Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Nguồn gốc vốn khủng của CTCK

Đấu giá CPH dưới góc nhìn phái sinh
Thị trường chứng khoán phái sinh sắp đi vào hoạt động. Đây là lúc kiểm lại có cái gì tương tự đã xảy ra trong quá khứ hay không.
Năm 2000, sàn giao dịch chứng khoán hoạt động. Thừa thắng xông lên mới mở tiếp 1 sàn giao dịch điện tử về hạt điều Nuttrade. Có phòng riêng, có máy móc, phần mềm, công ty XNK điều, văn phòng chính phủ và tất nhiên 1 đội ưu tú của Hose cũng tham gia. Mọi người hồ hởi, phấn khởi, lạc quan lắm nhưng giao dịch được nhõn 1 lần rồi tịt (nếu tôi nhớ không nhầm).
Người nói do mình lệch múi giờ, kẻ nói khối lượng giao dịch của mình ít quá, kẻ nói chuẩn nó cao quá. Tôi thì nghĩ rằng kiểu giao dịch đó vẫn là giao dịch theo kiểu hàng hóa thông thường, khó phát triển và tôi nghĩ rằng phải giao dịch kiểu hàng hoa tương lai hay phái sinh mới ăn.
Mấy năm sau các sàn giao dịch hàng hóa mở ra nhưng èo uột dù bộ Công thương có 1 nghị định cho hoạt động này.
Lò dò đi hỏi các anh làm XNK điều, anh bảo trước tốt mà giờ thảm quá. Tôi hỏi có phải vì không dùng công cụ tài chính không?
Anh trả lời mày trật lất rồi, các anh đây toàn giao dịch trên các sàn lớn của thế giới không?
- Vậy sao lại te tua
- Vì tụi tao chơi lớn, chơi đầu cơ ngược xu thế thị trường là banh xác chớ sao.
Vậy là việc phòng hộ bị bỏ qua mà sa vô đầu cơ quá độ. Đó cũng là căn bệnh chung của con người.
Qua sàn vàng thì ta thấy rõ rệt hơn, lớp lớp nhà đầu tư ôm laptop thức đêm đánh vàng tài khoản, ký quỹ có 7-10% hợp ý các nhà đầu tư vô cùng.
Làm ăn ai cũng muốn bỏ vốn ít mà thu lãi lớn hay tỷ suất lợi nhuận cao.
Không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ ngả rạ mà bao anh hào từ Kiên ACB, Bình Đông Á, Sacombank,...nhiều nhiều ngân hàng tham gia đánh vàng tài hoản thua lỗ khủng tới mức NHNN phải cấm sàn vàng hoạt động.
Tất nhiên có lời là có tham, giờ quảng cáo mời chào giao dịch Forex, hàng hóa, bitcoin nhan nhản nhưng có nhiều xu hướng Ponzi nên không nói ở đây nữa.
Quay lại đấu giá CPH.
Thực ra ít nước chọn kiểu thi đại học như thế này vì nó chì hợp khi thị trường nóng thôi và bằng cách đấu giá thì CTCK mãi chả lớn được (nhưng thực tế lại mở ra 1 cơ hội lớn sau):
Thời kỳ 2006-2010 là thời hoàng kim của đấu giá CPH, nhà nhà chen nhau đặt lệnh, ai trúng là có lời ngay. Bỏ qua những trò ma mãnh như gửi giá, sửa lệnh, chen ngang...ra thì sức hút khủng khiếp của nó nằm ở chỗ giống công cụ phái sinh vô cùng:
Đó là chỉ phải đặt cọc 10% và 30 ngày sau mới phải nộp đủ tiền. 
Chi phí bỏ ra có 1/10, thời gian cho trao tay lớn đã kết hợp lại thành 1 cái chợ OTC khổng lồ. Béo bở đến nỗi có CTCK năm 2000 VĐL có 6 tỷ mà sau đợt đấy thành ngàn tỷ. Tất nhiên khi thị trường đổ dốc thì ngay CBNV Vietcombank mua CP ưu đãi giá 68k còn lỗ mất 1 nửa, tôi quen 1 bà chị về hưu bảo chị chả còn đồng phúc lợi nào vì phải bù vô tiền cổ phiếu ngược đãi.   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét