Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Thích thì nhích (4)

Miền bắc quyết đấu trên chiếu bạc 
 Miền nam trên bàn nhậu 
Còn miền trung là ghế

#4. Tâm lý xóa bỏ nghi ngờ để quyết định nhanh (Doubt-avoidance tendency)
@Ngài Munger: “Bộ não con người chúng ta được lập trình để loại bỏ nghi ngờ nhằm quyết định thật nhanh. Thử nghĩ một con mồi như vậy mà cần vài phút để suy nghĩ xem nên làm gì khi thú dữ tấn công, thì ắt hẳn đã không thể tồn tại được đến ngày nay.
Song, câu hỏi nên được đặt ra ở đây là điều gì gây ra tâm lý xóa bỏ nghi ngờ để quyết định nhanh?
Một người không hề bị đe dọa, hay hối thúc, ấy vậy mà vẫn bị một động lực nào đó xóa tan nghi ngờ và quyết định sai lầm. Điều này xảy ra cực kỳ phổ biến trong các tôn giáo cực đoan.
Chúng ta sẽ bàn về điều này kĩ hơn khi nói về xu hướng tâm lý đám đông (social-proof) và xu hướng tâm lý bị áp lực (stress influence) ở các phần sau vậy…"

@S.A.F.E: Với bản năng vốn có của loài người, đọc giả thử nghĩ nếu trước mặt ta là một đám đông đang tháo chạy, ắt hẳn trực giác của chúng ta cũng cho ta biết rằng hành động tiếp theo nên là chạy theo đám đông đó hơn là đứng đó nghi ngờ?!
Trên thị trường chứng khoán cũng vậy, khi thị trường lao vào hào hứng hoặc bán tháo một cách hoảng loạn – 50% họ sẽ đúng, hoặc 50% họ sẽ sai. Điều mà ta cần làm chính là sự trì hoãn thông minh (intelligent delay).
Nếu có sự nghi ngờ, thì hãy tin vào nó thay vì hành động bất cẩn. Chúng tôi tin rằng trực giác của ta luôn có sức mạnh nhiều hơn ta nghĩ.

Trent Hamm:
Xu hướng tránh nghi ngờ
Chúng ta có xu hướng tránh các tình huống mà chúng ta nghi ngờ và thay vào đó chọn các tình huống mà chúng ta chắc chắn. 

Trong khi điều này có ý nghĩa trong các tình huống có mối đe dọa vật lý sắp xảy ra, nó thường là thảm họa trong thế giới hiện đại.
Tránh nghi ngờ có nghĩa là chúng ta thường đưa ra quyết định sắc thái rất nhanh mà không thực sự nghĩ ra. 
Chúng ta sẽ gặp phải một quyết định khó khăn và cố gắng tránh hoàn toàn quyết định đó hoặc đưa ra quyết định nhanh chóng mà không xem xét nó rất cẩn thận, đặc biệt khi chúng ta không rõ ràng quyết định tốt nhất thực sự là gì.

Giải pháp tốt nhất ở đây là luôn suy nghĩ lại về các quyết định thông thường của chúng ta mà không cho rằng chúng ta đang thực hiện cuộc gọi đúng.
Một lần nữa, quy trình tốt nhất ở đây là khi bạn có một số thời gian chết, bạn có một số lựa chọn gần đây bạn đã thực hiện, ngay cả khi chúng có vẻ hoàn toàn bình thường và suy nghĩ xem liệu đó có thực sự là lựa chọn tốt nhất hay không.
Loại bỏ xu hướng mặc định của bạn để cho rằng đó là một lựa chọn tốt, bởi vì nó có thể không - nếu bạn cảm thấy xu hướng đó gắn bó với nó mà không có lý do, bạn đang thấy điều này rất thiên vị trong công việc.

Tuấn Anh
Vì sao lựa chọn sai? Vì thói quen làm biếng suy nghĩ, đi theo đường mòn trong tư duy hàng ngày. Kể cả khi bạn ngờ ngợ thì phản ứng thông thường là thôi kệ, thích thì nhích mà không biết rằng khi 1 việc có thể sai, nó sẽ sai. Các cụ hay có câu bức ăn nuốt lưỡi hay đi đâu mà vội mà vàng, mà vấp phải đá mà quàng phải dây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét