Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Kinh doanh hay kế toán

Kế toán rất rất quan trọng trong kinh doanh, quản lý. Kế toán không tốt thì rối beng, kế toán mà xào nấu số liệu thì thơm lừng, nhà đầu tư như bị rắc thính...sếp kiểu xã xệ thì còn dạy cả kế toán trưởng vén váy. 
Quan trọng như thế nhưng nếu lãnh đạo để máu kế toán ngấm vô người quá thì sẽ thành đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành, đời sếp là con rối cho kế toán giật dây. 
Chúng ta đã có 1 ví dụ kinh điển về thất bại lớn khi TT Nguyễn văn thiệu quên mất mình là tông tông mà tính toán như kế toán. Hôm nay ta tìm hiểu tiếp những thời khắc quyết định trong kinh doanh thì như thế nào
Trong cuốn Những gì người ta không dạy bạn ở trường kinh doanh Havard của Mark H. McCormark có kể lại một câu chuyện, nội dung như sau:

“ Khi Ford ở trong thời kỳ những người chỉ nắm con số gần như nắm cả công ty và họ thi nhau đóng cửa nhà máy để cắt giảm chi phí.

Robert McNamara (rất nổi tiếng với hang rào McNammara ở Việt Nam ), lúc đó là chủ tịch Ford triệu tập họp về việc đóng cửa thêm nhà máy.

Ai cũng phản đối nhưng kế toán đưa con số làm mọi người sợ nín khe.

Sau một người đã làm rất lâu năm cho Ford phát biểu:

- Sao không đóng cửa hết nhà máy để tiết kiệm chi phí?

Khi đó phe kế toán mới thua và trở về phục vụ công ty thay vì điều khiển cả công ty. “



Lời bình: trong công ty hay tổ chức đều có những bộ phận được dùng để phát triển, duy trì trật tự. Khi nguồn lực dồn quá nhiều cho trật tự thì phát triển sẽ thiếu nguồn lực và ngược lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét