Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

Tại sao và vì sao (24)

17.11.20
Ngẫm ra rồi các bạn trai gái trẻ trung xinh đẹp ạ. Nước vn mấy ngàn năm văn hiến mà các cụ nói câu nào hay cũng chép lại liền. 
Tôi sưu tầm mãi được có nhiêu đây thôi (tất nhiên chưa đủ). Nên các bạn cứ mạnh dạn phát biểu, đừng sợ người khác cười mình ngáo. 
Chớ vô lớp học mà cứ im lặng đáng sợ thì chán lắm. Chán gần bằng việc các bạn vừa ăn vừa chọt điện thoại, chỉ chờ thầy pha trò câu nào vô duyên là cười cái rần. 
Cố lên các bạn, ngáo trong lớp học thì mới đỡ ngáo khi làm đại biểu, làm lãnh đạo,...

10.06.20
Trước cứ băn khoăn không hiểu tại sao ông Khổng tử lại bảo nữ nhân nan hóa. Tức là nữ thì khó giáo dục. Cứ nghĩ ổng trọng nam khinh nữ. Hóa ra là xưa nữ không được đi học là có nhưng có 1 hiệu ứng là người học càng cao thì càng khó diễn đạt cho người ít học hiểu rõ ý mình.
Nên mấy ông thắc mắc sao trí thức giỏi thế mà sao không ai làm vua mà toàn phục vụ cho mấy ông ít học liều lĩnh hơn là chưa biết tới thiên kiến này.
Ở TQ bác sĩ không giải thích được cho công an hiểu về corona là lý do này đây.

#24. Tâm lý tôn trọng logic và khoa học (Reason-respecting tendency)
@Ngài Munger: 

“Với xã hội ngày càng văn minh, việc con người chú trọng hơn đến logic, đến lí lẽ khi hành động đã thể hiện qua các trò chơi cờ, giải đố và giúp hình thành nên các tiến bộ khoa học, kĩ thuật.
Không ai biết đến tầm quan trọng của điều này hơn Carl Braun, người đã lập nên đế chế lọc dầu hiệu quả bậc nhất châu Mỹ với niềm cam kết và đức tính trung thực.
Ông ta có một luật khá đơn giản đối với các vị lãnh đạo trong công ty: 
Anh phải chỉ rõ ai là người làm gì, ở đâu, khi nào và TẠI SAO (WHY). Nếu người nào giao nhiệm vụ mà bỏ sót lí do tại sao, thì khả năng cao anh ta sẽ bị đuổi việc vì Braun biết rằng ý tưởng sẽ được truyền đi nhanh nhất nếu người nghe biết được lý do tại sao.
Tựu chung lại, việc học sẽ được ứng dụng nhiều nhất khi người học biết cách đặt câu Tại sao. 
Câu hỏi này là một dạng đá thần kỳ Rosetta, giúp mở ra “một trời ý tưởng” cho những bộ óc biết tư duy."

Trent Hamm:
Mọi người vốn đã bị thu hút bởi những thứ có ý nghĩa và tránh những thứ không có ý nghĩa. Đây là lý do tại sao, về lâu dài, các lý lẽ và sự kiện hợp lý có xu hướng chiến thắng.
Lưu ý rằng tôi đã nói về thời gian dài.
Trong ngắn hạn, những điều vô nghĩa và tuyên bố sai có thể được trình bày để làm cho nó xuất hiện như thể chúng hợp lý hoặc đúng. Điều này thường sẽ được phát hiện theo thời gian, nhưng nó có thể lừa mọi người trong thời gian ngắn.
Vì vậy, thường là một ý tưởng tốt để tìm kiếm bằng chứng hỗ trợ và lý luận trước khi tuân theo một trật tự có tác động cao hoặc chấp nhận một ý kiến ​​mạnh mẽ. 
Tại sao đơn hàng này được đưa ra? Suy nghĩ đằng sau ý kiến ​​này là gì? Tiếp tục hỏi tại sao cho đến khi nó có ý nghĩa vỏ sắt, và nếu nó không có ý nghĩa, đừng làm theo lệnh hoặc chấp nhận ý kiến.

Tuấn Anh
Chuyện anh nông dân và học trò thi trả lời địa chủ để làm rể. Địa chủ hỏi câu gì học trò lôi chữ nghĩa thánh hiền ra trả lời thao thao bất tuyệt trong khi nông dân chỉ mỗi câu trời sinh ra thế. Địa chủ phục học trò bao nhiêu thì khi dễ nông dân dốt bấy nhiêu.
Tới chỗ hòn đá nứt đôi học trò giảng sét đánh bla bla, nông dân tức quá mới hỏi thế cái l. ai đánh mà nứt đôi?
Trong tin ở chuyên gia thì trong chứng khoán có phương pháp đánh ngược với nhận định của chuyên gia.
Người Việt tự thấy mình là biết tuôt, ví dụ khi xây nhà KTS vẽ theo ý chủ nhà là chính...với tâm lý này nên các quỹ đầu tư ở VN hoạt động trầy trật và khó thu hút nhà đầu tư: tiền tui măc gì đưa họ ăn phí?
Cho nên về bản chất cứ có cái gì đó chối bỏ, bài trừ tâm lý tôn trọng logic và khoa học này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét