Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

DỤNG GIÁN THIÊN

Tôn Tử nói: đấng minh chủ và bậc hiền lương sở dĩ hễ cất binh thì được thắng, thành tích vượt xa mức thường, đó là vì dự biết trước quân địch.
Người biết trước không thể nhờ quỉ thần, không thể do cúng vái, không thể dựa vào đo lường, mà chỉ dựa vào người mà nhân đó biết rõ tình hình của địch.
Việc dụng gián có 5 loại:
-         Hương gián là lấy người địa phương mà dùng.
-         Nội gián là lấy người thuộc hàng quan chức mà dùng
-         Phản gián là lấy ngay địch gián mà dùng
-         Tử gián là tạo các sự việc ngụy trá cho gián điệp của ta truyền cho địch biết
-         Sinh gián là dùng người thường qua đất địch trình báo lại.

Luận giải
Như chúng ta đã biết, súng trường là một vũ khí đơn giản đã được chế tạo cả từ trăm năm trước do đó nguyên lý hoạt động, vật liệu sử dụng thuộc về kiến thức phổ thông. 
Ay vậy mà việc chế tạo chúng nếu chỉ dựa vào những kiến thức đó thì lại là một điều không hề đơn giản. 
Các nhà khoa học đã tính toán rằng, nếu không được chuyển giao công nghệ thì nền công nghiệp của một nước đang phát triển sẽ gặp rất nhiều khó khăn thậm chí không thể nào bắt chước chế tạo thành công  được.
Như vậy,  khả năng có được công nghệ hiện đại từ đối thủ mà không phải tiến hành đầu tư nghiên cứu sẽ tiết kiệm được những nguồn lực và thời gian rất lớn cho công ty. 
Không những thế việc nắm được những bí mật kinh doanh của đối thủ sẽ đem đến cho công ty những lợi thế vô cùng lớn lao trên thị trường “đấng minh chủ và bậc hiền lương sở dĩ hễ cất binh thì được thắng, thành tích vượt xa mức thường, đó là vì dự biết trước quân địch“.
Chính vì tầm quan trọng ấy mà Dụng gián thiên được sử dụng để phân tích hệ thống thu thập, phân tích và bảo vệ thông tin của công ty.

Theo Tôn Tử, có 5 hình thức dụng gián:
-         Hương gián là lấy người địa phương mà dùng. 
Việc thu thập thông tin từ các nguồn tin địa phương có thể đem lại những kết quả về tình hình thị trường, khuynh hướng tiêu dùng, thông tin về các công ty… trên thị trường mà đối thủ không ngờ tới. 
Trước khi thế chiến 2 nổ ra, một tờ báo của nước láng giềng đã công bố số liệu về quân đội Đức. Điều đáng ngạc nhiên là những số liệu rất chính xác và dựa vào những số liệu đó thì tác giả đi đến nhận định  Đức sắp sửa tấn công. 
Sau khi tiến hành bắt cóc tác giả bài báo thì tình báo Đức mới vỡ lẽ là số liệu được tổng hợp từ phương tiện truyền thông của chính nước Đức.

-         Nội gián là lấy người thuộc hàng quan chức của địch mà dùng
Việc lôi kéo những kỹ sư cốt cán hoặc các nhà quản lý cao cấp của đối thủ mang lại hiệu quả lớn do những người này khi đi đã mang theo kinh nghiệm, lề lối làm việc, kế hoạch kinh doanh, thậm chí cả bí mật công nghệ sang công ty. 
Nội gián còn là dùng những người trong nội bộ của đối thủ như có tài mà không được sử dụng, tham lam, bất mãn…

-         Phản gián là lấy ngay địch gián mà dùng. Phản gián là một phương pháp bảo vệ bí mật của công ty bằng cách giả sơ hở đưa ra những kế hoạch nội bộ sai lạc nhằm làm cho đối thủ đang dò xét công ty bị lạc hướng. 
Ví dụ như đầu những năm 80 Mỹ cố tình để lộ thông tin xây dựng hệ thống phòng thủ chiến lược SDI, hay còn gọi là cuộc chiến tranh giữa các vì sao cho Liên Xô biết, cố tình buộc Liên Xô phải chạy đua trong tình trạng khó khăn.

-         Tử gián là tạo các sự việc ngụy trá cho gián điệp của ta truyền cho địch biết
Đối thủ bị công ty đưa vào bẫy do tin vào các số liệu ngụy trá mà  công ty chủ động đưa ra.

-         Sinh gián là dùng người thường qua đất địch trình báo lại
Sử dụng những người có trình độ, biết quan sát những hiện tượng bên ngoài của đối thủ để từ đó có thể tính toán, đoán biết được những thông tin có giá trị. 
Ví dụ những chuyên gia về xe hơi, lọt được vào bãi xe thử nghiệm, từ việc quan sát xe có thể đưa ra được những con số chính xác về tính năng kỹ thuật cũng như những cải tiến được áp dụng…
Ơ những nước phát triển nguồn thu thập thông tin được phân bố 70% từ các nguồn phương tiện truyền thông chính thức và từ bản thân công ty còn 30% còn lại là từ các phương pháp không công khai. 
Ơ những nước như Việt Nam có lẽ tỷ lệ này là ngược lại, vào khoảng 30:70.
Thu thập được thông tin, bảo vệ được thông tin nhưng còn một điều quan trọng là phải phân tích để có thể sử dụng hữu hiệu nguồn thông tin ấy. Về vấn  đề này, Tôn Tử đã nói:
Phi bậc thánh trí không thể dùng gián điệp, phi người nhân nghĩa không thể sai khiến gián điệp, phi người cơ mưu vi diệu không thể lấy được sự thật của gián điệp.
Tỷ lệ 30:70 càng làm cho khả năng phân tích thông tin của công ty ở những nước đang phát triển bộc lộ những yếu kém, đặc biệt trong kỷ nguyên Internet như hiện nay, và điều này cũng là một vấn đề cần chú ý trong phân tích khả năng “dụng gián” của công ty.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét