Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

TÁC CHIẾN THIÊN




Tôn Tử nói: Phàm phép dùng binh, xe nhẹ ngàn tứ, chiến xa ngàn cỗ,…ngày tiêu tốn ngàn vàng mới huy động nổi mười vạn binh.
Giằng co với địch lâu ngày rồi mới thắng, đóng binh lâu ngày khí giới hư hỏng…đến lúc võ khí kém sắc bén, thực lực hao mòn, tài chính kiệt quệ, các nước khác thừa cơ hội ta mệt mỏi mà sinh sự lôi thôi thì dẫu có tướng tài trí cũng khó đảm bảo cho tương lai khỏi nguy khốn.
Kẻ giỏi việc dùng binh không trưng binh hai lần, không vận lương ba lượt, dùng khí giới, ăn lương thực của địch, cho nên quân lương không bị thiếu thốn.
An được lương quân địch một vuông bằng ăn của mình 20 vuông, lấy được 1 tạ đậu của quân định bằng lấy của ta 20 tạ đậu.
Cho nên, dùng quân uy để phá trận địch, dùng hậu thưởng để khiến ba quân tiến lên đoạt của địch. Trong quân, xa chiến đoạt được 10 xe trở lên phải thưởng kẻ chiếm trước, đổi hiệu cờ xí, ghép vào hàng ngũ của ta. Vì vậy, thắng địch mà ta ngày càng mạnh thêm.

Luận giải:
Thiên này tập trung phân tích về cấu trúc tổ chức của công ty, tập trung vào các điểm chính yếu sau:
-         Mức độ gọn nhẹ, hợp lý của công ty, biểu hiện ở năng suất lao động
-         Phân định chức năng rõ ràng và tính linh hoạt của tổ chức khi phải ứng phó với nhiệm vụ đột xuất
-         Độ thông suốt của mệnh lệnh khi truyền từ trên xuống và tốc độ ra quyết định của cấp quản lý.
Phương pháp điều hành tổ chức hoạt động của công ty đóng vai trò quan trọng trong việc cắt giảm chi phí, hạ giá thành và đảm bảo độ ổn định của chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Giằng co với địch lâu ngày rồi mới thắng  là một khó khăn trong quá trình cạnh tranh. Tôn Tử chủ trương thắng nhanh vì nếu việc cạnh tranh hạ giá kéo dài về thực chất làm hại cho tất cả các bên tham gia cạnh tranh.
Việc cạnh tranh kéo dài còn đem lại hậu quả là khi máy móc thiết bị còn tốt đáng lẽ phải đem lại hiệu quả kinh tế cao thì lợi điểm này lại bị bào mòn mất trong quá trình cạnh tranh, việc thu hồi vốn khó cộng với thiết bị cũ đi làm cho khả năng cạnh tranh giờ đây lại bị giảm xuống.
Cho nên đối tượng mà người phân tích cần quan tâm còn ở độ cũ mới của trang thiết bị, điều này được thể hiện ở  phần khấu hao tài sản cố định của bảng cân đối kế toán.
Kẻ giỏi việc dùng binh không trưng binh hai lần, sự tổ chức điều hành tốt còn là khả năng lập kế hoạch. Khả năng lập kế hoạnh dự tính chính xác về nhu cầu nhân lực, nguyên liệu… và đặc biệt là dòng tiền mặt (cash flow) là rất quan trọng.
Xem xét năng lực của giám đốc tài chính (CFO: chief finance officer) qua báo cáo tiền mặt của công ty. Báo cáo tiền mặt cung cấp thông tin về lượng tiền mặt nhận được và chi trả của công ty giúp người sử dụng xem xét sự thay đổi của bảng cân đối kế toán  đầu kỳ và cuối kỳ.
Ngoài ra phương pháp chiết khấu dòng tiền mặt là công cụ định giá phù hợp nhất đối với mục tiêu tạo ra giá trị dài hạn. Đối với phương pháp này, giá trị doanh nghiệp là dòng tiền tương lai dự tính được chiết khấu với một tỷ lệ nhất định phản ánh mức rủi ro của dòng tiền mặt.
An được lương quân địch một vuông bằng ăn của mình 20 vuông thể hiện chính sách tài chính của công ty có chú trọng đến việc phát hành cổ phiếu, trái phiếu hay vay nợ ngân hàng hay không và phương án sử dụng đồng tiền đó như thế nào. Xem xét cơ cấu nợ trên vốn của công ty có đảm bảo được độ linh hoạt và an toàn không.
Vì vậy, thắng địch mà ta ngày càng mạnh thêm. Sau khi công ty tiến hành sát nhập tiếm đoạt một công ty khác ta còn phải xem xét khả năng điều hành của ban giám đốc có làm cho công ty thời hậu sát nhập mạnh thêm, có khai thác được những lợi điểm do việc sát nhập mang lại hay không, giải quyết những mâu thuẫn, rủi ro phát sinh trong quá trình này như thế nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét