Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Tâm viên ý mã


Tâm viên ý mã ngụ ý tâm ý con người luôn nhảy múa loạn xạ như con khỉ, lúc cần tập trung thì phi tuốt luốt đâu đâu như con ngựa.
Con người ta thường phân làm 3 loại:
- Loại phổ thông: chiếm đa số là tâm viên ý mã
- Loại guru 1: Thiền sư lấy hơi thở làm sợi giây cột cho tâm an ý tĩnh mà ta quen gọi là thiền
- Loại guru 2: làm cho tâm ý chịu theo sự điều khiển hướng mục tiêu của mình gọi là deep thinking

Nhưng hôm nay ta không nói chuyện guru mà trọng tâm là nói về trung tâm - ngoại vi
Con người ta về bản chất là ích kỷ nên luôn lấy bản thân mình làm trung tâm, là rốn của vũ trụ. Không ai công nhận thì lạc lõng, ít người công nhận thì vui sướng, đông người công nhận thì kiêu căng...

Từ tinh thần đó nên người xưa luận ra thuyết địa tâm, coi trái đất là trung tâm, mặt trời mặt trăng sao siếc quay xung quanh ta tất...và họ đúng nhõn về mặt trăng nên âm lịch tồn tại tới ngày nay.

Từ địa tâm mới vẽ ra chữ tâm với hình tượng người chèo đò giữa 2 bờ sông, không thiên lệch mà ngày nay ngành ngoại giao thành thế đi dây giữa các cường quốc.

Rồi TQ là nước ở trung tâm, rốn văn minh, xung quanh thằng nào hay quậy là Nhung Địch, chú nào chịu triều cống thì khi dễ là Man Di.

Cho tới đó thì hình dung của con người về trung tâm, ngoại vi mới dưới dạng 2D trên 1 mặt phẳng, mới thấy âm dương, phải trái, trên dưới... suy luận miết mà cuối cùng nhật tâm mới đúng. Hóa ra mặt trời là trung tâm, khách quan là chính mà chủ quan là nhỏ.

Rồi mô hình nguyên tử xuất hiện mà ngày nay ta hay nghe từ hột nhơn lãnh đạo. Ý là lãnh đạo ở trung tâm, các hạt điện tử, nhân viên quay xung quanh tíu tít hải quân đua tài.

Nhưng mô hình này 3D nha. Có nghĩa là không chỉ nhìn mặt phải mặt trái mà hột nhơn được soi 360 độ, có người đối trước, người dõi sau, người nhìn từ trên đầu nhìn xuống, có kẻ lại nhìn dưới váy nhìn lên...kể từ đây mô hình quản trị thay đổi hẳn so với 2D.

Cũng từ lối nhìn đó mà các cách cách thức như lấy học sinh làm trung tâm trong giáo dục, lấy khách hàng làm trung tâm trong kinh doanh, lấy nhân viên làm trung tâm trong doanh nghiệp, lấy lợi nhuận làm trung tâm trong thị trường, lấy hiệu quả làm trung tâm trong quản trị chớ đừng nhầm lẫn lấy sếp làm trung tâm hay lấy mình làm trung tâm chạy rối bòng bong.

Có làm được thế mới thoát khỏi cảnh:
Chống Pháp:
Việc cày việc cấy tay vốn làm quen
Việc súng việc binh mắt chưa từng ngó

Thời bao cấp:
Việc súng việc binh tay vốn làm quen
Việc kinh việc tế mắt chưa từng ngó

Thời hội nhập:
Việc nghị việc quyết tay vốn làm quen.
Việc luật việc lệ mắt chưa từng ngó.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét