Thứ Tư, 8 tháng 5, 2019

Rúc đầu trong cát (11)


#11. Tâm lý phủ nhận thực tại quá đau đớn (Pain-avoiding psychological denial)

@Ngài Munger: “Một câu chuyện đã đánh mạnh vào ký ức của tôi vào thời Thế chiến thứ 2: khi một chàng trai vận động viên siêu giỏi - đồng thời là học sinh xuất sắc ở thị trấn của tôi - đã bay qua biển Thái Bình Dương và không bao giờ trở về.
Mẹ của anh ta, vốn là một phụ nữ rất tỉnh táo, từ chối việc tin rằng anh ta đã chết. Bà ngày ngày vẫn nói chuyện, nấu cơm một mình như thể đang nói chuyện với anh ta vậy.
Những nghịch cảnh của cuộc sống thực tại đôi khi quá đau đớn để ta phải chấp nhận, dẫn đến não ta phải biến đổi các sự thật sang hướng khác, cho đến khi thời gian qua đi và ta dần phải làm quen với nó."

@S.A.F.E: Trên con đường đầu tư cũng vậy, khi ta mắc một sai lầm quá đau đớn mà không thể gỡ gạc sớm chiều được, nhiều nhà đầu tư cá nhân chọn giải pháp nắm giữ thay vì “cắt lỗ” để tìm ra cơ hội khác, phủ nhận rằng mình đã sai lầm mặc dù rất nhiều lập luận chống lại họ.
Để tránh tâm lý sai lầm này, nhà đầu tư cá nhân chúng ta nhất thiết phải học cách chấp nhận mình sai và biết cắt lỗ. Cụ thể thế nào thì chúng tôi xin nợ lại một bài viết ở phần khác vậy...

Trent Hamm:
Từ chối tâm lý đơn giản, tránh đau
Điều này dễ dàng - chúng tôi tránh các tình huống đau đớn thông qua sự từ chối. Chúng tôi giả vờ nó không xảy ra. Chúng tôi sử dụng tệ nạn hút xách để giúp chúng tôi bỏ qua chúng. Chúng tôi đưa ra tất cả các cách để giúp chúng tôi tránh phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt.
Tất nhiên, gần như không có tình huống nào trong đó phủ nhận sự thật sẽ khiến mọi thứ tốt hơn trong tương lai. Đây hoàn toàn là một chiến thuật ngắn hạn, một chiến thuật có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi cuối cùng bạn buộc phải đối mặt với sự thật.
Cách tiếp cận tốt nhất là công khai đối mặt với sự thật và đừng nhìn đi chỗ khác. Nhìn thẳng vào mặt và nhận ra rằng đây đơn giản là mọi thứ. 

Tránh nó bằng cách trì hoãn nó hoặc rơi vào sự phụ thuộc hóa học sẽ không làm cho nó tốt hơn. Thay vào đó, đây là sự thật và câu hỏi trở thành cách bạn có thể làm mọi thứ tốt nhất có thể từ đây.

Tuấn Anh
Tâm lý này là 1 phương cách giúp bảo vệ não con người. Rúc đầu xuống cát theo kiểu đà điều cảm thấy an toàn hơn. 
Tới đây mọi người hiểu vì sao hồi ký thường không đáng tin cậy lắm dù người viết đã rất cố gắng trung thực nhưng xu hướng tốt khoe xấu che là bản năng vô thức rồi, ai lại đi nhớ mình quên kéo khóa quần bị người đẹp nhìn thấy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét