Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2019

Thùng rỗng kêu to (23)

19.06.21
Thùng rỗng kêu to 
Dạo luyện thi đại học tôi học cùng 1 anh đi lính về và được ảnh chia sẻ kinh nghiệm học luyện thi. Lớp ảnh có 1 bạn học rất nhanh làm các bạn học theo không kịp, chới với. Mà luyện thi thế thì rất nản, mình chưa hiểu nó đã giải bài tập ào ào. Tới môn hóa hữu cơ thì anh bắt kịp. Sau 1 thời gian học ngang ngang nhau thì anh hết sợ, bụng bảo dạ hóa ra nó học cũng thường thôi, không phải là ghê gớm lắm. 
Cứ thế, tới khi thi đh anh thấy mình làm bài tốt, rất hy vọng. Hỏi nó, nó bảo nó làm không được như ý nhưng ổn. Kết quả thi thì anh trượt, phải đi nghĩa vụ còn nó đậu. Hóa ra mình chỉ bằng nó cái chỗ nó kém nhất còn nội lực, chân tài thực học nó hơn mình xa. 
Covid này cũng vậy, mới đầu VN kỷ luật giãn cách tốt cứ tưởng dịch chỉ có thế. Tới khi họ có vacxin tiêm ào ào thì mới ngớ ra là có làm được vacxin như họ đâu.


#23. Tâm lý không nghiêm túc trong việc quan trọng (Twaddle tendency)
@S.A.F.E team: 
Tâm lý này ngài Munger giải thích hơi khó hiểu nên chúng tôi xin tóm gọn lại ở đây.
Loài người, được sinh ra bởi khả năng ngôn ngữ, đôi khi tuôn ra những lời không nghiêm túc ở sai thời điểm. 
Chúng ta thấy điều này khá phổ biến trong các buổi họp, các buổi trao đổi, nơi mà thời gian bị phí phạm vào những vấn đề không vào đâu.
Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chúng tôi thấy rất nhiều tin tức, trao đổi trên diễn đàn, thậm chí là một vài kênh báo chí rất vô ích và ồn ào.
Để tránh những sự vớ vẩn gây ảnh hưởng đến thời gian và tư duy, nhất thiết nhà đầu tư cá nhân chúng ta phải sử dụng thời gian thông minh, chỉ lựa ra những thông tin lời đồn đại (scuttlebutt) quan trọng về doanh nghiệp/ban lãnh đạo trên diễn đàn hoặc các buổi trao đổi.
Bởi vì như ngài Shakespeare đã từng có câu châm ngôn: “Cuộc sống xã hội là một câu chuyện dài dòng kể bởi một thằng ngốc, đầy rẫy tiếng ồn và cơn thịnh nộ, trong khi chẳng để lại thứ gì đáng nhớ."

Trent Hamm:
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, một số người có xu hướng tạo ra chất lượng công việc trong khi những người khác sản xuất rác. 
Trong một số tình huống, chẳng hạn như khoa học được đánh giá ngang hàng, có những hệ thống để lọc được rác đó (nhưng ngay cả những hệ thống đó cũng không hoàn hảo).
Ở những nơi khác, như internet, không có nhiều bộ lọc, điều đó có nghĩa là cá nhân đó phải xác định những thứ linh tinh và những gì có giá trị.
Điều này không được thực hiện với độc hại hầu hết thời gian. Đó thường là kết quả của việc ai đó làm quá mức ý thức về năng lực của chính họ. 
Họ thực sự tin rằng họ có kiến ​​thức hoặc kỹ năng lớn hơn nhiều so với thực tế và họ hành động theo quan điểm thổi phồng của chính họ về kiến ​​thức và tài năng của họ.
Vì vậy, làm thế nào để bạn lọc ra 1 cách tinh tế? Cách tốt nhất là có các nguồn thông tin mà bạn tin tưởng bởi vì họ đã chứng minh rằng tin tưởng nhiều lần.
Dựa vào các nguồn đó trước hết và sau đó yêu cầu các nguồn khác để có được sự tin tưởng đó trong một khoảng thời gian dài. 
Điều đáng chú ý là không có nguồn nào là hoàn hảo, nhưng nguồn tốt sẽ tự chứng minh theo thời gian.

Tuấn Anh
Lửa thử vàng, gian nan thử sức.
Tâm lý này như là hệ quả của sức chịu sức ép. Trước 1 vấn đề quan trọng người có thần kinh yếu sẽ rối, làm toáng lên, không biết làm việc nào trước. Thông thường họ quan trọng hóa vấn đề, nhưng có người, để làm giảm sức ép lại đưa ra những lời đùa vô duyên không đúng chỗ. Đó là do anh ta đã bị bung ra khỏi lối nghĩ truyền thống và bắt đầu lảm nhảm.
Tóm lại, nếu bạn không có gì để nói, thì đừng nói. Biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe. 
Sở dĩ ta dạo này hay nghe lời ngáo từ các VIP vì các VIP này cố rặn ra để nói trong khi đầu rỗng hoặc đang nghĩ ngược lại. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét