sơn lâm, nhì đâm hà bá mà.

Trước khi con gái thứ 2 của vua Hùng tới tuổi dựng vợ gả chồng thì vua đã suy nghĩ rất nhiều về sự cố thiên vị của con gái đầu và ông nhớ tới 1 chuyện.
Hồi bức tường Bá Linh chưa đổ thì mậu dịch viên Đông Đức hưởng lương rất thấp vì sếp của họ lý luận, đằng nào chả có rơi rớt, cộng với lương thấp là huề. Rồi khi qua thành phố Táo bự thì tiếp viên cũng lương rất thấp mà họ sống  phẻ nhờ tiền tip.

Vua bèn chiếu chỉ tất cả các quan nha, công sai, tạp dịch của vua giờ chỉ trả lương thấp thôi. Kỳ lạ thay chả ai bỏ việc, thiên hạ cứ thái bình thế được 5 năm.

Thấy thời cơ phù hợp, ông bèn công bố lần cầu hôn này, rể nào đưa lễ vật rẻ tiền, tự nhiên nhứt tới trước 12h sẽ thắng cuộc.
Nô nức quá, Thủy tinh nghèo phen này có cơ hội. Không phân biệt giàu nghèo, hết lợi ích nhóm nhé.
Vậy là Sơn tinh thì cứ sâm Ngọc linh, Thủy tinh thì cứ tôm đất, khỏi phải nghĩ, khỏi phải tư duy, thật tiện.
Cả hai cùng tới đúng giờ, không có chuyện bày trò cho Thủy tinh tới trễ, rất fair play (tôi bực nhất cái tiếng Việt không dịch sát được chữ này).
Thủy Tinh nhìn mớ tôm tươi roi rói của mình rồi nhìn cái rễ cây quắt của Sơn Tinh mỉm cười tin mình có cơ lần này. 
Mua món này chàng đã quan hệ với bếp của vua biết được bếp ngày nào cũng mua tôm đất.
Tới khi công bố thì Thủy tinh bị phạm quy vì quy định nội bộ trong triều là tôm đất dùng để nuôi vịt. Dám cung tiên đồ nuôi vịt để cầu hôn con gái vua. Thật quá thể, loại ngay.
Lại thua, Thủy tinh lại sụm xuống, uất ức, lại thề làm lũ. Chàng có biết đâu, Sơn tinh những năm qua phá rừng kiếm được rất nhiều ngoại tệ đã đóng hụi chết trên tài khoản cho vua lâu rồi.
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét