Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Tiền đâu hết rồi nhỉ


TT Phan Văn Khải tiếc mãi khoản 30 tỷ usd mà CP giành dụm được.
Vậy vì sao mà hội chứng cứ có tiền là thèm chi, thèm tiêu lại xảy ra. Giống như người trong túi hễ có chút tiền là nhìn cái gì cũng thích, cũng muốn mua vậy.
Nơi vốn ít xài ít, nơi vốn nhiều xài nhiều. Hồi nhỏ có những đứa ma le rút lõi tiền của mẹ, lớn lên chôm tiền vợ, đi làm kê thêm tiền khi mua sắm, riết rồi thành họa sỹ vẽ dự án để xài tiền. 
Nhà ông đất rộng. Trên khoảng đất đấy là nhà ông và vợ con. Xây khi xưa nên cách nhau xa và nhà thì lụp xụp. Dạo này làm ăn được, ông nhậu rồi khề khà nói với đám cháu:
Đất trống bên kia rạch tao cho tụi bay làm nhà.
Con cháu dạ ran, hè nhau chia đất phân lô, lên dấu ranh kỹ càng. Thời buổi tất đất tấc vàng, cẩn thận vẫn hơn.
Chia xong rồi, vẫn chẳng thấy chúng xây, chúng nói chờ ông làm cầu qua rạch rồi xây, ở đây tiện hơn.
Riết rồi thằng út, cháu đích tôn, cháu gái xin ông xây chen, phá mấy nhà cũ xây mới. Ngặt nỗi chúng toàn xin khi ông đang vui, đang nhậu...nên ông đều ok.
Một hôm, giật mình ông bảo, cầu xây rồi mà sao chúng bay không qua bên kia ở.
Chúng bảo tiền đâu có mà xây ông, hay ông cho tụi con tiền
Ông giựt mình. Tiền đi đâu hết rồi nhỉ.
Đọc
http://www.thesaigontimes.vn/Home/dothi/hatang/100627/
http://sgtt.vn/Thoi-su/177487/Bao-gio-moi-xong-%E2%80%9Cduong-bang%E2%80%9D-cho-Thu-Thiem.html

2. Mẹ sanh được trăm con.
Thời bao cấp mẹ quản chặt, chỉ từng li từng tý. Làm gì, bước chân nào trước, tay đặt ở đâu...nhất nhất mẹ quyết. Riết rồi cả trăm đứa đâm ù lỳ, chỉ nhong nhóng đòi sữa, rối tung.
Bắt buộc phải phá rào, bung ra, đổi mới.
Mẹ giao tài sản cho các con, nói các con chừ lớn rồi, mẹ không lo nổi nữa, ra đời bươn chải đi các con. Mẹ giao đất, giao tài sản, vốn...và giao hẹn chỉ khi nào con làm ăn khấm khá, có lại mẹ mới thu thuế thu nhập.
Năm qua tháng lại, vốn, tài sản của mẹ chia cho các con nở nồi nhưng các con vẫn giữ, chỉ ghi sổ là của mẹ cho rạch ròi, phân minh.
Rồi một năm mất mùa đói kém, mẹ đói, thiếu tiền xài nhưng lạ là tiền, tài sản mẹ giao cho các con vẫn không thấy mẹ nói gì, thậm chí mấy đứa cháu được giao quản tiền lãi từ cổ tức của mẹ còn mang đi gởi ngân hàng lấy lãi. Chúng bảo vẫn ghi sổ rạch ròi phân minh.
Note: vậy tại sao không chuyển tất cả các DNNN thành công ty cổ phần rồi trích cổ tức hàng năm về để tăng thu ngân sách. Chủ vốn mà chỉ thu được thuế thu nhập doanh nghiệp thì rõ ràng còn sót.
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét