Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Truyện ở phố Nguyễn Công Trứ




Kỷ niệm ck Có cậu bạn chơi ck bảo tao chơi lần đầu tiên không biết gì, cứ con nào rẻ là mua. Đầu tiên mọi người cười, sau mấy hôm tao đổ tiền vô nó lên vù vù. Mọi người mua theo, tao bán ra, lãi ngon. 1 đại gia bđs chơi ck cho biết 1. Lịch sử Cộng trừ phố
Trước năm 2000 thì đường Nguyễn Công Trứ chỉ là một con phố bình thường như những phố khác ở quận 1. Năm 2000, TTCK đi vào hoạt động và Trung tâm giao dịch chứng khoán Tp.HCM (TTGDCK Tp.HCM) đóng đô ở đây.
Kể từ đó, công ty chứng khoán, ngân hàng và gần đây sàn giao dịch vàng kéo về tụ hội. Thiên thời, địa lợi cùng sự góp sức của con người thì đường Nguyễn Công Trứ đã trở thành phố Wall của Việt Nam, một biểu tượng của sự cam kết gia nhập nền kinh tế thị trường.
Đường cũng có thêm nick name (mong cụ Nguyễn bỏ quá) là đường Cộng Trừ. Những ai khi được cộng vô thì sướng rêm người còn bị trừ đi thì thất thần nhưng cuối năm kết sổ lại thì là tổng của cộng trừ.
Vậy mới có thơ rằng:
Cộng cộng trừ trừ, trừ cộng cộng
Trừ trừ cộng cộng, cộng trừ trừ

2. Một cây làm chẳng nên non
Tin đã đưa:
- Sở giao dịch chứng khoán Hàn quốc (KRX) góp 45% vốn với Lào để lập Sở giao dịch chứng khoán Lào. Khoản góp này là hệ thống công nghệ thông tin cho hoạt động của Sở giao dịch.
- Sở giao dịch chứng khoán Hàn quốc (KRX) góp 49% vốn với Cambodia để lập Sở giao dịch chứng khoán Cambodia . Khoản góp này là hệ thống công nghệ thông tin cho hoạt động của Sở giao dịch.
- KRX cung cấp hệ thống công nghệ thông tin cho hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE), Hà Nội (HNX), trung tâm lưu ký (VSD).

Như vậy KRX cung cấp giải pháp cho cả Đông dương. Quá thành công vì ta biết trong công nghệ thông tin thì phần mềm chiếm tỷ trọng lớn. Bán cho càng nhiều khách hàng thì KRX càng lãi vì chi phí cho phần mềm ngày càng ít đi.
Nhớ câu ca dao:
Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao
Ba cây chụm lại được gọi là quyền lực của người mua, hay còn gọi là mua theo nhóm sẽ rẻ hơn nhiều khi đi mua lẻ từng người.
Nếu 03 nước Đông dương hợp lại như câu ca dao xưa thì tốt biết mấy.

3. Thói gia trưởng
Theo cuốn mưu lược Đặng Tiểu Bình NXB chính trị quốc gia năm 2000 thì:
“Tác phong gia trưởng, một người nói là quyết định, một người quyết định mọi vấn đề quan trọng, sùng bái cá nhân, cá nhân lấn lướt tổ chức, tổ chức thành công cụ của cá nhân.”
Đặng cho rằng tệ hại đó mang màu sắc phong kiến.
Xưa đọc chuyện những viên tướng ngụy Sài Gòn, nhớ mãi đoạn tả tướng Đỗ Cao Trí – lãnh chúa Cao nguyên Trung phần. Tự do tự tại tới mức họp hay tiếp khách vẫn thường thản nhiên đánh bủm, xong cười hề nói nhột quá, quen rồi. Đó là biểu hiện về mùi của gia trưởng.

Có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thản nhiên chửi, mạt sát lính, văng tục giữa chốn đông người mà không hề nghĩ mình quấy.
Tui coi chúng như con cháu, chưởi chút mần chi. Thương cho roi cho vọt, các cụ vẫn dạy mà. Đó cũng là biểu hiện về miệng gia trưởng. Ít nhất là vậy.

4. Mình hạc xương mai
Trên đường Nguyễn Huệ có Kho bạc nhà nước. Phần trước là nhà cổ thời Pháp thuộc, phần sau là nhà cao tầng hiện đại ốp sát vô. Đây là công trình mà cả hai ông Lê Thanh Hải và Nguyễn Sinh Hùng ưng ý và bảo vệ phương án này.
Đi Úc ghé trụ sở UBCK Úc 

(http://www.asic.gov.au/asic/asic.nsf) cũng vậy, phía trước là nhà từ thời thuộc địa, phía sau là sân rồi đến tòa nhà hiện đại phía sau. Mới biết mình nhầm tưởng họ làm việc trong nhà cổ chật hẹp, hóa ra không phải.
Mai SGDCK Tp.HCM khởi công nhà B, nếu nó được ốp sát vô tòa nhà chính như 02 ví dụ trên thì hay biết mấy.
Đằng này nó lại các xa, trong như quyển sách mở - bề sâu tòa nhà chỉ chừng 10m trong khi chiều ngang tới gần 100m. Ôi mình hạc xương mai.

5. Diễn trình quyết định
Công việc
- Báo cáo anh nên làm vầy
- Đồng ý
- Báo cáo anh nên làm vầy
- Đồng ý
- …………..

Kết quả thành công tốt đẹp
Thành tích:
- Báo cáo cái này là công của anh, do anh sáng suốt
Vậy là xếp hưởng
Kỷ luật:
- Đã chỉ đạo rồi mà các cậu toàn làm sai!
- ???
(Cú này không thấy cấp dưới báo cáo)
Vậy là lính chịu

6. Chuyện Bò chuyện Gấu
Từ khi chơi chứng, ai cũng khoái con bò và ghét con gấu.
Khoái bò tới mức tôn thờ. Bằng chứng là năm kỉa năm kia, có mấy chàng trót đi săn bò tót xách đầu đem về không những bị lên án gay gắt là diệt thú trong sách đỏ mà còn bị xộ khám.
Ghét gấu tới mức lấy mật gấu ra nhậu (thề ăn gan uống máu quân thù!!!). Bằng chứng là quán bán rượu pha mật gâu ê hề mà báo chí cũng chỉ dừng ở mức phê phán.
Nói vậy để thấy bò và gấu đã thành một phần không thể thiếu trong văn hóa đầu tư.
Ngoảnh ra nước ngoài thì chỉ có vài anh như Hàn Quốc cậy có võ Teakwondo mới dám bày cảnh bò gấu song đấu còn anh Mỹ, anh Israel chi dám trưng ra chú bò.
Đặc biệt chú bò này có pín, tức là có giới tính bò đực hẳn hoi. Dân đầu tư mê tín khoái sờ chỗ này lấy hên. Năm qua năm lại, chỗ đó bóng lường lưỡng cả lên.
Đó là nói chuyện trời Tây, văn minh mà mê tín.
Nay quay lại xem tượng bò gấu xứ ta. Ta dân anh hùng nên bò gấu cũng vờn nhau.
Ngắm kỹ thì bò trông giống con trâu biểu tượng hồi Seagame (cũng phải thôi, mình là cái nôi của văn minh lúa nước mà).
Xem kỹ nữa thì bò của mình không có pín, cũng chẳng có gí. Nói gọn lại là bò của mình không có tính phái, không là đực, cũng chẳng là cái.
Tới đây mới giật mình nhận ra dân Việt ta không hay phân biệt đực cái từ chuyện cái xe đạp, xe máy, giờ đến cả bò gấu.
Vậy nên chuyện bò gấu, ai thắng ai thua vẫn chưa biết được.

7. Chí Phèo và Bà Ba
Nam Cao kể rằng:
Bà Ba sai Chí bóp chân, lân lên bóp đùi rồi cao lên nữa…
Chí thấy nhục, không đáp ứng được nên bỏ làng đi.
Chí giải thích:
Thanh niên, thích thì thích nhưng nhục nên không lên cục được
Có nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng:
Chó ở chung với người, nhiều con mất tính đực. Sau khám phá ra do chó từ bé coi chủ là chó đầu đàn nên khi trưởng thành cái chi cũng tự nguyện nhường đầu đàn, mất béng luôn dục tính.
Như vậy, anh Chí nhà ta có khi bị Bá Kiến át vía mà không ngỏng được chăng?
Thời nay cánh nhân viên văn phòng vẫn cẩn thận dặn nhau đồ cúng, đồ cúng đó. Đừng đụng zô. Đó chính là biểu hiện bị chó đầu đàn át vía.

8. Ý nghĩa tiền xu cổ
Tiền xu cổ hình tròn, trong lỗ vuông hiện thân cho trời tròn, đất vuông theo cách hiểu của người xưa. Loại tiền này thường được treo để trấn yểm, làm vượng tài vượng lộc. Các bạn có thể xem kỹ hơn tại các trang phong thủy.
Chủ đề hôm nay bàn đến là ngoài ý trên, các cụ còn ý gì khác không.
Tròn ứng vô tiền tượng trưng cho buôn bán trao đổi linh hoạt, trơn tru thuận lợi.
Vuông tượng trưng cho tín nghĩa. Buôn bán, đụng chạm tới chuyện tiền nong phải có tín nghĩa, phải thực tế như đứng trên mặt đất.
Vuông cũng tượng trưng cho quyền uy pháp luật, nhìn thấy thì tin tưởng vô tiền, tức tin vô luật pháp. Chính quyền đúc tiền ra muốn được dân tin và phải được dân tin. Đó là tín từ dân tới quan.
Tới Ngân hàng nhà nước 17 Bến Chương Dương, Tp.HCM bạn sẽ gặp các họa tiết cách điệu đồng xu cổ này tại cửa ra vào, lan can…
Biểu tượng này cũng được cách điệu cho logo của Hose, nhưng vòng tròn có 2 khoảng đứt quãng.
Tại sao lại vậy?
Nghe giải thích rằng, ý muốn hướng tới hình thái cực. Từ thái cực sẽ sanh âm dương biến hóa, giao dịch phát sinh…
Vậy còn hai chấm của thái cực. Trong logo ẩn đi không thấy nhưng nếu tới 45-47 Bến Chương Dương bạn sẽ thấy tượng bò gấu. Bò là thị trường tăng, gấu là xuống. Vậy vòng cung có cửa chính là chuồng gấu chuồng bò.
Khi bò trong chuồng thì lên và ngược lại. Thị trường giằng co khi 2 con cùng trong chuồng, mất thanh khoản khi 2 con cùng sổng chuồng.
Còn ô vuông bên trong tượng trưng cho thị trường công bằng, minh bạch, có trật tự. Như vậy ô vuông sẽ bao gồm qui định, nhân lực, hệ thống công nghệ, chấp pháp. Thiếu một trong bốn là chênh vênh.
Kết lại, bò gấu vô ra nên ô phải thật vuông vì quan trên trông xuống, người ta trông vào mà người ta thì đông lắm, tới cả triệu tài khoản rồi.

9. Phản Thầy
Có ông trộm già (ông vì chưa bị lộ) vẫn tự xưng nhà trinh thám muốn rửa tay gác kiếm bèn chọn học trò. Chọn được một đứa, chưa ưng lắm nhưng cũng ok vì không muốn tiết lộ thân phận của mình.
Sau thời gian dùi mài, thầy dắt trò đi thực tập.
Thầy lẻn vô nhà mụ góa là bồ của thầy đặt một miếng cơm cháy. Trở ra hẹn trò trong một khắc phải mang ra mà chủ nhà không biết.
Đây là bài tập khó vì bà góa thường tỉnh ngủ. Trò chun vô, tay sắp cầm được miếng cơm thì chị góa rên khe khẽ rồi kêu tên thầy. Trò hoảng tưởng thầy cũng vô hỗ trợ bị chị góa nhìn thấy bèn la hoảng, chạy thục mạng.
Chị góa cũng hoảng tưởng trộm thiệt kêu rinh, thầy ngăn không kịp. Sợ hàng xóm tới thầy cũng chạy trốn. Kẹt cho thầy có thanh niên đuổi rát quá, bí lối, thầy tọt vô bụi rậm toàn gai, nằm chịu chết không ra được.
Mờ sáng trò kiếm ra thầy, nhưng không làm sao đưa thầy ra khỏi bụi rậm, kẹt quá liền la rùm trộm trộm.
Thầy tưởng trò biết tỏng thầy là ai nên ào chạy, thoát được, rách tươm quần áo, máu me bê bết.
Từ đó, thầy ức, rủa trò thằng phản thầy.

10. Rắn là một loài bò…
Nhỏ đi học bé đọc thuộc lòng:
Bia là một loại nước giải… Bia là một loại nước giải…khát rất tốt… khát rất tốt…
Bé liền uống ít nước khi đi học trường công lập.
Kết quả bị sỏi thận.
Nhớn lên em làm tiền lương, nghiên cứu chế độ:
Lương là một loại thu… Lương là một loại thu…nhập của người lao động… nhập của người lao động…
Bé bèn đưa lương vô khoản thu
Kết quả người lao động phải giảm chi.
Kết luận
Dối trá là một đức… Dối trá là một đức…
tính rất xấu…tính rất xấu…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét