27.02.2020
Tiếp tục về câu chuyện 3 vòng ảnh hưởng. Ứng dụng của nó thực ra rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Ví dụ:
Đối với cá nhân thì có vòng tròn tự tin, ngại sợ, và mở rộng. Với kiến thức thì có bắt buộc phải có, có thêm thì tốt, không có chưa sao rồi trong giải quyết công việc cũng được chia làm 3 vòng: bắt buộc phải làm, làm thêm thì tốt, chưa làm không sao...
Rồi với vật dụng trong gia đình, cho cá nhân: tối thiểu phải có, có thêm cho tiện nghi, không có không sao...
Trong bảo tồn di tích, kiến trúc như Huế chẳng hạn người ta cũng chia thành: khu vực tuyệt đối bảo tồn, khu vực giới hạn xây sửa, khu vực cho phép xây sửa...
Rồi trong phân tích, đánh giá họ cũng chia thành: phân tích vĩ mô, phân tích ngành, phân tích công ty rồi 3 cấp độ thông tin, 3 cấp độ bảo mật...
Nhiều, và nếu các bạn biết áp dụng thì nó sẽ rất hữu hiệu
Đừng nghĩ chỉ chị em mới có 3 vòng và được mọi người chú ý vì có 3 vòng đẹp.
Không gian sinh tồn của từng người cũng có 3 vòng tương tự:
- Vòng 1: gia đình, người thân, bạn bè. Ở vòng này mọi người cư xử với nhau thân thiết, hầu như không so đo tính toán
- Vòng 2: trong cùng tổ chức. Vd như cùng làng xã, bộ lạc, công ty, màu cờ sắc áo, đồng hương đồng khọi...ở vòng này mọi người cũng đồng lòng, tốt với nhau, trung thành với nhau theo tinh thần ăn cây nào rào cây ấy.
- Vòng 3: vòng quyết định con người trở nên văn minh hay không, tức là trở thành công dân - citizen. Tuân thủ và thượng tôn pháp luật của quốc gia.
Phần sau đây sẽ đề cập đến rào cản lớn nhất khi đột phá vòng 3.
Trong Hơn nửa đời hư của Vương Hồng Sển có nói đến nghiên mực tàu của vua Tự Đức.
Vua là người sáng tác thơ, thi hứng bất chợt. Ngày xưa viết lách khó khăn, phải mài mực rồi mới viết được.
Tốn thời gian vậy nên nghiên mực quí lắm vì chỉ cần hà hơi là quệt bút vô viết được.
Thật tiện lợi.
Bạn hỏi vậy liên quan gì tới ta.
Nếu nghĩ kỹ ai chẳng có nghiên mực vậy trong lòng, đụng chạm tới quyền lợi, trái ý mình một chút mực tuôn ầm ầm.
Từ người lành nhứt thì cũng gia trưởng, trọng nam khinh nữ. Còn người dữ thì nghiên mực ngự ngay trên mặt, kéo bè kéo cánh đổi trắng thay đen bất chấp đạo lý.
Người Afghanistan tự nhận chỉ theo phong tục, coi khinh luật lệ. Nghiên mực đó đậm tới mức từ Liên Xô cũ tới Mỹ nay đều chịu không nổi.
Đó là người Afga, núi rừng nhiều, ăn thịt rừng, lấy vợ rừng, xử luật rừng
Còn Việt ta thì sao?
Có bao Tặc Zan xuống phố chơi luật rừng?
Tiếp tục về câu chuyện 3 vòng ảnh hưởng. Ứng dụng của nó thực ra rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Ví dụ:
Đối với cá nhân thì có vòng tròn tự tin, ngại sợ, và mở rộng. Với kiến thức thì có bắt buộc phải có, có thêm thì tốt, không có chưa sao rồi trong giải quyết công việc cũng được chia làm 3 vòng: bắt buộc phải làm, làm thêm thì tốt, chưa làm không sao...
Rồi với vật dụng trong gia đình, cho cá nhân: tối thiểu phải có, có thêm cho tiện nghi, không có không sao...
Trong bảo tồn di tích, kiến trúc như Huế chẳng hạn người ta cũng chia thành: khu vực tuyệt đối bảo tồn, khu vực giới hạn xây sửa, khu vực cho phép xây sửa...
Rồi trong phân tích, đánh giá họ cũng chia thành: phân tích vĩ mô, phân tích ngành, phân tích công ty rồi 3 cấp độ thông tin, 3 cấp độ bảo mật...
Nhiều, và nếu các bạn biết áp dụng thì nó sẽ rất hữu hiệu
Đừng nghĩ chỉ chị em mới có 3 vòng và được mọi người chú ý vì có 3 vòng đẹp.
Không gian sinh tồn của từng người cũng có 3 vòng tương tự:
- Vòng 1: gia đình, người thân, bạn bè. Ở vòng này mọi người cư xử với nhau thân thiết, hầu như không so đo tính toán
- Vòng 2: trong cùng tổ chức. Vd như cùng làng xã, bộ lạc, công ty, màu cờ sắc áo, đồng hương đồng khọi...ở vòng này mọi người cũng đồng lòng, tốt với nhau, trung thành với nhau theo tinh thần ăn cây nào rào cây ấy.
- Vòng 3: vòng quyết định con người trở nên văn minh hay không, tức là trở thành công dân - citizen. Tuân thủ và thượng tôn pháp luật của quốc gia.
Phần sau đây sẽ đề cập đến rào cản lớn nhất khi đột phá vòng 3.
Trong Hơn nửa đời hư của Vương Hồng Sển có nói đến nghiên mực tàu của vua Tự Đức.
Vua là người sáng tác thơ, thi hứng bất chợt. Ngày xưa viết lách khó khăn, phải mài mực rồi mới viết được.
Tốn thời gian vậy nên nghiên mực quí lắm vì chỉ cần hà hơi là quệt bút vô viết được.
Thật tiện lợi.
Bạn hỏi vậy liên quan gì tới ta.
Nếu nghĩ kỹ ai chẳng có nghiên mực vậy trong lòng, đụng chạm tới quyền lợi, trái ý mình một chút mực tuôn ầm ầm.
Từ người lành nhứt thì cũng gia trưởng, trọng nam khinh nữ. Còn người dữ thì nghiên mực ngự ngay trên mặt, kéo bè kéo cánh đổi trắng thay đen bất chấp đạo lý.
Người Afghanistan tự nhận chỉ theo phong tục, coi khinh luật lệ. Nghiên mực đó đậm tới mức từ Liên Xô cũ tới Mỹ nay đều chịu không nổi.
Đó là người Afga, núi rừng nhiều, ăn thịt rừng, lấy vợ rừng, xử luật rừng
Còn Việt ta thì sao?
Có bao Tặc Zan xuống phố chơi luật rừng?
Chả trách văn minh vô là bị mực tàu bôi đen liền.
Từ đây mới giải thích được tại sao người Việt trong nhóm nhỏ đối xử với nhau rất tốt, rất tình nghĩa, trung thành...tuy nhiên khi sắm vai công dân thì hoàn toàn thất bại vì đơn giản họ coi vứt rác sang nhà hàng xóm là chuyện đương nhiên, không có gì là xấu.
Từ đây mới giải thích được tại sao người Việt trong nhóm nhỏ đối xử với nhau rất tốt, rất tình nghĩa, trung thành...tuy nhiên khi sắm vai công dân thì hoàn toàn thất bại vì đơn giản họ coi vứt rác sang nhà hàng xóm là chuyện đương nhiên, không có gì là xấu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét