Thứ Tư, 22 tháng 2, 2012

Chọn bạn mà chơi

Xưa Ngô Khởi rèn cán chỉnh quân ông làm như sau:
Loại hết trong quân những kẻ:
- Tham như sói: tham lam vô độ sẽ nhắm mắt làm bừa, bất kể phải trái thị phi
- Dữ như hổ: quân lính thì phải dũng cảm, nhưng nếu dữ dằn sẵn sàng đánh giết cả đồng đội thì làm loạn quân kỷ
- Bướng như dê: làm cái chi cũng cãi vã, ương bướng nói không nghe không chấp hành kỷ luật làm lỡ việc quân. Việc quân khẩn cấp đâu phải là nơi xổ bướng muốn làm chi thì làm


Có con gà nhỏ rất quấn quit với chủ. Gà lớn dần, thấy chủ rất tốt, cho ăn, thỉnh thoảng còn vuốt ve nó.
Cảm động, nó nghĩ chủ tốt chứ có xấu như đồn đại đâu. Đêm đó nó mất ngủ và quyết định sẽ công khai tình bạn với chủ.
Sáng mai, chưa gáy xong đã bị chủ bắt làm thịt.
Cuối cùng vẫn không thoát nổi chiêu nuôi béo rồi mần thịt trong khi tình bạn phát sinh do sống với nhau nhiều bất kể vị trí, hoàn cảnh.
Tag: Mật mã Maya Tác giả: Brian D’Amato. NXB Trẻ 2010

Bình luận:
Tình bạn này giống như mối quan hệ bị bạo hành. Giống như hôn nhân or tình yêu bị bạo hành. Giống mối quan hệ cựu thuộc địa với kẻ xâm lược cũ, ảnh hưởng yêu ghét, bạn bè, thầy trò, thù địch đan xen, giằng xé. Giống mối quan hệ độc đoán cấp trên cấp dưới…
Chả trách Phu xich kêu gọi “hỡi loài người, hãy cảnh giác” trong viết dưới giá treo cổ và Lỗ Tấn thì bị ám ảnh bởi cảnh người ăn thịt người trong nhật ký người điên.

2. Chĩnh khách

Sự tiến hóa của mảnh chĩnh
Thời Tấm Cám bị khi dễ:
Chuông khánh còn chả ăn ai
Nữa là mảnh chĩnh ném ngoài bụi tre
Tới trào Thạch sùng v. Vương khải thì mảnh chĩnh lại là nhân tố quyết định thắng lợi. Thạch sùng còn thiếu mẻ kho là 1 câu nhắc nhở chí lý.
Về sau giao thoa văn hóa vua Khải định nhận ra nét đẹp của miểng sành sứ thủy tinh. Nếu khéo kết hợp thì còn đẹp hơn Mosaic. Kết quả là giờ lăng Khải định độc đáo và đẹp nhất trong các lăng ở VN. Hạt bụi còn lấp lánh được nữa là mảnh chĩnh. Ăn thua ở góc nhìn
Chuông khánh còn chả ăn ai
Nữa là chĩnh khách ném ngoài bụi tre
Đối với cán bộ công chức, viên chức hoặc làm cho DNNN thì vấn đề bổ nhiệm, bổ nhiệm lại nhiều khi “to be or not to be” mà nhiều bạn vui mồm kêu là to bé hay không to bé.
Tại sao lại vậy?
Qui định từ phó phòng trở lên phải được bỏ phiếu tín nhiệm. Mặc định rằng không quá bán là fail.
Được gì?
- Đánh giá được quần chúng, cấp dưới nghĩ gì về bạn. Nghe có lý vì nếu bạn không được tín nhiệm sẽ rất khó làm việc hay không làm việc được.
- Tránh sự trù dập, thù ghét của người bị phê bình (về lý thuyết là như vậy nếu thủ trưởng đơn vị là người công tâm).
Mất gì?
- Thực ra chức danh từ thứ trưởng trở xuống là chức danh kỹ thuật, được cấp trên bổ nhiệm. Không nên đánh đồng giữa bổ nhiệm và dân cử. Một thuộc kỹ thuật, một thuộc chính khách. Hai loại nước sông nước giếng riêng
- Vì vậy, cán bộ sẽ phải khéo léo hơn, hòa đồng hơn lấy lòng hơn giống như người đi kiếm phiếu. Vô hình chung kỷ luật công việc, đánh giá đúng sai dễ bị xê xoa, dĩ hòa vi quí.
- Nếu tại đơn vị có tệ nạn bè phái thì họ sẽ dùng bè phái để trị những người không cùng cánh. Ví dụ nhiệm kỳ 03 năm, bạn đã làm tốt 2 năm 11 tháng. Không ai có ý kiến gì, không mắc khuyết điểm gì, các cuộc họp trước cũng không ai có ý kiến. Vậy mà đến tháng 12 của năm thứ ba, bỏ phiếu, không ai tín nhiệm bạn.
- Thực ra, các qui định đã làm rõ vấn đề này. Định nghĩa thế nào là hoàn thành nhiệm vụ, thế nào là tư tưởng đạo đức tốt, thế nào là gây mất đoàn kết…tóm lại đã hướng việc bỏ phiếu tới bỏ theo tiêu chuẩn, theo ưu khuyết được đánh giá công khai, theo quá trình lien tục chứ không phải là theo kiểu cảm tính.
- Nhưng quan xa, bản nha gần. Bằng bè phái họ cứ làm sau đó hề hề do quần chúng. Được vạ thì mà đã sưng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét