Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

BINH THẾ THIÊN



Tôn Tử nói: Thống trị số đông cũng như thống trị số ít, đó là nhờ phép phân số. 
Đánh trận dùng nhiều binh cũng như đánh trận dùng ít binh, đó là nhờ phép hình danh. Đem ba quân đánh với địch mà không bị thua là nhờ thuật sử dụng kỳ binh và chính binh. 
Đem binh đánh địch như lấy đá chọi trứng là nhờ thế hư thực.
Phàm việc giao chiến, lấy chính binh đối trận, dùng kỳ binh tranh thắng. 
Kỳ binh sinh ra chính binh và ngược lại. Kỳ, Chính biến hóa như vòng tròn không mối.
Nước lũ chảy nhanh trôi phăng phiến đá ấy là nhờ thế. O diều đánh mạnh, tan nát con mồi, ấy là nhờ tiết.
Tự đắc là trị, loạn sẽ sinh ra. Tự hào là dũng, khiếp sẽ sinh ra. Tự phụ là mạnh, yếu sẽ sinh ra.
Cho nên, kẻ giỏi chiến trận cần ở binh thế mà không trách lỗi ở người, giỏi việc chọn người và dùng thế.

Luận giải
Binh thế thiên được dùng để phân tích lĩnh vực kinh doanh và phương pháp kinh doanh, đầu tư  theo danh mục sản phẩm của công ty.
Phân số và hình danh là phương pháp tổ chức quản lý công ty. Công việc này tương tự như phương pháp quản lý chất lượng ISO 9002. Ơ đây chúng ta phân tích cấu trúc của công ty qua một số tiêu chí sau:
-         Cách tổ chức thành phòng ban, bộ phận đã hợp lý chưa
-         Mức rõ ràng trong phân định quyền hạn, nhiệm vụ, kỷ luật của từng bộ phận cũng như từng chức danh
-         Khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng bộ phận, cá nhân
Hiếm có công ty nào chỉ chuyên về một loại sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định mà họ thường kinh doanh theo một danh mục sản phẩm để dàn trải bớt những rủi ro có thể gặp phải cũng như lấy cái này làm bàn đạp cho cái kia phát triển…
Chính vì thế mà sản phẩm của công ty cũng được phân chia thành mặt hàng chính (chính binh) và mặt hàng phụ (kỳ binh). 
Kỳ binh làm thanh viện cho chính binh và ngược lại. Kỳ, Chính dựa vào nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến.
Nhóm sản phẩm chính giúp cho tình hình hoạt động kinh doanh được ổn định. Nhóm sản phẩm phụ là để thăm dò thị trường, hỗ trợ cho sản phẩm chính. 
Ơ đây ta cần chú ý tới độ linh hoạt trong việc hoán chuyển, thay thế lẫn nhau giữa sản phẩm chính và phụ.
Tùy tình hình mà sản phẩm chính là chỗ dựa cho sản phẩm phụ phát triển hoặc sản phẩm phụ trở thành nơi giúp cho công ty được thăng bằng khi sản phẩm chính gặp khó khăn. 
Như vậy, sản phẩm chính có thể chuyển thành phụ và ngược lại phụ thuộc vào thị trường.  
Người giám đốc giỏi phải tự tạo cho mình cái thế nắm quyền chủ động bằng cách bảo toàn được 3 tính chất Trị, Dũng, Cường. 
 Ơ đây chúng ta phân tích xem công ty có bị sa vào trạng thái đạt tới đỉnh điểm hoàn hảo tại thời điểm hiện tại nhưng sẽ xuống dốc trong tương lai hay không:
-         Cậy mình là trị – cậy có phương pháp quản lý điều hành tốt mà không chịu thay đổi thích ứng với hoàn cảnh mới, không biết tới công lao khó nhọc của nhân viên, lợi dụng nhân viên để làm lợi cho danh vị của mình làm cho nhân viên óan hận, chán nản, như vậy họa loạn phải sinh ra.
-         Cậy mình là dũng – thành công trong quá khứ dựa vào kinh doanh mạo hiểm dẫn đến tưởng có thể luôn thành công nhờ mạo hiểm, chủ quan khinh địch không chịu đổi mới để đến khi thị trường bị thu hẹp, tràn ngập làm cho tinh thần nhân viên khiếp nhược, không còn khí thế nhiệt tình như trước.
-         Cậy mình có năng lực sản xuất lớn, hiệu quả kinh doanh tốt mà không chịu đổi mới, không xét hiểu được năng lực và hiệu quả kinh doanh của các công ty cạnh tranh, liều lĩnh mở rộng thị trường đến lúc yếu điểm của mình bộc lộ ra làm cho sinh ra mặc cảm tự ti thua sút đối thủ.
Nước lũ chảy nhanh trôi phăng phiến đá ấy là nhờ thế. O diều đánh mạnh, tan nát con mồi, ấy là nhờ tiết.
Như vậy, khi binh được thế thì kẻ khiếp nhược cũng thành dũng cảm cho nên đánh giá xem công ty có tập trung được sức mạnh của mình vào đúng mục tiêu nắm được đúng thời cơ, thời điểm kinh doanh, tức là có cái tiết ngắn, cái thế hiểm hay không.
Tóm lại thiên này giúp chúng ta đánh giá công ty qua “binh thế” của công ty, qua việc giám đốc chọn người, giao việc và dùng thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét