Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

Thằng nghiện hút (20)

Tôi hút thuốc lá từ năm 15 tuổi. Tới tầm 27 thì quyết định bỏ. Lý do thật ra cũng không mang vẻ tinh thần vượt nghiện đâu. Hôm đó viêm họng mà vẫn hút, chả có vị gì, như rơm mà đắng nghét.
Bỏ thuốc nói chung là dễ, chỉ khi sáng dậy, khi ăn xong, khi nhậu mà không có thuốc mồm nó nhạt phèo. Và thêm nữa khi định nghĩ gì thì tập trung không được, trí óc nó cứ ì ra rồi nghĩ đâu đâu. Mất 6 tháng như vậy thì mới suy nghĩ bình thường được, mà đó là mức tôi hút chưa tới 1 gói/ngày đâu.
1năm sau, tết ông cậu rủ làm điếu, hút được nửa, chả ngon lành gì dù ngửi người khác hút thấy thơm. Vậy là bỏ được chắc cú. Từ đó không bao giờ tôi sờ vô nữa và dần dà ngửi thấy mùi thuốc là khó chịu giống chị em.
Họp hành gặp mấy lờ đờ phun khói thú thực tôi rất ghét, nhìn cái điệu ngậm thuốc của mấy thằng nghiện nhìn nản gì đâu.

#20. Tâm lý bị ảnh hưởng bởi các chất gây nghiện (Drug-misinfluence tendency)
@Ngài Munger: 

“Thứ sức mạnh hủy diệt của các chất gây nghiện đã quá phổ biến và nguy hiểm đến mức ta thấy hậu quả bi kịch mà nó tạo ra cho tư duy và cuộc đời của một người.
Tôi không muốn bàn thêm bất cứ điều gì về tâm lý này, khi nó phần nào cũng giống như tâm lý phủ nhận thực tại quá đau đớn mà tôi đã nói ở phần trên."

Trent Hamm:
Có rất nhiều chất ngoài kia - rượu, thuốc lá, cần sa, cocaine, oxycodone, v.v. - làm thay đổi cách suy nghĩ của một người và khiến một người đưa ra quyết định phi lý. 
Không chỉ sử dụng cá nhân làm hỏng khả năng suy nghĩ tốt của bạn, sử dụng nhất quán còn gây thiệt hại lâu dài hơn, và yếu tố gây nghiện có thể khiến một người rơi vào một thói quen rất khó thoát ra.
Nói tóm lại, thuốc thực sự có thể làm rối loạn suy nghĩ và kế hoạch dài hạn của bạn. Bất kỳ lợi ích nào bạn có thể nhận được từ việc tiêu thụ đều không xứng đáng với chi phí nghiêm trọng.
Giải pháp cho vấn đề này rất đơn giản: không sử dụng bất kỳ chất gây nghiện nào làm thay đổi suy nghĩ của bạn. Đặc biệt, các loại thuốc cứng nên tránh hoàn toàn.

Tuấn Anh
1 trà 1 rượu 1 đàn bà 
3 thứ lăng nhăng nó quấy ta
rồi tứ đổ tường: tửu sắc yên đổ...đánh đề ra đê mà ở, cờ bạc là bác thằng bần...
Trong chứng khoán thì nghiện nhìn bảng điện, hòa cùng nhịp xanh đỏ dẫn không kiểm soát được mình, đánh mất lý trí, mua bán theo cảm tính.
Có cậu này tính tò mò. Một hôm qua nhà sếp thấy rèm buông kín mít bèn vén rèm coi. Hóa ra ông con bên trong đang hít. Nó vội vàng mét sếp. Hóa ra sếp biết con mình nghiện lâu rồi nhưng giấu. Từ đó sếp đề phòng nó lắm vì nếu mọi người biết con sếp nghiện thì chỉ có nó.
Bài học rút ra là:
- Nghiện là xấu, cho nên phải dấu
- Cha nghiện tiền quyền thì khả năng cao con nghiện thứ khác, có gene trội rồi
- Biết nhiều chưa chắc đã tốt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét