Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Người phá thế cờ vây

Nhớ cách đây vài năm, đại đệ tử của Trần Bình tể tướng - người mà ai cũng biết là ai đấy bày ra thế trận Trân Lung tưởng con ruồi bay qua không lọt.

Cờ vây là môn cờ "Trò chơi được phát minh ở Trung Hoa thời cổ đạivào hơn 2.500 năm trước, và do đó được coi là trò chơi bảng lâu đời nhất còn được tiếp tục chơi cho đến ngày hôm nay.
Nó được coi là một trong tứ nghệ - bốn loại hình nghệ thuật thiết yếu của giai cấp đẳng cấp học giả quý tộc Trung Hoa được nuôi dạy trong thời cổ đại. Tài liệu tham khảo sớm nhất về trò chơi nói chung được công nhận là biên niên sử Tả truyện (khoảng thế kỷ IV TCN).

Mặc dù các quy tắc chơi tương đối đơn giản, cờ vây rất phức tạp, thậm chí độ phức tạp cao hơn cả cờ vua, và sở hữu số lượng các khả năng cho mỗi nước đi nhiều hơn tổng số nguyên tử trong vũ trụ có thể nhìn thấy được. So với cờ vua, cờ vây có cả một bàn cờ lớn hơn với nhiều phạm vi để chơi hơn và các ván đấu kéo dài hơn, và, tính trung bình, có rất nhiều lựa chọn thay thế hơn để xem xét trong mỗi nước đi."
(https://vi.wikipedia.org/wiki/C%E1%BB%9D_v%C3%A2y)

Như vậy giờ đây chíên lược cờ vây đang được lãnh đạo TQ thi triển gây rất nhiều sợ hãi cho phương Tây. Nhiều học giả phương Tây thậm chí còn coi cờ vây cao hơn hẳn cờ vua.
Họ nói cờ vua tính trước 5,7 nước đi còn cờ vây là mấy chục nước. Cờ vua chăm chăm lợi nhỏ ăn quân còn cờ vây vây ép tạo thế chiến lược làm đối phương không cụ cựa được."Cờ vua không phải là một trò chơi may rủi; nó dựa thuần túy vào chiến thuậtchiến lược
Tuy thế, trò chơi này rất phức tạp đến mức thậm chí cả những người chơi hay nhất cũng không thể tính hết tất cả mọi phương án: mặc dù chỉ có 64 ô và 32 quân cờ trên bàn cờ nhưng số lượng nước đi có thể được thì còn vượt cả số lượng các nguyên tử có trong vũ trụ (xem Số Shannon).

Cờ vua là một trong những trò chơi trí tuệ phổ biến nhất thế giới; nó được nói đến không chỉ như là một trò chơi mà còn là nghệ thuật, khoa họcthể thao. Cờ vua đôi khi được nhìn nhận như là trò chơi chiến tranh trừu tượng; cũng như là "các cuộc đấu trí tuệ", và việc chơi cờ vua được coi như là một cách để rèn luyện tư duy và bản lĩnh. "
(https://vi.wikipedia.org/wiki/C%E1%BB%9D_vua)


Trần Bình tể tướng nổi danh với tài chia thịt giúp Lưu Bang lập quốc, hạ bệ con cháu Võ Tắc Thiên uy lừng 4 cõi thì đại đệ tử của ổng cũng phải có chân tài thực học chớ không phải loại vớ vẩn như nhiều người thấy ảnh thất thế dè bỉu. 
Kỳ thực trận Trân Lung do ảnh bày kỳ bí khôn cùng.

" ...Trân Lung tức là nạn đề của môn cờ vây. Đó là cờ thế do người ta cố ý bày chứ không phải do hai người đánh cờ mà thành, do đó hoặc sinh, hoặc kiếp nước nào cũng thật khó mà đoán được. Những thế Trân Lung tầm thường, ít thì mươi quân, nhiều có khi lên đến bốn năm chục quân, thế nhưng bàn cờ này có đến hơn hai trăm, gần như kín cả bàn cờ rồi..."
"... Trên bàn cờ trong kiếp có kiếp, lại có cộng hoạt, lại thêm trường sinh, hoặc phản phác, hoặc thu khí, tụm năm tụm ba mỗi chỗ một nhóm thật là phức tạp..."
Thế cờ Trân Lung xuất hiện trong Thiên Long bát bộ khi mà Lung Á lão nhân Tô Tinh Hà phát thiệp mời các anh hùng hào kiệt, tuổi trẻ tài cao đến phá giải. 
Tuy nhiên, mục đích chính của việc phá giải thế cờ này lại hệ trong hơn nhiều. 
Chẳng là sư phụ ông, chưởng môn phái Tiêu Dao là một cao nhân kỳ tài đương đại, không những võ công cao thâm mà cầm kỳ thi họa không gì không giỏi, chẳng may bị phản đồ Đinh Xuân Thu mưu hại đến mức tàn phế. 
Lão muốn tìm một người trẻ tuổi, anh tuấn, để truyền lại một thân công phu tuyệt thế để thay lão đi giết Đinh Xuân Thu. 
Vì vậy, thế cờ Trân Lung – một siêu phẩm do lão kỳ công 3 năm bày ra – được sử dụng để tuyển chọn cao đồ. Một là lão thân hình tàn phế, hai là phải trốn tránh Đinh Xuân Thu nên từ việc phát thiệp mời, đến việc ứng cờ tỉ thí đều do Tô Tinh Hà đảm nhiệm.(http://tuhientrang.wikia.com/wiki/Tr%C3%A2n_Lung_k%E1%BB%B3_tr%E1%BA%ADn)


Tình hình tưởng như không có đường ra.Bàn cờ Trân Lung này biến chuyển hàng trăm lối, tùy theo người mà thành, kẻ tham tài thì vì tiền bạc mà thất cơ, kẻ nóng tính thì vì sân hận mà hỏng việc. 
Đoàn Dự thất bại vì ái tâm quá nặng, không dám bỏ quân; Mộ Dung Phục thua, chỉ vì chấp trước quyền uy, tuy dám thí quân nhưng không chịu thất thế. Còn Đoàn Diên Khánh thì mối hận to lớn nhất trên đời là sau khi tàn phế, đã bỏ võ công chính tông của bản môn, chuyển sang tập luyện bàng môn tà thuật, đến lúc toàn tâm toàn ý tập trung vào đó thì ngoại ma xâm nhập, để đến tâm thần hoang mang không còn tự chế được nữa.


Bỗng nhiên xuất hiện Hư Trúc, người có biết chơi cờ vây hồi nào đâu . Vậy mà:
Sau khi các cao thủ vi kỳ như Đoàn Dự, Phạm Bách Linh, Mộ Dung Phục, Đoàn Diên Khánh thất bại, Đoàn Diên Khánh bị tẩu hỏa nhập ma, rút trượng đâm vào ngực tự vẫn, Hư Trúc muốn cứu người nên đặt bừa một quân để làm choàng tỉnh tâm thần Đoàn Diên Khánh, ngăn không cho lão tự tử nữa. Không ngờ một cái đặt bừa ấy tuy là đã giết chết mấy chục quân bên mình nhưng lại tạo ra một thế trận sáng sủa hơn, có đường tiến đường lùi, không bị gò ép như trước. Đây chính là yếu điểm của Trân Lung kỳ trận.



Như vậy cách phá thế cờ vây là mặc người lao tâm khổ tứ thêu gấm chất hoa, 1 đòn phá chốt TXT , K đầu bạc làm thay đổi thế trận.
Truyện Hư Trúc, lạ thay ứng ngay vào người, vào trận nhỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét