Chủ Nhật, 4 tháng 3, 2012

MƯU CÔNG THIÊN




Tôn Tử nói: Phàm phép dùng binh, bảo toàn lực lượng quốc gia là trên hết, làm hao tổn lực lượng quốc gia là yếu kém…
Vì lẽ ấy cho nên trăm trận trăm thắng chưa phải là giỏi trong hạng tướng giỏi. Không đánh mà đối phương chịu khuất phục mới thật là người tài giỏi trong những người giỏi.
Cho nên, thượng sách trong việc dùng binh là đánh bằng mưu trí, thứ đến là đánh thắng bằng ngoại giao, thứ đến nữa là đánh bằng trận địa chiến, kém nhất là công hãm thành trì.
Vua có thể đem lại cho việc quân ba mối họa là trói quân, làm quân sĩ mê hoặc, nghi ngờ.

Luận giải
Mưu công thiên tập trung vào việc phân tích hiệu quả kinh doanh của công ty và những yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh.
Đã kinh doanh là phải đạt được hiệu quả kinh tế. Công ty càng đạt được suất lợi nhuận càng cao so với các công ty cạnh tranh thì càng tốt.
Như vậy, do kinh doanh đạt được hiệu quả hơn những đối thủ của mình trên thị trường mà công ty không những đã “bảo toàn lực lượng quốc gia là trên hết” mà còn thực hiện được việc “không đánh mà đối phương chịu khuất” và được Tôn Vũ Tử khen là người tài giỏi trong hạng người giỏi.
Chúng ta không những sử dụng báo cáo thu nhập trong 3 năm liền để tính toán tỷ suất lợi nhuận của công ty so với mức lợi nhuận bình quân của ngành mà còn  phải phân tích cho được nguồn gốc của lợi nhuận đạt được do công ty đã sử dụng phương pháp nào trong những phương pháp sau:
-         Bằng mưu cơ: do công ty đã đưa được lượng chất xám vào sản phẩm nhiều hơn đối thủ hay nói cách khác là công ty áp dụng được công nghệ tiên tiến hơn. Do chiến lược, chiến thuật  kinh doanh sáng suốt, hợp lý hơn.
-         Bằng phạt giao: liên kết được với các công ty khác để tạo thế  liên minh cạnh tranh, liên minh giữa công ty với nhà cung cấp,  với khách hàng hay với chính quyền…
-         Bằng trận địa chiến: công ty thực hiện tốt việc quản lý giá thành, cắt giảm được chi phí tốt hơn so với đối thủ.
-         Bằng công thành: tăng được doanh số bán ra nhờ chính sách hạ giálàm cho tuy tỷ suất giảm nhưng tổng lợi nhuận vẫn tăng.
Giám đốc điều hành bất tài gieo tai họa cho công ty là điều chắc chắn. Nhưng dù có giám đốc giỏi cũng chưa chắc đã thắng nếu hội đồng quản trị hay cơ quan chủ quản hay xen vào điều khiển. 
Khi đã chọn được giám đốc thì nên để cho giám đốc có quyền trong việc điều hành. Cho nên cần chú ý đến chính sách ủy quyền trong công ty và việc những người không biết nhưng có quyền lại hay xen vào việc điều hành công ty.
Việc hay can thiệp này có thể gây ra những tai họa sau:
-         Không biết quân mình không thể tiến mà cứ lệnh cho quân phải tiến, không biết quân mình không thể lui mà mà cứ bảo phải lui là trói quân.
-         Không biết việc quân mà cứ xen vào ngự trị ba quân thì quân sĩ mê hoặc.
-         Không biết việc quyền biến trong quân mà xen vào chịu trách nhiệm của ba quân thì quân sĩ  hoang mang, nghi ngờ.
Do đó, qua thiên này chúng ta có thể đánh giá tiềm năng thắng lợi của công ty qua:
1.      Có định vị được đúng thị trường mà công ty cần phát triển hoặc rút lui hay không.
2.      Có tập trung được vào loại sản phẩm dịch vụ mà mình có lợi thế hay không.
3.      Mức độ rõ ràng, thông suốt của mục tiêu kinh doanh.
4.      Có kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị trước một cách chu đáo.
5.      Giám đốc điều hành được trao quyền chủ động. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét