Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

Khi nào nhất quán hại bạn (5)

Dạo 78 cảng Hải phòng hàng hóa ùn ứ không bốc dỡ kịp, nạn trộm cắp như rươi. Trước tình hình đó tướng Đinh đức thiện sang làm bộ trưởng bộ giao thông vận tải quyết định đưa bộ đội vô làm xếp dỡ, bảo vệ cảng. Quân đội dạo đó uy tín lắm. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua mà. Tư duy vậy là rất nhất quán và hợp lý trong bối cảnh trước người hoa làm công nhân bốc xếp trong cảng là chính, nay họ đi hết nên hết người làm.
Nhưng bộ đội không quen việc, năng suất rất thấp mà nạn trộm cắp vẫn cao dù có cả Đinh trọng lịch hi sinh khi bắt trộm được phong anh hùng, sau còn cháy cả kho hàng khói bốc mấy ngày đêm. Sau người hp được mua vải cháy để may đồ. Hàng vẫn ùn ứ mà tàu nước ngoài đòi nộp phí bảo hiểm vì quân sự hóa cảng. Thật là lợi bất cập hại

#5. Tâm lý nhất quán trong tư duy (Commitment & consistency tendency)
@Ngài Munger: “Bộ não của loài người chúng ta được lập trình để ngại thay đổi. Chúng ta thấy điều này cực kỳ phổ biến trong thói quen của con người, kể cả thói quen tốt lẫn thói quen hủy hoại.

Rất hiếm người có thể tự liệt kê những thói quen xấu của mình ra và tự hào rằng mình đã tiêu diệt được nó – thậm chí một số người còn không thể nhận ra chúng. Và như thế, nhiều người dần chấp nhận các thói quen của mình như số phận, rồi từ bỏ việc thay đổi.

Một quy tắc ở đây để giải quyết lại một lần nữa đến từ lời khuyên của ngài Benjamin Franklin trong quyển Poor Richard’s Almanack: 

“Một tấc phòng ngừa còn hơn một tấn để chữa trị (one ounce of prevention is worth a pound of cure)”.
Với tâm lý nhất quán trong tư duy, việc ta đề phòng các thói quen hủy hoại như cờ bạc, rượu chè, thuốc sách, ngoại tình, trễ hẹn, tiêu pha, lười biếng, trì hoãn … có lợi hơn rất nhiều với việc phải chữa trị thứ thói quen “xiềng xích” trói buộc ta.

Từ nhiều nghiên cứu khác nữa cộng lại, ông mới kết luận rằng não loài người cũng giống trứng loài người vậy (the human mind is a lot like the human egg).
Khi một con tinh trùng đi vào bên trong trứng, mọi cánh cửa tự động đóng lại, ngăn tất cả các con khác đi vào. Não ta cũng hoạt động với cơ chế chẳng khác gì như thế.
Một ý tưởng ta cho là hay, từng hoạt động tốt trong quá khứ, đột nhiên gặp ý tưởng khác hay hơn, hoặc ý tưởng tốt cũ của ta đã lạc hậu – óc ta vẫn tự động “đóng lại” lạ thường!

Có thể nói, người mà nghĩ ra liệu pháp hay nhất cho xu hướng tâm lý này là Charles Darwin. Ông tự rèn luyện cho ông cái thói quen khách quan: tìm kiếm mạnh mẽ (intensively) những bằng chứng chống lại các lập luận trước của ông – đặc biệt khi lập luận của ông cảm thấy rất hay.
Ông chính là minh chứng của việc lợi dụng bẫy tâm lý của con người để hình thành nên một trong những bộ óc vĩ đại nhất lịch sử...

Trent Hamm:
Điều này theo sát với xu hướng tránh nghi ngờ từ phía trên. Khi chúng ta đã đưa ra một quyết định cụ thể một lần, chúng ta thường buộc phải lặp lại nó thay vì nghi ngờ rằng chúng ta đã đưa ra quyết định đúng đắn ngay từ đầu.

Điều này có xu hướng bật lên bất cứ khi nào chúng ta thấy mình trong một lối mòn trong cuộc sống. Chúng ta tiếp tục làm những điều tương tự và làm theo những thói quen giống nhau, nhưng chúng ta hiếm khi ngồi xuống và thực sự đặt câu hỏi cho hầu hết chúng.
Chúng ta thường chỉ đặt câu hỏi về những thói quen và thói quen tiêu cực nhất mà chúng ta tuân theo. 
Chúng ta mua những thứ tương tự tại cửa hàng mà không cần suy nghĩ lại xem chúng tôi có mua đúng phiên bản hay thậm chí liệu chúng ta có thực sự cần phải mua hàng không.
Chúng ta giữ niềm tin chính trị tương tự mặc dù thế giới xung quanh chúng ta có thể đang thay đổi.

Biện pháp tốt nhất chống lại điều này mà tôi đã tìm thấy là ngăn chặn bản thân khi tôi làm điều gì đó rất bình thường và tự hỏi tại sao chính xác tôi đang làm điều này hoặc tại sao tôi tin điều đặc biệt này.
Tại sao tôi mua mặt hàng đặc biệt này tại cửa hàng tạp hóa? Tại sao tôi làm các món ăn theo cách này? Đừng chỉ cho rằng đó là điều đúng đắn vì bạn luôn làm theo cách đó.
Thay vào đó, hãy thử tìm hiểu xem liệu nó có thực sự giải quyết được vấn đề hay không và liệu có thực sự là một giải pháp tốt cho vấn đề đó hay không.
Tôi làm điều này khá thường xuyên và tôi thực sự có một lời nhắc trên điện thoại của tôi tắt mỗi ngày một lần vào giữa buổi chiều hỏi tôi tại sao tôi đang làm những gì tôi đang làm ngay bây giờ.

Tuấn Anh:
Trái với quan niệm của số đông là liền mạch, nhất quán là 1 thói quen tốt giống như tập Thái cực quyền động tác liên miên bất tuyệt vậy. 
Tiếc rằng thực tế cuộc sống đôi không giống dòng nước mà nó có thể, bốc hơi, đóng băng...nên lối sống nhu nhuyễn nhịn của Á đông thực sự nhiều khi mang tới những khổ đau, chịu đựng quá mức cần thiết.
Đây cũng là nguyên nhân cứ lễ tết là kẹt xe vì mặc định lễ là về quê, lễ là đi gây ra. Ai cũng nghĩ như thế và khi thực tại trở thành bức tường thì ta-kiên định húc đầu vào đá, hay giống như Dã tràng xưa nhọc nhằn mà chẳng nên công cán gì.
Vậy nên mới rõ chuyện khuyên giải, tư vấn là vô ích, chỉ có đời dạy mới sáng mắt

1 nhận xét:

  1. Nội dung bài viết thật tuyệt vời. Mình cũng muốn giới thiệu về một Công ty dịch thuật uy tín - Công ty dịch thuật miền trung - MIDtrans trụ sở chính chính tại địa chỉ 02 Hoàng Diệu, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình có Giấy phép kinh doanh số 3101023866 cấp ngày 9/12/2016 là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, phiên dịch dành các cá nhân. Hệ thống thương hiệu và các Công ty dịch thuật con trực thuộc: dịch thuật đà nẵng - dịch thuật miền trung tại địa 54/27 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng là địa chỉ chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật chuyên nghiệp tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận ; dịch thuật tiếng nga tại sài gòn địa chỉ 47 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1 TP HCM, dịch thuật hòa bình : địa 101 Trần Hưng Đạo, TP Hòa Bình là nhà cung ứng dịch vụ dịch thuật uy tín hàng đầu tại Hòa Bình; Công ty dịch thuật Viettrans và dịc vụ bac lieu translation: dịch vụ dịch thuật tại Vũng Tàu cho người nước ngoài có nhu cầu, giao diện tiếng Anh dễ sử dụng; dịch thuật tiếng nhật tại sài gòn: nhà cung ứng dịch vụ dịch vụ dịch thuật phiên dịch hàng đầu tại TP Hồ Chí Minh; Công ty dịch thuật Đà Nẵng MIDtrans cung cấp dịch vụ công ty dịch thuật đà nẵng midtrans : Địa chỉ 54 Đinh Tiên Hoàng, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật công chứng, dịch thuật đa ngôn ngữ, đa chuyên ngành tại Đà Nẵng; Viettrans 43 Điện Biên Phủ, Quận 1 Sài Gòn: chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật đa chuyên ngành toàn quốc; Công ty dịch thuật Hà Nội MIDtrans chuyên cung cấp dịch vụ Viettravel - vietnamese tourist information and travel tips tại 46 Trần Cao Vân, TP Huế chuyên trang về thông tin du lịch và các tour đặc sắc tại Việt Nam, y dược (bao gồm bệnh lý), xây dựng (kiến trúc), hóa chất, thủy nhiệt điện, ngân hàng, tài chính, kế toán. Các dự án đã triển khai của Công ty dịch thuật chuyên nghiệp MIDtrans đều được Khách hàng đánh giá cao và đạt được sự tín nhiệm về chất lượng biên phiên dịch. Đó là kết quả của một hệ thống quản lý chất lượng dịch thuật chuyên nghiệp, những tâm huyết và kinh nghiệm biên phiên dịch nhiều năm của đội ngũ dịch giả của chúng tôi. Hotline: 0947688883

    Trả lờiXóa