Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

Mấy thằng bia rượu là con Ngọc hoàng


Mấy thằng bia rượu là con Ngọc hoàng

Sáng trước có một em đề nghị. Anh viết về mấy ông uống rượu thời nay đi, uống hoài uống miết giống như Chí Phèo thời @, riết rồi chỉ khổ mấy Thị Nở. Ngẫm ra viết về món này có nhiều người viết từ ca ngợi tới chê bai, đủ chuyện rồi, giờ viết làm sao, cũng khó.

Uống rượu thì rượu vào lời ra. Bệnh tật từ miệng mà vào, hậu họa từ miệng mà ra. Gớm các cụ ngày xưa chỉ giỏi dặn con cháu cái khoản không nghe, không thấy, không biết. Chẳng biết công khai minh bạch tròn méo thế nào. Nói vậy chứ các cụ dạy cấm có sai, say rồi nói nhảm hay bị kẻ khác lợi dụng mang họa vào thân cũng là chuyện thường ngày ở huyện.

Uống thì luôn có lý do. Vui uống, buồn uống, không vui không buồn cũng uống. Uống để xã giao quan hệ, làm ăn, uống xả stress, vui bạn bè…và tất nhiên uống vì nghiện, uống vì còn cô bán rượu anh còn say sưa.

Uống xong con người ta cũng biến hóa như Tề thiên đại thánh:

- Uống xong giống con khỉ. Ba hoa chích chòe, nhảy múa hát ca là mấy anh em loại này. Những người vậy làm bàn nhậu vui. Người trong cuộc thì nghĩ mình không say, kẻ ngoài ngó vô thấy mấy cậu mặt mũi tưng bừng, nói thì nhừa nhựa, lại còn oang oang, chuyện thì trên trời dưới bể thì lại tặc lưỡi chấp chi mấy thằng say.

- Uống xong giống con heo. Uống vào chẳng biết trời trăng gì nữa ngủ khìn khịt. Dạng này lành, uống xong về ngủ. Tuy vậy có khi giở khóc giở cười là đi dọc đường say quá, chàng vật ra đường, cẩn thận gối đầu lên xe ngủ đàng hoàng. Vậy mà tỉnh dậy vẫn mất xe.

- Uống xong giống con chó. Sủa cắn lung tung, dạng này lầy. Rất đáng ghét, uống vào hay sinh sự chửi bậy đánh nhau, rất phiền. Đánh nhau với đồng đội trong bàn thì con đỡ, gây sự với cả người ngoài, lắm hôm bị đánh bò lê bò càng.

- Uống xong giống con dê. Có tửu thì phải có sắc là slogan của đám này. Rượu vào thì tính dê ra, chẳng biết trời trăng gì nữa ngoài nhu cầu sinh lý. Chuyện tăng hai, tăng ba là chuyện phong lưu, lịch sự. Tệ hơn còn những chuyện bại hoại, thật mệt.

Ngọc hoàng nhận mấy thằng uống rượu làm con vì chúng cũng đi mây về gió, nói gì, làm gì ở đám nhậu xong về quên tuốt luốt. Thành ra chuyện mấy anh nói, hứa, chỉ đạo xong hôm sau chối biến, cũng phải thôi, có nhớ gì đâu, lẫn lộn, nhớ nhớ quên quên hết cả. Nói chung nhậu xong là nói hết khôn dồn tới dại, ngày xưa Trần Hưng Đạo lấy rượu để thử tướng là vì vậy. Ngày nay thì lại lấy rượu để luận anh hùng, kết đệ tử.

Khi người ta rất trẻ thì họ ham chơi thể thao. Vào đời thì phần vì làm ăn, phần có tiền chuyển sang nhậu nhẹt bia rượu, đến khi có chút tuổi, sức khỏe yếu đi tự nhiên con người ta lại chuyển đổi sang café chém gió hay già nữa là chim hoa cá kiểng.


Đó như một quy luật, ai không chuyển đổi theo mà cứ ôm khư khư ly rượu lon bia, đánh đu cùng đám thanh niên thì cũng chỉ còn có thể kết được là anh này nghiện rồi, chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, hết thuốc chữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét