Thứ Hai, 18 tháng 5, 2020

Some like it hot

13.11.20
Lành nghề thì làm mõ
Tuyệt bút của Ngô Tất Tố về kỹ năng chặt thịt gà của anh mõ. 1 con gà chặt 94 miếng cho 20 mâm. đầu gà chia 5 phao câu chia 4 cánh gà chia 10 lòng gà chia 10.... 
Điều đó nói lên cỗ Bắc bộ nghèo và 1 nguyên nhân làm VN khó công nghiệp hóa được. Đó là lành nghề thì chỉ làm mõ làng
 
Quan thì khôn khéo 
 Xưa được làm quan do thi đỗ. Không phải cứ văn hay chữ tốt là đậu mà 1 trong những kỹ năng được nâng lên hàng tuyệt kỹ là phải tránh được phạm húy. 
 Phạm húy nhẹ thì trượt, nặng thì tù. Húy kỵ thì rất nhiều từ tên vua, hoàng hậu, tiên đế, cung điện tới cả tên vua tàu trong điển tích, viết ok nhưng âm đọc lên nghe sao sao, chữ câu này liền kề với chữ câu khác gây ngộ nhận...thiên la địa võng. Người thi đậu vừa văn tài vừa tránh mìn giỏi. Ra làm quan họ ứng dụng vào việc quan nên tuyệt khéo, không mất lòng những ai có quyền lực mà việc vẫn giải quyết được. Quan lại ngày nay bằng cấp chứng chỉ hàng chồng mọi người chê học giả bằng thật mà không biết thứ họ đạt được là thứ tuyệt kỹ kia

12.11.20
Mao CT và ngũ hành 
 Mao CT rất thông tỏ về ngũ hành trong quản trị đất nước. 
 Nhất thổ: trước tiên chiếm tây tạng giành đất, đồng thời đây là đầu nguồn nước. 
 Sử dụng Triều tiên, VN là vùng đệm để giữ đất. 
Nhì mộc, tăng sản lượng lương thực nhờ htx, cấp dưới báo cáo năng suất quá trời nên Mao CT an tâm luyện thép đại nhảy vọt và giữ chính quyền bằng đầu súng. 
Hỏa: đánh tại TT, VN Thủy: để HK thông ra biển, mơ làm đập tam hiệp. 
 Sau thất bại đại nhảy vọt thì đương nhiên dùng cả ngũ hành tạo thiên hạ đại loạn để giữ chắc quyền lực. 
Kim súng giữ ghế. 
Thổ tranh chấp Ấn độ, VN, TT để đối ngoại, mộc cứu đói, thủy hỏa là hồng vệ binh

11.11.20
Trai nam ham gái bắc
 Mở đầu bằng vua Chiêm thành lấy Ngọc hân công chúa với sính lễ 2 châu Ô Rí. 
Tiếp tục vua Chiêm, vua Chân lạp lấy 2 công chúa nhà Nguyễn Ngọc tư, Ngọc khuê . Tất nhiên sính lễ cũng là đất. 
 Vua Quang trung ra bắc lấy Ngọc hân công chúa rồi mê quá đòi lấy công chúa con vua Càn long. Vậy còn trai bắc với gái nam thì sao?

Giờ tới chuyện trai bắc gái nam 
Có lẽ truyện Mỵ châu Trọng thủy là điển hình nhất. Thời Hán Đường...có những đợt di cư từ TQ sang VN. Đi sang chủ yếu là đàn ông. Họ lấy vợ địa phương rồi sinh con đẻ cái. 
 Tiếp tục thời Nguyễn hoàng thì chủ yếu là đàn ông lại đi vô Thuận hóa lấy vợ địa phương gốc Chăm, sau đó lại tiến dần xuống phía nam lấy vợ gốc Khmer. 
 Như vậy trai bắc lấy gái nam gắn liền với nam tiến

06.11.20
TQ tiến hành công nghiệp hóa bao nhiêu lần thì thành công? 
Lần thứ nhất cuối tk19 do Lý hồng chương 
 Lần 2: Nhật tiến hành ở Mãn châu 
 Lần 3: đại nhảy vọt của Mao CT 
 Lần 4: 1979 Đặng tiểu bình mới thành công 
Lần 1, đa số nghi ngờ chống đối và thua trận đánh với Nhật. 
Lần 2 do Nhật thua thế chiến 2. Lần 3 hoang tưởng. 
Lần 4 đủ đk cần phương tây chuyển giao công nghệ và đk đủ mở cửa thị trường 

5. Đạo cao 1 thước, ma cao 1 trượng
Đơn vị đo TQ xưa: 1 thước là 20cm, 1 trượng là 1m
Vậy là mặt dày tâm đen luôn mạnh gấp 5 lần quân tử à?
Câu này ý nói làm người tốt, làm quân tử thì khó gấp 5 lần làm người xấu, tiểu nhân, làm quân mặt dày tâm đen. Tu tập, phấn đấu khó thế chớ không dễ. Sểnh ra là bước vô đường tà liền nên tốt nhất là phải giữ mình.
Và làm điều tốt cũng rất khó nên trước hết hãy ngăn mình đừng làm điều xấu vì 1 lần làm điều tốt thì có đến 5 cơ hội tự ngăn mình không làm điều xấu. Cái nào dễ thì nên làm trước nhỉ.

4. Nghiện tham nhũng 
Có người nói đã xã hội thì không thể thiếu tham nhũng. Tham nhũng giống như dầu nhớt bôi trơn cỗ máy, cậu thử tưởng tượng xem nếu họ không chịu ăn thì công việc có còn trôi chảy được không nên đừng dị ứng với nó mà hãy thích nghi, coi như 1 phần của cuộc sống.
Nghe anh nói mới nhớ ảnh có 2 thằng con nghiện. Phải rồi, nghiện mà không cho tiền thì nó tìm mọi cách cho có tiền, không nghe con nghiện trình bày mà. Chưa có tiền thì hứa hẹn con cai, làm lại cuộc đời …có tiền cái là phê liền, mà có hút 1 mình đâu, cả đám bạn xúm vô như nắng hạn gặp mưa rào nữa chớ.
Vậy đó, tham nhũng thì không tránh khỏi vì nó như thằng nghiện rồi. Nhưng Tưởng thống chế sống hơn 100 tuổi đó.

3. Vì sao vương triều sụp đổ
Theo kiểu các cụ phong kiến thì đàn ông chủ việc bên ngoài, đàn bà là nội tướng trong nhà tức là phụ nữ lo việc chi tiêu trong gia đình nên ta thấy đàn ông Việt thường đem tiền lương về nộp cho vợ là vì thế. Vua cũng vậy thôi, về danh nghĩa thì cái chi cũng của vua nhưng chi tiêu, ngân khố là do các quan thi hành
Thế hệ khởi nghiệp thì đầy bản lĩnh nên nắm quyền thực mọi thứ, thế hệ 2 có tham vọng phát triển, mở mang bờ cõi nên việc chi tiêu quân lính phải nghe răm rắp thiếu tiền là chết với vua liền nhưng tới thế hệ 3 thì thường ăn chơi nhảy múa và thế hệ 4 thì các quan mới là kẻ có thực quyền.
Ăn chơi hưởng lạc thì làm biếng và các việc rơi vào tay quan lại. Quan báo ngân khố bao nhiêu vua biết bấy nhiêu, nhiều khi báo ngân khố đầy nhưng thực chất rỗng ruột vì cả hệ thống quan lại thi nhau ăn cắp, đục khoét mà vua có hay biết chi mô.
Tới khi có việc thì quốc khố trống rỗng, lính thì không chịu đánh vì không có tiền, quan thì ề à vì mập thân rồi lo hưởng thụ còn dân tình thì đói khổ nên khởi nghĩa bùng phát…Nên khi Càn long chết thì Hòa thân bị lôi ra chém liền là vì vậy và đó chính là hiểm họa sụp đổ của các vương triều.
Đó là nói chuyện quốc gia, các gia tộc, doanh nghiệp gia đình cũng rưa rứa, chuyển giao thế hệ rất dễ khủng hoảng 

2. Chi tiêu và tiết kiệm
Bà già TQ cần mẫn tiết kiệm, tới 80 thì đủ tiền mua căn nhà. Tân gia, mừng quá.
Bà già Mỹ mua nhà trả góp hồi 30 ăn chơi nhảy múa, tới 80 thì nợ nần bị kéo nhà.
Cả 2 bà cuối cùng đều mắc cô vy
Truyện trên minh họa cho 2 lối sống. Kiểu TQ tích cốc phòng cơ nên khi kinh tế gặp khó khăn thì họ càng tiết kiệm do an sinh xã hội yếu nên nền kinh tế càng khó hồi phục. 

Kiểu Mỹ là tạm ứng xài trước, nên chả có tiết kiệm gì ráo vì ỷ đã có trợ cấp, an sinh xã hội. Đợt rồi dịch, chính phủ vội vàng mang tiền tới từng người bảo xài đi vì nếu không tiêu dùng thì kinh tế tê liệt.
Nhưng có 1 sự lạ đang xảy ra là tỷ lệ tiết kiệm của Mỹ nhảy vọt lên mức cao nhất trong 39 năm. Với chi tiêu giảm nhanh hơn thu nhập, tỷ lệ tiết kiệm đã tăng lên tới 13,1% từ 8% trong tháng Hai theo Greg Robb.
Việc tiết kiệm này do dịch bệnh nên họ không tiêu xài được hay dân Mỹ lo lắng về tương lai nên chuyển sang ăn dè tiết kiệm.
Nếu họ thắt chặt chi tiêu chứng tỏ hơi nóng TQ đang phả vào gáy và dâm Mỹ mà xài ít đi thì kinh tế thế giới coi chừng.
Chúng ta hãy tiếp tục theo dõi tỷ lệ tiết kiệm của dân Mỹ tại đây https://tradingeconomics.com/united-states/personal-savings


1. Hành vi like trên FB
Hôm nọ tôi có hỏi trên FB:
Mình like họ, họ không like mình. Theo bạn do:
1. Mình viết dở
2. Họ đọc chậm
3. Họ bề trên
4. Ngại ý kiến
Some like it hot là bình quân 1 like có từ 10-15 lượt xem.
Kết quả được mọi người rất quan tâm, lượng like gấp 4 ngày thường chứng tỏ dân mình duy tình nhưng con không khóc thì mẹ không cho bú.
Từ định nghĩa là có khác biệt:
Chơi Facebook cũng là 1 cách thể hiện văn hoá, văn minh của bản thân mình. Theo phép lịch sự, văn minh trong giao tiếp, người ta chào mình thì mình chào lại, trong Facebook lời chào có thể là 1 like. Like ko có nghĩa là "thích" mà là thấy. 

Bạn bè phổ biến kiến thức bổ ích hoặc giúp mình thư giãn, mở mang kiến thức, hiểu biết thì nên thể hiện sự biết ơn bằng 1 like, nếu thấy ko phù hợp với tường fb của mình thì có thể hủy kết bạn để đảm bảo tính văn minh, lịch sự trong giao tiếp.
Còn có người ngược lại bảo hay thì mới like chớ.
Người like quan trọng hơn số like, Còm mới tính...
Rồi liên quan tới phân khúc, có bạn bảo muốn nhiều like thì viết phải bình dân, viết phải giật gân, hào sảng máu lửa...
Đa số an ủi nói ảo mà, quan tâm làm chi, let it be. Phân ra nhiều loại like như xã giao, câu tình, quan hệ để bán hàng, like qua like lại mới toại lòng nhau...
Về nội dung do mình viết dở đã làm rõ ra thêm: phải viết về nội dung họ quan tâm, viết không được khó hiểu, mơ hồ, dài...
Đọc chậm: do có ít thời gian lên FB nên ít tương tác nên không thấy lên tin...
Bề trên: những người kết bạn là KOL nên họ không quan tâm, coi mình like họ là chuyện đương nhiên, còn KOL không có thời gian đọc
Ngại ý kiến: do tiếng bàn phím sợ người khác biết, lười thể hiện, thích làm tàu ngầm...
Kết luận:
Mạng ảo tương tác tương tự xã hội thực. Đã lười đọc thì giấy hay điện tử cũng lười và ngại xuất hiện, sợ tương tác giống như ở lớp học cứ phải chỉ đích danh mới trả lời vậy và thích mì ăn liền kiểu đề ra nội dung gì nói em biết đi?

Câu này hay quá lấy làm tổng kết. Tks Lê Tâm
Viết hay hay dở không quan trọng bằng thật.
Đọc nhanh hay chậm không quan trọng bằng hiểu.
Bề trên hay dưới không quan trọng bằng quý.
Ngại hay dạn không quan trọng bằng thẳng.
Còn like hay comment không quan trọng bằng nhớ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét